Việc rút tiền bảo hiểm xã hội một lần là quyền lợi của những người lao động đã đóng góp vào quỹ bảo hiểm xã hội nhưng không tiếp tục tham gia hoặc có nhu cầu rút tiền khi có lý do cá nhân hoặc tài chính cần thiết. Với những thay đổi trong quy định và quy trình thực hiện, việc nắm rõ các bước và yêu cầu liên quan là rất quan trọng. Bài viết này của Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC sẽ hướng dẫn rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo các quy định mới nhất.

1. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính như thế nào?
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội và được quy định cụ thể như sau:
Đối với các năm đóng bảo hiểm xã hội trước năm 2014: Mỗi năm đóng sẽ được tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Đối với các năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi: Mỗi năm đóng sẽ được tính bằng 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm: Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần sẽ bằng số tiền đã đóng, nhưng không vượt quá 2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.
2. Hướng dẫn rút bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất

Theo nội dung hướng dẫn quy trình giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội một lần tại Thủ tục số 9, Mục III Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 về cách rút tiền bảo hiểm xã hội một lần như sau:
Bước 1: Lập và nộp hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ: Bạn cần lập hồ sơ theo quy định, bao gồm các giấy tờ cần thiết như đơn đề nghị rút bảo hiểm xã hội một lần, bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, sổ bảo hiểm xã hội, và các tài liệu liên quan khác.
Nộp hồ sơ: Bạn có thể nộp hồ sơ qua các hình thức sau:
- Giao dịch điện tử: Đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử qua Cổng Thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã sử dụng dịch vụ này). Nếu không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử, bạn có thể gửi toàn bộ hồ sơ giấy qua dịch vụ bưu chính công ích.
- Dịch vụ bưu chính công ích: Gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội: Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú.
Bước 2: Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiếp nhận hồ sơ của bạn và tiến hành giải quyết trong tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khi hồ sơ được giải quyết, bạn sẽ nhận các kết quả bao gồm:
- Quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần: Quyết định chính thức về việc rút tiền bảo hiểm xã hội.
- Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội: Tài liệu chi tiết về quá trình đóng bảo hiểm xã hội của bạn.
- Tiền trợ cấp: Số tiền được hưởng từ bảo hiểm xã hội một lần.
Thực hiện đúng quy trình và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ sẽ giúp bạn rút tiền bảo hiểm xã hội một lần một cách nhanh chóng và thuận lợi.
3. Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần
Công thức tính tiền bảo hiểm xã hội một lần:
Mức hưởng BHXH một lần = Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH x Hệ số điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH x Số năm tham gia BHXH
Các yếu tố cần tính toán:
Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH:
- Được tính bằng tổng số tiền lương đóng BHXH chia cho số tháng tham gia BHXH.
Hệ số điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH:
- Được ban hành hàng năm bởi Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
- Hệ số này điều chỉnh mức tiền lương đóng BHXH theo thời gian để đảm bảo giá trị thực của tiền.
- Bạn có thể tra cứu hệ số này trên website của BHXH Việt Nam hoặc các cơ quan BHXH.
Số năm tham gia BHXH:
- Là tổng số năm, tháng, ngày mà người lao động đã đóng BHXH.
- Tính từ ngày bắt đầu đóng BHXH đến ngày kết thúc đóng BHXH.
Ví dụ tính toán:
- Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH: 5 triệu đồng/tháng.
- Hệ số điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng BHXH: 1,5.
- Số năm tham gia BHXH: 20 năm.
Vậy, Mức hưởng BHXH một lần = 5 triệu đồng/tháng x 1,5 x 20 năm = 150 triệu đồng
Lưu ý:
Mức hưởng BHXH một lần tối thiểu không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng áp dụng tại thời điểm người lao động làm đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.
Mức hưởng BHXH một lần tối đa không được cao hơn 10 lần mức lương bình quân của người lao động trong 5 năm liền kề trước năm làm đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.
>>> Xem thêm Rút bảo hiểm xã hội ở đâu?- Cập nhật 2024
4. Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần
5. Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần
Để được rút bảo hiểm xã hội một lần, bạn cần phải chuẩn bị hồ sơ rút bảo hiểm một lần bao gồm các loại giấy tờ sau:
– Sổ bảo hiểm xã hội
– Bản chính Đơn đề nghị hưởng BHXH theo Mẫu số 14-HSB

>>> Tải về tại đây: Đơn đề nghị hưởng theo Mẫu số 14-HSB
– Đối với người ra nước ngoài định cư: nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp
- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài
- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
– Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được. Nếu mắc các bệnh khác, cần có Biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động của Hội đồng Giám định y khoa, thể hiện tình trạng suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.
– Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện giám định y khoa.
– Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (nếu có): Mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP), đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin.
>>> Tham khảo Rút sổ bảo hiểm xã hội được bao nhiêu tiền?
6. Câu hỏi thường gặp
Thời gian rút bảo hiểm xã hội một lần có lâu không?
Cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong tối đa 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Nếu bạn nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH, tiền trợ cấp sẽ được chuyển về tài khoản ngân hàng của bạn hoặc bạn có thể nhận tại cơ quan BHXH hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích. Nộp qua bưu điện có thể mất thêm vài ngày do thời gian vận chuyển.
Bảo hiểm xã hội một lần bị từ chối phải làm sao?
Nếu hồ sơ của bạn bị từ chối, hãy liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để biết lý do và sửa chữa các lỗi trong hồ sơ. Kiểm tra kỹ các điều kiện và tài liệu trước khi nộp hồ sơ để tránh bị từ chối và tiết kiệm thời gian.
Bảo hiểm xã hội để lâu có lấy được không?
Hoàn toàn có thể lấy được, như đã đề cập ở trên, nếu như người lao động có đủ điều kiện để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần thì có thể lấy bất cứ khi nào có nhu cầu. Tuy nhiên cần chú đến các mốc thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tránh bị mất điều kiện nhận bảo hiểm xã hội một lần.
Nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần ở đâu?
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần cần nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi bạn có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú lâu dài (KT3). Bạn có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Việc rút tiền bảo hiểm xã hội một lần có thể trở nên đơn giản và suôn sẻ khi bạn nắm rõ các quy định và quy trình thực hiện theo hướng dẫn. Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC mong rằng bài viết này đã cung cấp cho bạn hướng dẫn rút bảo hiểm xã hội 1 lần, giúp bạn thực hiện quyền lợi của mình một cách dễ dàng.
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN