Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút?

Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một trong những chính sách an sinh quan trọng, giúp người lao động có nguồn tài chính hỗ trợ khi nghỉ hưu, mất việc hoặc gặp rủi ro trong cuộc sống. Vậy “Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút?” Bài viết dưới đây Kế toán Kiểm toán Thuế ACC sẽ cung cấp thông tin chi tiết về thời gian đóng BHXH tối thiểu để được rút, các điều kiện áp dụng và quy trình thực hiện theo quy định mới nhất.

Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút
Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút

1. Đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút?

Căn cứ vào Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về thời hạn rút bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy theo Khoản 3 và Khoản 4 của điều này, nếu đã đủ điều kiện và làm thủ tục xin lãnh BHXH theo đúng quy định của pháp luật thì thời hạn lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ được giải quyết trong khoảng từ 10-30 ngày.

Theo đúng quy định thời gian rút bảo hiểm xã hội là tối đa là 30 ngày, nếu vấn đề của không được giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm trả lời cho anh bằng văn bản và có nêu rõ lý do tại sao không giải quyết.

2. Có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần ngay được không?

Theo Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định:

“Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Và về thời gian rút bảo hiểm xã hội mất bao lâu, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần…

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo đó, nếu đã đủ điều kiện là 1 năm sau khi nghỉ việc và có yêu cầu được xin rút BHXH thì thời hạn rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo đúng quy định của pháp luật sẽ được cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong vòng từ 10-30 ngày. Nếu trường hợp không được giải quyết, cơ quan bảo hiểm sẽ có văn bản trả lời nguyên do lí giải cụ thể tại sao không được chấp nhận lãnh BHXH. Thời gian rút bảo hiểm xã hội hay chốt sổ bảo hiểm mất bao lâu, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nếu vụ việc không quá phức tạp và không bị trục trặc gì về thủ tục pháp lý thì ngày lãnh bảo hiểm sẽ không bị kéo dài lâu.

3. Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

– Bản chính Sổ BHXH;

– Bản chính Đơn đề nghị;

– Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
  • Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

– Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì có thêm:

  • Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;
  • Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

– Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

– Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

3.1 Đối với hồ sơ giấy

Thủ tục rút BHXH 1 lần như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động lập 01 bộ hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

Người lao động nhận kết quả giải quyết, gồm:

– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần;

– Bảng quá trình đóng BHXH;

– Tiền trợ cấp.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần đối với hồ sơ giấy
Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần đối với hồ sơ giấy

3.2 Đối với hồ sơ điện tử

Thủ tục rút BHXH 1 lầnnhư sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đã được chuyển đổi sang định dạng điện tử và tiến hành nộp tại Cổng dịch vụ công quốc gia theo các bước sau:

– Đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia;

– Tại thanh tìm kiếm, gõ tìm nội dung “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần” và nhấn Enter hoặc nhấn chuột vào biểu tượng kính lúp ;

– Chọn cơ quan BHXH nơi cư trú tại mục “Chọn cơ quan thực hiện” và nhấn “Đồng ý”;

– Chọn “Nộp trực tuyến”;

– Tiến hành kê khai thông tin được cung cấp trên Cổng dịch vụ công, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB;

– Đăng tải hồ sơ điện tử để nộp trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công;

– Nhập mã xác nhận và nhấn Nộp hồ sơ.

cổng dịch vụ công quốc gia
cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

– Nếu hồ sơ hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả đối với hồ sơ giao dịch điện tử và phản hồi trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;

– Trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ thì gửi thông báo cho người lao động.

>>> Tham khảo Rút bảo hiểm xã hội ở đâu?- Cập nhật 2024

4. Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì bao lâu mới nhận được tiền?

Theo khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thời gian giải quyết hồ sơ rút BHXH một lần được quy định như sau:

  • Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, BHXH có trách nhiệm xem xét, giải quyết và chi trả tiền cho người lao động.
  • Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ hoặc có vướng mắc, cơ quan BHXH phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do và hướng dẫn bổ sung hồ sơ (nếu cần).

– Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian nhận tiền

Mặc dù luật quy định thời gian giải quyết tối đa là 10 ngày làm việc, nhưng thực tế thời gian nhận tiền có thể nhanh hoặc chậm hơn do một số yếu tố sau:

  • Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Nếu nộp hồ sơ vào cuối tuần hoặc sát ngày nghỉ lễ, quá trình xử lý có thể bị kéo dài.
  • Hình thức nhận tiền:
    • Nếu nhận tiền qua tài khoản ngân hàng, thời gian xử lý thường nhanh hơn.
    • Nếu nhận tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện, cần chờ theo lịch chi trả.
  • Tình trạng hồ sơ: Nếu hồ sơ có sai sót hoặc thiếu giấy tờ, cơ quan BHXH sẽ yêu cầu bổ sung, kéo dài thời gian xử lý.

Người lao động sẽ nhận được tiền BHXH một lần trong 10 ngày làm việc kể từ khi cơ quan BHXH tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian thực tế có thể nhanh hoặc chậm hơn tùy vào hình thức nhận tiền, thời gian nộp hồ sơ và tình trạng xử lý của cơ quan BHXH. Nếu quá thời hạn mà chưa nhận được tiền, người lao động nên chủ động liên hệ với cơ quan BHXH để kiểm tra và giải quyết kịp thời.

>>> Xem thêm Rút sổ bảo hiểm xã hội được bao nhiêu tiền?

5. Câu hỏi thường gặp

Có thể rút BHXH một lần sau khi đóng đủ 6 tháng không?

Không. Theo quy định, chỉ những người nghỉ việc từ 12 tháng trở lên và không tham gia BHXH mới được rút BHXH một lần.

Có thể rút BHXH một lần sau khi đóng đủ 1 năm không?

Có. Nếu người lao động nghỉ việc và không tham gia BHXH trong 12 tháng liên tục, họ có thể rút BHXH một lần.

Có quy định thời gian tối thiểu đóng BHXH để được rút một lần không?

Không. Không có yêu cầu về thời gian đóng tối thiểu, chỉ cần đáp ứng điều kiện về thời gian nghỉ việc.

Việc rút bảo hiểm xã hội phụ thuộc vào thời gian đóng và các điều kiện theo quy định hiện hành. Người lao động cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định rút BHXH một lần, vì điều này có thể ảnh hưởng đến quyền lợi hưu trí sau này. Nếu có nhu cầu, cần tìm hiểu kỹ các thủ tục, điều kiện và thời gian giải quyết để đảm bảo quyền lợi tốt nhất. Trong mọi trường hợp, việc tham gia bảo hiểm xã hội vẫn là một giải pháp quan trọng giúp đảm bảo an sinh và ổn định tài chính cho tương lai. Hy vọng Kế toán Kiểm toán Thuế ACC đã mang đến bạn các thông tin hữu ích về đóng bảo hiểm xã hội bao lâu thì được rút, nếu cần hỗ trợ, liên hệ ACC để được tư vấn tận tình nhé!

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *