0764704929

Thời gian cấp lại sổ BHXH bị mất là bao lâu ?

Sổ bảo hiểm xã hội (Sổ BHXH) là một loại sổ dùng để ghi chép quá trình đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội của người tham gia. Sổ BHXH được cấp cho từng người lao động khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Vậy Thời gian cấp lại sổ BHXH là bao lâu ? Hãy để bài viết này của ACC giúp bạn hiểu rõ hơn.

Thời gian cấp lại sổ BHXH bị mất là bao lâu ?

1. Thời hạn cấp sổ bảo hiểm xã hội là bao lâu?

Căn cứ vào quy trình thu, quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được quy định tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017, việc cấp sổ BHXH được thực hiện theo đúng quy định. Thời hạn cấp sổ bảo hiểm xã hội được quy định tại Điều 26 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, cụ thể như sau:

  • Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc lần đầu: thời hạn cấp sổ là trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Đối với trường hợp điều chỉnh thông tin tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động: thời hạn cấp lại sổ là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Đối với trường hợp cấp lại sổ do mất, hỏng: thời hạn cấp lại sổ là không quá 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp phức tạp cần xác minh thì không quá 45 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

Thời gian để bạn nhận được sổ BHXH mới phụ thuộc vào tình hình cụ thể. Nếu chỉ là trường hợp mất hoặc hỏng sổ, bạn có thể nhận được sổ mới trong vòng 10 ngày làm việc. Nhưng nếu cần phải xác minh lại quá trình đóng BHXH ở nhiều nơi khác nhau, thời gian có thể kéo dài hơn, không quá 45 ngày. Bạn sẽ được thông báo bằng văn bản về thời gian cụ thể.

2. Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất, hỏng gồm nhưng gì?

Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 27 Quy trình thu bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020), việc cấp lại, điều chỉnh thông tin cá nhân trên sổ BHXH, thẻ BHYT được thực hiện theo đúng quy trình.

“Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
b) Gộp sổ BHXH:
– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
– Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”

Trong trường hợp sổ bảo hiểm xã hội không may bị mất hoặc hư hỏng, để được cấp lại sổ mới, người tham gia bảo hiểm cần thực hiện thủ tục sau: Tải về và điền đầy đủ thông tin vào Mẫu Tờ khai tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT. Sau đó, nộp trực tiếp hồ sơ này đến cơ quan bảo hiểm xã hội có thẩm quyền.

3. Nguyên tắc bảo hiểm xã hội được quy định như thế nào?

Điều 5 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã đưa ra những nguyên tắc cơ bản chi phối hoạt động bảo hiểm xã hội, cụ thể:

  • Mức hưởng bảo hiểm xã hội được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm xã hội và có chia sẻ giữa những người tham gia bảo hiểm xã hội.
  • Mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính trên cơ sở tiền lương tháng của người lao động.
  • Mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính trên cơ sở mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.
  • Người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội.
  • Thời gian đóng bảo hiểm xã hội đã được tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần thì không tính vào thời gian làm cơ sở tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
  • Quỹ bảo hiểm xã hội được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch;
  • Được sử dụng đúng mục đích và được hạch toán độc lập theo các quỹ thành phần, các nhóm đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định và chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.
  • Việc thực hiện bảo hiểm xã hội phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội.

Trên đây là một số thông tin về Thời gian cấp lại sổ BHXH là bao lâu ? . Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929