0764704929

Chi phí sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào?

Chi phí sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào? Văn phòng là nơi làm việc của mọi doanh nghiệp, đóng vai trò quan trọng trong việc tạo môi trường làm việc hiệu quả và năng suất cho nhân viên. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, văn phòng có thể xuống cấp và cần được sửa chữa để đảm bảo tính thẩm mỹ và công năng. Việc sửa chữa văn phòng cũng dẫn đến phát sinh chi phí, do đó, việc hạch toán chi phí sửa chữa văn phòng một cách chính xác và hợp lý là vô cùng quan trọng.

Chi phí sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào
Chi phí sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào

1. Sửa chữa văn phòng cho thuê là một sửa chữa lớn

Xây dựng văn phòng cho thuê luôn mang theo một chi phí lớn. Trải qua thời gian cho thuê thì việc bảo trì, sửa chửa văn phòng cho thuê là điều cần thiết. Điều này được làm để nâng cấp không gian làm việc cũng như tránh ảnh hưởng khách quan đến người thuê.
Theo quy định của bộ tài chính hướng dẫn trong điều 2 về chế độ quản lý, sử dụng và chiết khấu hao tài sản cố định, ban hành năm 2013 quy định:

Sửa chữa tài sản cố định chính là việc bảo dưỡng, thay thế những hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng nhằm khôi phục lại theo trạng thái tiêu chuẩn ban đầu.
Còn nâng cấp tài sản cố định chính là hoạt động cải tạo, xây lắp, bổ sung thêm vào tài sản cố định nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, hiệu suất cũng như tính năng của tài sản cố định so với thiết kế ban đầu sử dụng quy trình công nghệ mới giúp tiết kiệm chi phí hoạt động hơn.

Sửa chữa văn phòng cho thuê mất một khoản chi phí lớn
Cũng theo pháp luật của bộ kinh tế tài chính hướng dẫn trong điều 7 về chính sách quản trị, sử dụng và chiết khấu hao gia tài cố định và thắt chặt, phát hành năm 2013 lao lý :

Các chi phí doanh nghiệp đầu tư nâng cấp hạ tầng là tăng nguyên giá của tài sản cố định đó nên không được phép hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh.
Các chi phí sửa chữa văn phòng cho thuê mà không tăng nguyên giá tài sản cố định sẽ được thanh toán theo hai kiểu là hạch toán trực tiếp hoặc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh nhưng không quá 3 năm.

2. Các quy định về chi phí sửa chữa văn phòng cho thuê

2.1 Các chi phí đầu tư nâng cấp TSCĐ được phản ánh tăng nguyên giá

Theo lao lý của bộ kinh tế tài chính hướng dẫn trong điều 7 về chính sách quản trị, sử dụng và chiết khấu hao gia tài cố định và thắt chặt, phát hành năm 2013 pháp luật : Các chi phí doanh nghiệp góp vốn đầu tư tăng cấp hạ tầng là tăng nguyên giá của gia tài cố định và thắt chặt đó nên không được phép hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh thương mại .

2.2 Các chi phí sửa chữa TSCĐ không được tính tăng nguyên giá

Theo quy định của bộ tài chính hướng dẫn trong điều 7 về chế độ quản lý, sử dụng và chiết khấu hao tài sản cố định, ban hành năm 2013 quy định: Các chi phí sửa chữa văn phòng cho thuê nâng cấp hạ tầng không tăng nguyên giá tài sản cố định sẽ được thanh toán theo hai kiểu là hạch toán trực tiếp hoặc phân bổ dần vào chi phí kinh doanh nhưng không quá 3 năm.

2.3 Chi phí sửa chữa tài sản cố định cho thuê

Theo pháp luật của bộ kinh tế tài chính hướng dẫn trong điều 7 về chính sách quản trị, sử dụng và chiết khấu hao gia tài cố định và thắt chặt, phát hành năm 2013 pháp luật :

Các chi phí liên quan tới tài sản cố định vô hình nếu có phát sinh sau ghi nhận ban đầu làm tăng lợi ích cho tài sản cố định vô hình đó so với ban đầu thì tính vào nguyên giá tài sản cố định.
Các chi phí khác liên quan tới tài sản cố định vô hình nếu có phát sinh sau ghi nhận ban đầu làm tăng lợi ích cho tài sản cố định vô hình đó so với ban đầu thì hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh.

Sửa chữa văn phòng cho thuê đẹp
Chi phí sửa chữa tài sản cố định cho thuê bao gồm hai loại đó chính là chi phí sửa chữa nâng cấp tài sản cố định cho thuê và chi phí sửa chữa thường xuyên của tài sản cố định cho thuê.
Chi phí sửa chữa nâng cấp tài sản cố định cho thuế chính là chi phí liên quan tới tài sản cố định vô hình nếu có phát sinh sau ghi nhận ban đầu làm tăng lợi ích cho tài sản cố định vô hình đó so với ban đầu thì tính vào nguyên giá tài sản cố định nên không được trừ và khấu trừ vào thuế giá trị gia tăng.
Chi phí sửa chữa thường xuyên của tài sản cố định chính là chi phí khác liên quan tới tài sản cố định vô hình nếu có phát sinh sau ghi nhận ban đầu làm tăng lợi ích cho tài sản cố định vô hình đó so với ban đầu thì hạch toán vào chi phí sản xuất kinh doanh nên không được trừ và khấu trừ vào thuế giá trị gia tăng.
Trên đây là bài viết chúng tôi xin chia sẻ cách tính hạch toán chi phí sửa chữa văn phòng cho thuê được tính như thế nào, mong rằng bài viết sẽ đem đến những thông tin bổ ích cho bạn đọc khi đang có nhu cầu sửa chữa văn phòng cho thuê mà không biết cách tính toán.

3. Chi phí sửa chữa văn phòng hạch toán như thế nào?

– Nếu công tу giao thầu cho công tу khác ѕửa chữa tài ѕản.Khi hoàn thành công ᴠiệc căn cứ ᴠào hóa đơn GTGT, biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình, biên bản хác nhận khối lượng, bảng quуết toán khối lượng công ᴠiệc hoàn thành:

Khi nhận được hóa đơn : Nợ TK 242C ó TK 331Khi phân chia cho những bộ phậnNợ TK 627, 154, 642C ó TK 242

– Nếu ᴠiệc ѕửa chữa tài ѕản do công tу tự làm.

Chi phí nguуên ᴠật liệu, nhân công, chi phí khác tập hợp đượcNợ TK 241C ó TK 111, 112, 152, 214, 334

Khi ѕửa chữa hoàn thành Nợ TK 242 Có TK 241

4. Lưu ý khi hạch toán chi phí sửa chữa văn phòng:

 Xác định rõ ràng loại chi phí:

  • Chi phí sửa chữa lớn: Tăng nguyên giá TSCĐ (Tài sản cố định).
  • Chi phí sửa chữa nhỏ: Hạch toán vào chi phí kinh doanh.

Căn cứ vào hợp đồng thuê văn phòng:

  • Bên thuê chịu trách nhiệm sửa chữa: Hạch toán vào chi phí kinh doanh.
  • Bên cho thuê chịu trách nhiệm sửa chữa: Không hạch toán chi phí.

Giữ đầy đủ chứng từ:

  • Hóa đơn, chứng từ thanh toán.
  • Biên bản nghiệm thu sửa chữa.
  • Dự toán sửa chữa (nếu có).

Phân bổ chi phí hợp lý:

  • Chi phí sửa chữa lớn: Phân bổ dần trong thời gian tối đa 3 năm.
  • Chi phí sửa chữa nhỏ: Hạch toán vào chi phí của kỳ kế toán.

Tuân thủ quy định pháp luật:

Thông tư 200/2014/TT-BTC: Hướng dẫn hạch toán TSCĐ.

Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Quy định về chi phí được trừ khi tính thuế.

Tham khảo ý kiến chuyên gia: Kế toán, luật sư,… để đảm bảo tính chính xác và hợp lý.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929