0764704929

Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có rút được không?

Bạn đang băn khoăn về việc Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có rút được không? Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một chính sách an sinh xã hội quan trọng, giúp người lao động có thu nhập khi họ gặp rủi ro về sức khỏe, thai sản, ốm đau, mất việc làm,…Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn có thể cần rút BHXH để trang trải cho các nhu cầu cá nhân. Việc rút BHXH sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi hưởng trợ cấp và quyền lợi bảo hiểm sau này. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác về quy định rút BHXH, bao gồm thời gian đóng BHXH tối thiểu, trường hợp được rút và thủ tục thực hiện.

Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có rút được không
Đóng bảo hiểm xã hội 4 tháng có rút được không

1. Đóng bảo hiểm 4 tháng có rút được tiền không?

Căn cứ theo quy định pháp luật hiện hành, người lao động nếu thuộc một trong các trường hợp tại điểm b khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần:

Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;

Lao động nữ hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn đã đủ tuổi nghỉ hưu mà khi nghỉ việc chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

Ra nước ngoài để định cư;

Mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Công an, bộ đội khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu;

Sau 01 năm nghỉ việc hoặc sau 01 năm không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, pháp luật không quy định giới hạn phải đóng tối thiểu bao nhiêu tháng bảo hiểm xã hội mới được hưởng bảo hiểm xã hội một lần. Trường hợp của bạn đóng bảo hiểm xã hội được 04 tháng thì bạn có thể rút bảo hiểm xã hội một lần nếu bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa.

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể rút bảo hiểm xã hội bất kể thời điểm nào sau khi có thời gian nghỉ việc đủ một năm trở lên và trong thời gian nghỉ việc đó bạn không còn tham gia bảo hiểm xã hội nữa.

Ví dụ như trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 1 đến tháng 5 thì bạn xin nghỉ việc. Sau đó bạn có nhu cầu muốn rút bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên bạn phải đợi đến đủ một năm sau khi nghỉ việc và thời gian đó bạn không tham gia đóng bảo hiểm xã hội, tức là bạn phải đợi đến đầu tháng 6 năm sau thì bạn mới đủ điều kiện để yêu cầu lên cơ quan bảo hiểm xã hội rút bảo hiểm xã hội một lần.

2. Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần khi đóng được 4 tháng

Mức hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần cho những trường hợp đóng BHXH dưới 1 năm được quy định tại điểm c khoản 2 Điều 60 Luật BHXH Việt Nam 2014:

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Còn khoản 2 Điều 19 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH lại đưa ra mức % cụ thể:

Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần của người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm được tính bằng 22% của các mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, trường hợp bạn đóng bảo hiểm xã hội 04 tháng, mức bảo hiểm xã hội một lần bạn được hưởng sẽ được tính dựa theo công thức dưới đây.

Mức hưởng BHXH một lần (khi đóng chưa đủ 1 năm) = 22% x Mức tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Ví dụ: Tính mức BHXH 1 lần cho người lao động Lê Văn A, đóng BHXH bắt buộc tại Công ty cũ từ tháng 1/2021 đến tháng 5/2021, mức 7.000.000 VNĐ/tháng. Tuy nhiên, sau khi kết thúc hợp đồng lao động vào tháng 5/2021, anh A ra ngoài kinh doanh riêng và không tiếp tục đóng BHXH. Thời gian tính tới nay đã được hơn 1 năm, anh Minh quyết định đăng ký hưởng BHXH 1 lần. Vậy số tiền anh Minh nhận được là:22% x 7.000.000 x 4 = 6.160.000 VNĐ

Tóm lại, anh Lê Văn A được hưởng mức BHXH 1 lần là 6.160.000 VNĐ (thấp hơn mức tối đa 2 tháng bình quân tiền lương đóng BHXH 6.500.000 x 2 = 13.000.000 VNĐ).

Vậy mức BHXH 1 lần cho anh A nhận được là 6.160.000 VNĐ.

3. Hồ sơ rút tiền khi đóng bảo hiểm xã hội được 4 tháng

Tùy vào từng trường hợp theo pháp luật quy định mà người lao động cần chuẩn bị những giấy tờ sau đây khi có yêu cầu rút bảo hiểm xã hội một lần:

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (theo mẫu 14-HSB);

Đơn đề nghị hưởng BHXH
Đơn đề nghị hưởng BHXH

Sổ bảo hiểm xã hội bản gốc;

Giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu);

Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3;

Một số giấy tờ khác tùy theo từng trường hợp dưới đây:

Trường hợp người ra nước ngoài để định cư thì phải nộp thêm một trong các giấy tờ sau đây:

Hộ chiếu do nước ngoài cấp;

Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài;

Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Trường hợp người bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng:

Người mắc ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;

Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.

Trường hợp người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ bảo hiểm xã hội không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực: Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực.

4. Thủ tục rút tiền khi đóng bảo hiểm xã hội được 4 tháng

Để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đóng được 04 tháng bảo hiểm xã hội thì bạn cần tiến hành những thủ tục sau đây:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ

Bạn chuẩn bị đầy đủ giấy tờ như chúng tôi đã nêu ở trên.

Sau đó bạn tiến hành nộp hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần tại các cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện hoặc tỉnh nơi đăng ký thường trú, tạm trú.

Bạn có thể lựa chọn nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau: qua giao dịch điện tử; qua dịch vụ bưu chính công ích; hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 2. Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Thời hạn giải quyết và chi trả bảo hiểm xã hội một lần là tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

Bạn sẽ nhận được kết quả giải quyết từ cơ quan bảo hiểm xã hội, bao gồm: quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần; Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội; hồ sơ giấy tờ liên quan; tiền trợ cấp.

5. Bao lâu được nhận tiền BHXH một lần?

Theo quy định tại điều 110 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ thì người lao động sẽ được chi trả và giải quyết tiền hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Đóng bảo hiểm xã hội 3 tháng có rút được không? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Hỏi đáp pháp luật chuyên mục Bảo hiểm liên quan.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929