Rút sổ bảo hiểm xã hội được bao nhiêu tiền?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là quyền lợi quan trọng của người lao động, giúp đảm bảo thu nhập sau khi nghỉ việc hoặc khi không còn tham gia đóng bảo hiểm. Khi quyết định rút sổ bảo hiểm xã hội một lần, nhiều người quan tâm đến số tiền thực nhận và cách tính khoản tiền này theo quy định hiện hành. Bài viết dưới đây Kế toán Kiểm toán Thuế ACC sẽ giúp làm rõ cách tính số tiền được rút, các yếu tố ảnh hưởng và những lưu ý quan trọng để người lao động có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Rút sổ bảo hiểm xã hội được bao nhiêu tiền
Rút sổ bảo hiểm xã hội được bao nhiêu tiền

1. Rút sổ bảo hiểm xã hội được bao nhiêu tiền?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức hưởng BHXH một lần được tính dựa trên số năm người lao động đã tham gia BHXH và thời điểm đóng, cụ thể như sau:

  • Đối với thời gian đóng trước năm 2014: Mức hưởng = 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng.
  • Đối với thời gian đóng từ năm 2014 trở đi: Mức hưởng = 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng.
  • Nếu thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm: Mức hưởng = số tiền đã đóng (tối đa bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH).

Công thức tính BHXH 1 lần theo như sau:

Tiền BHXH 1 lần = (1,5 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH trước năm 2014) + (2 x Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Thời gian đóng BHXH từ năm 2014)

Ví dụ: Giả sử một người lao động đóng BHXH từ tháng 9/2015 đến tháng 03/2017 với tổng thời gian là 1 năm 7 tháng (tương đương 19 tháng), mức lương đóng BHXH như sau:

  • Từ tháng 9/2015 – 12/2015: 3.335.000đ/tháng
  • Từ tháng 01/2016 – 12/2016: 3.745.000đ/tháng
  • Từ tháng 01/2017 – 03/2017: 4.013.000đ/tháng

Tính mức bình quân tiền lương đóng BHXH:

= (3.335.000 x 4 + 3.745.000 x 12 + 4.013.000 x 3) / 19 = 3.701.000 đ

Tính mức hưởng:

  • Tổng thời gian đóng BHXH 1 năm 7 tháng, làm tròn thành 2 năm.
  • Mức hưởng = 2 năm × 2 tháng × mức bình quân tiền lương

= 2 x 2 x 3.701.000 = 14.804.000 đ

2. Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?

Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu
Nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu

Bạn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần (BHXH) tại một trong những địa điểm sau:

Cơ quan BHXH nơi bạn đang cư trú:

Đây là nơi nộp hồ sơ phổ biến và thuận tiện nhất cho bạn.

Bạn có thể tìm kiếm địa chỉ và thông tin liên hệ của cơ quan BHXH nơi bạn đang cư trú trên website của BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/

– Cơ quan BHXH nơi bạn tham gia BHXH (nếu khác nơi cư trú):

Nếu bạn đã chuyển đi nơi khác sinh sống nhưng vẫn muốn nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi bạn đã tham gia BHXH, bạn có thể làm theo hướng dẫn của cơ quan BHXH đó.

– Qua dịch vụ bưu chính:

Bạn có thể gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đến cơ quan BHXH nơi bạn muốn nộp.

Lưu ý: Bạn cần đóng dấu bưu điện và ghi rõ thông tin người nhận trên bưu thiếp.

– Qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam:

Bạn có thể đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/

Lưu ý: Bạn cần có chữ ký số để nộp hồ sơ trực tuyến.

>>> Tham khảo Hướng dẫn cách rút tiền bảo hiểm xã hội một lần mới nhất tại đây.

3. Hồ sơ rút sổ bảo hiểm xã hội chi tiết

Hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm:

+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

Đơn đề nghị hưởng BHXH
Đơn đề nghị hưởng BHXH

>>>>> Tải: Đơn đề nghị hưởng theo Mẫu số 14-HSB

+ Sổ BHXH

+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.

– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

– Nơi nộp hồ sơ: Người lao động có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi người lao động đang cư trú (Nơi cư trú bao gồm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật).

4. Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?

Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần được quy định theo nhiều trường hợp khác nhau trong Luật Bảo hiểm xã hội. Dưới đây là các trường hợp cụ thể:

– Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn không thuộc trừng hợp ra nước ngoài định cư; mắc bệnh hiểm nghèo, phục viên, xuất ngũ; hoặc dủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì bạn chỉ được hưởng BHXH một lần trong trường hợp sau một năm nghỉ việc, người lao động không tiếp tục đóng BHXH nữa.

Nếu bạn nghỉ việc ở công ty cũ, sau đó tham gia đóng BHXH ở công ty mới (chưa đến 1 năm nghỉ việc) thì bạn không đủ điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Nếu bạn muốn hưởng chế độ BHXH một lần cho thời gian 6 năm 7 tháng đã đóng ở công ty cũ, thì bạn phải nghỉ việc một năm, sau đó rút BHXH một lần.

Trường hợp bạn đi làm ngay, đóng BHXH nối tiếp lại thì thời gian đóng BHXH 6 năm 7 tháng của bạn được bảo lưu và cộng nối vào thười gian đóng BHXH tiếp theo.

>>> Vậy Bắt buộc rút 50% bảo hiểm xã hội một lần có đúng không?

5. Câu hỏi thường gặp

Rút bảo hiểm xã hội một lần có bị mất quyền hưởng lương hưu không?

Có. Khi rút bảo hiểm xã hội một lần, người lao động sẽ mất quyền hưởng lương hưu khi đến tuổi nghỉ hưu.

Tiền rút bảo hiểm xã hội một lần được tính theo mức lương đóng bảo hiểm không?

Có. Số tiền được nhận sẽ phụ thuộc vào tổng số năm đóng bảo hiểm và mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm.

Có phải đã đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được nhận bấy nhiêu tiền khi rút không?

Không. Tiền nhận được khi rút bảo hiểm xã hội một lần sẽ tính theo công thức cụ thể chứ không phải nhận lại toàn bộ số tiền đã đóng.

Việc rút sổ bảo hiểm xã hội và số tiền nhận được phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thời gian đóng bảo hiểm, mức đóng và quy định hiện hành. Kế toán Kiểm toán Thuế ACC hy vọng qua bài viết bạn sẽ hiểu rõ các điều kiện và cách tính toán sẽ giúp người lao động đưa ra quyết định phù hợp với nhu cầu tài chính cá nhân. Trước khi rút sổ, người lao động nên cân nhắc kỹ giữa lợi ích trước mắt và quyền lợi dài hạn để đảm bảo an sinh sau này.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *