Khi gặp tình trạng mất sổ bảo hiểm, nhiều người lo lắng về việc không thể khôi phục quyền lợi bảo hiểm của mình. Vậy bị mất sổ bảo hiểm có làm lại được không? Hãy để bài viết này của Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC giúp bạn hiểu rõ hơn nhé!
Bị mất sổ bảo hiểm có làm lại được không?
1. Bị mất sổ bảo hiểm có làm lại được không?
Khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội (BHXH), bạn hoàn toàn có thể làm lại được. Vì sổ bảo hiểm xã hội là tài liệu chứng nhận quyền lợi bảo hiểm của người lao động, bao gồm các quyền lợi về lương hưu, trợ cấp thất nghiệp, và bảo hiểm y tế. Mất sổ có thể ảnh hưởng đến việc nhận các quyền lợi này. Do đó, việc làm lại sổ là cần thiết để tiếp tục hưởng các quyền lợi.
Sổ bảo hiểm cũng giữ hồ sơ cá nhân liên quan đến quá trình tham gia bảo hiểm và thời gian công tác. Việc mất sổ có thể gây khó khăn trong việc xác minh các thông tin này khi cần thiết, như trong các thủ tục liên quan đến nghỉ hưu hoặc chuyển công tác.
2. Quy định cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp mất sổ
Không có sổ BHXH người lao động sẽ không thể hoàn thiện hồ sơ hưởng các chế độ như:
- Hưởng thai sản cho lao động nữ sinh con.
- Hưởng trợ cấp tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.
- Hưởng lương hưu trí.
- Rút bảo hiểm xã hội một lần.
- Thân nhân không thể làm hồ sơ hưởng trợ cấp tử tuất.
Căn cứ theo Khoản 2, Điều 97, Luật BHXH 2014 quy định về hồ sơ xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp sổ bị mất, hỏng như sau:
Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
- Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
- Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
Trong trường hợp mất sổ bảo hiểm xã hội người lao động hoàn toàn có thể xin cấp lại sổ bảo hiểm bằng cách chuẩn bị hồ sơ và thực hiện đầy đủ thủ tục xin cấp lại sổ BHXH theo quy định.
3. Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi bị mất sổ
2.1 Thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Thành phần hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bao gồm:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS): Do người tham gia kê khai theo hướng dẫn tại mẫu TK1-TS.
- Sổ bảo hiểm xã hội (đối với trường hợp bị hỏng, mất): Nếu sổ BHXH bị hỏng, mất thì người tham gia cần nộp kèm theo giấy xác nhận của cơ quan BHXH về việc mất sổ BHXH.
- Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có): Đối với trường hợp người tham gia có nhiều sổ BHXH đề nghị gộp thành một sổ, thì người tham gia cần nộp kèm theo bản photo các sổ BHXH đề nghị gộp.
Hồ sơ cấp lại sổ BHXH nộp tại cơ quan BHXH cấp huyện nơi người tham gia đang cư trú. Thời gian giải quyết hồ sơ là 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Lệ phí cấp lại sổ BHXH là 25.000 đồng/sổ.
Mức hưởng chế độ BHXH của người lao động không bị ảnh hưởng khi cấp lại sổ BHXH.
2.2 Quy trình xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Người lao động chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật
Bước 2: Nộp hồ sơ
Người lao động nộp sơ xin cấp lại sổ BHXH như sau:
- Đối với lao động đang làm việc tại cơ quan tổ chức: Nộp hồ sơ cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nơi mình đang làm việc và tham gia BHXH. Sau đó đơn vị, doanh nghiệp thay mặt người lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia BHXH.
- Đối với lao động tham gia BHXH tự nguyện: Nộp hồ sơ tại đại lý thu hoặc cơ quan BHXH nơi người lao động đang tham gia BHXH (người lao động có thể nộp trực tiếp hoặc nộp thông qua đường bưu điện).
Bước 3: Giải quyết hồ sơ
Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và cấp lại sổ BHXH cho người lao động trong vòng 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ.
Đổi với trường hợp phải xác minh quá trình đóng BHXH do NLĐ tham gia ở tỉnh khác hoặc ở nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có thông báo bằng văn bản cho người lao động được biết.
Quy trình xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội
4. Những điều cần lưu ý khi làm lại sổ bảo hiểm
Ngay khi nhận ra sổ bảo hiểm bị mất, bạn cần thông báo ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội để ngăn ngừa việc sử dụng sai mục đích sổ bảo hiểm. Sự chậm trễ trong việc thông báo có thể dẫn đến các vấn đề pháp lý hoặc gây khó khăn trong việc cấp lại sổ.
Hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm cần được nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương nơi bạn đã đăng ký tham gia bảo hiểm. Nộp hồ sơ đúng địa điểm giúp đảm bảo rằng hồ sơ của bạn được xử lý nhanh chóng.
Sau khi nộp hồ sơ, hãy theo dõi tiến trình xử lý để đảm bảo không có vấn đề phát sinh. Bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH để kiểm tra tình trạng hồ sơ và cập nhật thông tin cần thiết.
Kiểm tra các quyền lợi bảo hiểm của bạn để đảm bảo rằng không bị ảnh hưởng do việc mất sổ và làm lại. Điều này giúp đảm bảo rằng bạn vẫn được hưởng đầy đủ các quyền lợi bảo hiểm mà mình có.
Trên đây là một số thông tin về câu hỏi “Bị mất sổ bảo hiểm có làm lại được không?”. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng.