Hóa đơn xuất sai thuế suất là hóa đơn được lập có thuế suất không đúng với thực tế của hàng hóa, dịch vụ. Vậy Hướng dẫn xử lý hóa đơn xuất sai thuế suất như thế nào ? Hãy để bài viết này của ACC sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn
1. Hóa đơn xuất sai thuế suất là gì ?

Hóa đơn xuất sai thuế suất là hóa đơn đã lập ghi sai thuế suất của hàng hóa, dịch vụ cung cấp. Thuế suất là một chỉ tiêu quan trọng trên hóa đơn, có ảnh hưởng trực tiếp đến số tiền thuế phải nộp của người bán và người mua. Việc xuất hóa đơn sai thuế suất có thể dẫn đến việc kê khai thuế sai, gây thất thu ngân sách nhà nước.
2. Những trường hợp hóa đơn xuất sai thuế suất phổ biến
Theo quy định của pháp luật hiện hành, thuế suất là một trong những thông tin bắt buộc phải có trên hóa đơn. Việc xuất hóa đơn sai thuế suất có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, như:
- Làm sai lệch số liệu kê khai thuế, dẫn đến sai sót trong việc tính toán và nộp thuế.
- Bị xử phạt vi phạm hành chính về thuế.
- Ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số trường hợp hóa đơn xuất sai thuế suất phổ biến:
- Xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT nhưng lại áp dụng thuế suất GTGT.
- Xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế GTGT nhưng áp dụng sai mức thuế suất.
- Xuất hóa đơn cho hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng được giảm thuế GTGT nhưng lại không áp dụng mức giảm thuế theo quy định.
Nguyên nhân dẫn đến việc xuất hóa đơn sai thuế suất có thể do:
- Do người bán thiếu hiểu biết về chính sách thuế.
- Do người bán cố tình kê khai sai thuế để trốn thuế.
- Do người mua yêu cầu người bán xuất hóa đơn sai thuế suất để được hưởng lợi.
Để hạn chế việc xuất hóa đơn sai thuế suất, doanh nghiệp cần lưu ý những vấn đề sau:
- Tham khảo kỹ quy định về thuế suất của từng loại hàng hóa, dịch vụ.
- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về thuế cho nhân viên kế toán.
- Xây dựng quy trình kiểm soát chặt chẽ việc lập hóa đơn.
3. Hướng dẫn cách xử lý hóa đơn xuất sai thuế suất

Theo quy định tại Điều 22 Thông tư 78/2021/TT-BTC, trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua có sai sót về thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) thì người bán và người mua lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn điều chỉnh phải có đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 20 Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Cụ thể, cách xử lý hóa đơn xuất sai thuế suất như sau:
Bước 1: Người bán và người mua lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót
Biên bản hoặc thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót phải có đầy đủ các nội dung sau:
- Tên, địa chỉ của người bán và người mua.
- Mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, ngày lập hóa đơn, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, thành tiền, thuế suất, tiền thuế, tổng tiền thanh toán.
- Nội dung sai sót.
- Lý do sai sót.
- Chữ ký của người bán, người mua.
Bước 2: Người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót
Hóa đơn điều chỉnh phải có đầy đủ các nội dung quy định tại Điều 20 Thông tư 78/2021/TT-BTC, cụ thể:
- Tên, địa chỉ của người bán và người mua.
- Mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số hóa đơn, ngày lập hóa đơn, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, thành tiền, thuế suất, tiền thuế, tổng tiền thanh toán.
- Nội dung điều chỉnh, cụ thể:
- Tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, thành tiền, thuế suất, tiền thuế của hàng hóa, dịch vụ bị sai sót.
- Lý do điều chỉnh.
- Số lượng hàng hóa, dịch vụ, giá bán, thuế suất, tiền thuế của hàng hóa, dịch vụ đúng.
- Chữ ký của người bán, người mua.
Bước 3: Gửi hóa đơn điều chỉnh cho người mua
Người bán gửi hóa đơn điều chỉnh cho người mua trong thời gian không quá 5 ngày kể từ ngày lập hóa đơn điều chỉnh.
Lưu ý:
- Hóa đơn điều chỉnh không được ghi thêm nội dung ngoài những nội dung đã quy định tại Điều 20 Thông tư 78/2021/TT-BTC.
- Hóa đơn điều chỉnh được lập theo mẫu hóa đơn đã sử dụng để lập hóa đơn sai sót.
- Hóa đơn điều chỉnh sau khi lập được lập thành 2 bản, mỗi bên giữ 1 bản.
Trên đây là một số thông tin về Mẫu văn bản cử người đại diện theo pháp luật tham gia tố tụng. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN