Bạn đang cần rút sổ bảo hiểm xã hội nhưng không có thời gian hoặc gặp khó khăn trong thủ tục? Hãy sử dụng dịch vụ rút sổ bảo hiểm xã hội của chúng tôi. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ uy tín, chuyên nghiệp, nhanh chóng với mức giá cạnh tranh nhất.
1. Dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần là gì?
Dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần là dịch vụ giúp người lao động rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần một cách nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và công sức. Dịch vụ này được cung cấp bởi các công ty dịch vụ bảo hiểm xã hội hoặc các tổ chức trung gian khác.
2. Tại sao nên sử dụng dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
Để thực hiện các thủ tục nhận trợ cấp bhxh 1 lần, các cá nhân phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính phức tạp theo quy định của Nhà nước, phải trải qua nhiều cơ quan nên dẫn đến mất nhiều thời gian. Việc lựa chọn sử dụng dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ mang đến cho bạn nhiều ưu điểm sau:
Tiết kiệm thời gian và công sức: Rút bảo hiểm xã hội 1 lần là một thủ tục khá phức tạp, đòi hỏi người lao động phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thực hiện các thủ tục hành chính. Sử dụng dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động tiết kiệm thời gian và công sức, bởi các công ty cung cấp dịch vụ sẽ thay mặt người lao động thực hiện các thủ tục cần thiết.
Tăng khả năng thành công: Việc rút bảo hiểm xã hội 1 lần đòi hỏi người lao động phải đáp ứng các điều kiện nhất định. Sử dụng dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động tăng khả năng thành công, bởi các công ty cung cấp dịch vụ có kinh nghiệm và chuyên môn trong lĩnh vực này.
Giảm thiểu rủi ro: Khi thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động có thể gặp phải một số rủi ro như hồ sơ không đầy đủ, sai sót dẫn đến hồ sơ bị trả lại, hoặc bị yêu cầu bổ sung giấy tờ,… Sử dụng dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp người lao động giảm thiểu rủi ro này, bởi các công ty cung cấp dịch vụ sẽ kiểm tra kỹ lưỡng hồ sơ trước khi nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
3. Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần
Để đảm bảo cho việc đóng bảo hiểm xã hội (sau đây viết tắt là BHXH) được ổn định và thống nhất, Chính phủ đã quy định cụ thể các trường hợp rút BHXH một lần tại khoản 1 điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 Quy định chi tiết một số điều Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, các trường hợp sau đây được rút BHXH một lần, bao gồm:
– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;
– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
Bên cạnh các quy định về trường hợp được hưởng, mức hưởng BHXH một lần cũng là mối quan tâm của tất cả người lao động có nhu cầu.
4. Hồ sơ hưởng BHXH một lần
Theo các quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN được ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:
Sổ BHXH.
Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.
Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).
5. Dịch vụ rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần tại ACC
Bạn muốn nhận trợ cấp BHXH 1 lần nhưng không biết làm thế nào? Bạn muốn tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí, bạn không muốn bận tâm về những thủ tục hành chính phức tạp. Dù ở bất cứ lĩnh vực nào thì dịch vụ chuyên nghiệp, chuyên môn hoá cao ở một lĩnh vực cụ thể nào đó luôn dẫn đến chi phí thấp và chất lượng luôn tốt nhất. Do đó bạn nên sử dụng dịch vụ trợ cấp BHXH một lần tại Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC để hoàn tất thủ tục nhanh chóng đảm bảo đúng luật và giảm chi phí đến mức thấp nhất.
Dịch vụ rút tiền bảo hiểm xã hội của ACC có nhiều ưu điểm nổi bật, cụ thể như:
- Thủ tục nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí cho khách hàng.
- Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng hỗ trợ khách hàng 24/7.
- Cam kết giải quyết hồ sơ đúng hạn, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.
6. Hướng dẫn thủ tục nhận tiền BHXH một lần
Theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH, sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, người lao động thực hiện thủ tục sau đây.
Bước 1: Nộp hồ sơ
Người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện hoặc tỉnh nơi cư trúbằng hình thức:
– Qua giao dịch điện tử (kèm hồ sơ giấy hoặc không kèm hồ sơ giấy).
– Qua dịch vụ bưu chính công ích.
– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.
Lưu ý: Trường hợp giao dịch điện tử người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.
Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ
– Khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ người lao động, cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu với bản chính nếu thành phần hồ sơ là bản sao không có chứng thực và trả lại bản chính cho người lao động.
– Thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH tỉnh/huyện giải quyết và trả kết quả giải quyết cho người lao động (khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014).
Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần
Người lao động sẽ nhận được các giấy tờ sau đây:
– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần (Mẫu số 07B-HSB);
– Bản quá trình đóng BHXH (Mẫu số 04-HSB);
Người lao động nhận tiền trợ cấp qua các hình thức:
– Nhận bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện.
– Nhận thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
Tóm lại, để nhận tiền BHXH một lần, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ như trên và nộp đến cơ quan BHXH. Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục cho đến khi nhận được tiền trợ cấp, người lao động không mất bất kỳ khoản lệ phí nào.
7. Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội thì sau bao lâu có tiền?
Khoản 4 Điều 110 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định như sau:
“4. Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”.
Tuy nhiên, Điểm b Khoản 1.1.2 Điều 7 Quyết định số 166/QĐ-BHXH (có hiệu lực từ ngày 01/05/2019) quy định:
“b) Thời hạn giải quyết:
b3) Đối với giải quyết hưởng BHXH một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định“.
Kết luận: Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả tiền cho người lao động hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Trường hợp không giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bên cạnh đó, quyết định số Quyết định số 166/QĐ-BHXH quy định thời hạn giải quyết tối đa là 5 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Kết luận: Khi bạn đã nộp hồ sơ BHXH một lần đầy đủ, trong thời hạn 10 ngày bạn sẽ được nhận tiền BHXH một lần.
7. Câu hỏi thường gặp
Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được 10 năm, nhưng hiện tại tôi đang thất nghiệp. Tôi có thể rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần được không?
Câu trả lời là: có. Bạn có thể rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần nếu bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được ít nhất 1 năm và chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội.
Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được 5 năm, nhưng hiện tại tôi đang chuyển sang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tôi có thể rút tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện được không?
Câu trả lời là: có. Bạn có thể rút tiền bảo hiểm xã hội tự nguyện nếu bạn đã tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được ít nhất 1 năm và chưa tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được 10 năm, nhưng hiện tại tôi đang tiếp tục làm việc. Tôi có thể rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần được không?
Câu trả lời là: không. Bạn chỉ có thể rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần nếu bạn đã nghỉ việc.
Tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được 10 năm, nhưng hiện tại tôi đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Tôi có thể rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần được không?
Câu trả lời là: có. Bạn có thể rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần nếu bạn đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Dịch vụ rút tiền bảo hiểm xã hội nhanh chóng, uy tín. Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Luật ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.