087.790.7790

Đóng bảo hiểm bao nhiêu năm được rút bảo hiểm xã hội 2024?

Bạn đang đặt câu hỏi Đóng bảo hiểm bao nhiêu năm được rút bảo hiểm xã hội 2024? Bạn đang băn khoăn về số năm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) để được rút? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chính xác về số năm đóng BHXH cần thiết cho từng trường hợp rút BHXH một lần và rút một phần.

Đóng bảo hiểm bao nhiêu năm được rút bảo hiểm xã hội 2024
Đóng bảo hiểm bao nhiêu năm được rút bảo hiểm xã hội 2024

1. Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần

Để đảm bảo cho việc đóng bảo hiểm xã hội (sau đây viết tắt là BHXH) được ổn định và thống nhất, Chính phủ đã quy định cụ thể các trường hợp rút BHXH một lần tại khoản 1 điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 Quy định chi tiết một số điều Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, các trường hợp sau đây được rút BHXH một lần, bao gồm:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Bên cạnh các quy định về trường hợp được hưởng, mức hưởng BHXH một lần cũng là mối quan tâm của tất cả người lao động có nhu cầu.

2. Làm bao nhiêu năm được rút bảo hiểm xã hội một lần?

Căn cứ điều kiện hưởng BHXH 01 lần đã liệt kê ở trên, có thể thấy, Luật BHXH không quy định cụ thể thời gian tối thiểu tham gia BHXH để hưởng BHXH 01 lần. Tuy nhiên, để được tính tham gia BHXH, người lao động phải đóng tiền vào quỹ hưu trí và tử tuất theo một trong các phương thức tại Điều 7 và Điều 9 Quyết định số 595/QĐ-BHXH:

– BHXH bắt buộc: Người lao động được người sử dụng lao động đóng BHXH theo phương thức hằng tháng hoặc 03 tháng/lần hoặc 06 tháng/lần.

– BHXH tự nguyện: Người lao động tự mình lựa chọn phương thức đóng là hằng tháng, 03 tháng/lần, 06 tháng/lần, 12 tháng/lần,…

Như vậy, người lao động phải đóng ít nhất 01 lần tương ứng với 01 tháng thì mới được tính tham gia BHXH. Do đó, thời gian đóng BHXH tối thiểu của người lao động là 01 tháng.

Bên cạnh đó, Luật BHXH cũng đặt ra thời gian tối đa đóng bảo hiểm để được rút BHXH 01 lần như sau:

Thời gian tối đa đóng BHXH để rút BHXH 01 lần

Đối tượng

Không giới hạn

– Người lao động ra nước ngoài định cư- Người lao động bị bệnh nguy hiểm đến tính mạng

Dưới 15 năm

Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đủ 55 tuổi 04 tháng

Dưới 20 năm

Các trường hợp khác

Như vậy, để được rút BHXH 01 lần, người lao động phải đóng BHXH từ 01 tháng đến dưới 15 năm hoặc 20 năm hoặc không giới hạn tùy trường hợp.

3. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

Theo các quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN được ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

Sổ BHXH.

Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Đơn đề nghị hưởng BHXH
Đơn đề nghị hưởng BHXH

Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).

4. Hướng dẫn thủ tục nhận tiền BHXH một lần

Theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH, sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, người lao động thực hiện thủ tục sau đây.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện hoặc tỉnh nơi cư trúbằng hình thức:

– Qua giao dịch điện tử (kèm hồ sơ giấy hoặc không kèm hồ sơ giấy).

– Qua dịch vụ bưu chính công ích.

– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Lưu ý: Trường hợp giao dịch điện tử người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ

– Khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ người lao động, cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu với bản chính nếu thành phần hồ sơ là bản sao không có chứng thực và trả lại bản chính cho người lao động.

– Thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH tỉnh/huyện giải quyết và trả kết quả giải quyết cho người lao động (khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014).

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần

Người lao động sẽ nhận được các giấy tờ sau đây:

– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần (Mẫu số 07B-HSB);

– Bản quá trình đóng BHXH (Mẫu số 04-HSB);

Người lao động nhận tiền trợ cấp qua các hình thức:

– Nhận bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện.

– Nhận thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Tóm lại, để nhận tiền BHXH một lần, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ như trên và nộp đến cơ quan BHXH. Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục cho đến khi nhận được tiền trợ cấp, người lao động không mất bất kỳ khoản lệ phí nào.

Trên đây là các nội dung giải đáp của chúng tôi về Đóng tiền bao nhiêu năm thì được rút bảo hiểm xã hội? Trong quá trình tìm hiểu, nếu như các bạn cần Công ty Kế toán Kiếm toán Thuế ACC hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790
0
YOUR CART
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng