0764704929

Thông báo lập chi nhánh kinh doanh như thế nào ?

Thông báo lập chi nhánh là văn bản do doanh nghiệp gửi cơ quan đăng ký kinh doanh để thông báo về việc thành lập chi nhánh của doanh nghiệp. Vậy Thông báo lập chi nhánh kinh doanh như thế nào ? Hãy để bài viết này của ACC giúp bạn hiểu rõ hơn 

1. Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện?

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện?
Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện?

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện bao gồm các giấy tờ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Bản sao quyết định thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu.
  • Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện.
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng minh địa điểm của chi nhánh, văn phòng đại diện (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, hợp đồng thuê địa điểm hoặc hợp đồng đặt cọc thuê địa điểm).

Hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh, văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Trong trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho doanh nghiệp trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ. Doanh nghiệp có trách nhiệm bổ sung hồ sơ trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Nếu sau thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo mà doanh nghiệp không bổ sung hồ sơ thì hồ sơ đó không được giải quyết.

Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện cho doanh nghiệp.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện có thời hạn 05 năm kể từ ngày cấp.

2. Thông báo lập chi nhánh kinh doanh như thế nào?

Thông báo lập chi nhánh kinh doanh như thế nào?
Thông báo lập chi nhánh kinh doanh như thế nào?

Thủ tục thông báo lập chi nhánh kinh doanh

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp được thành lập và hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được thông báo đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đặt trụ sở.

Hồ sơ thông báo lập chi nhánh kinh doanh

Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (Mẫu I-17 Phụ lục I-1 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho người thực hiện thủ tục đăng ký.

Nơi nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ thông báo lập chi nhánh kinh doanh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh có hiệu lực kể từ ngày cấp.

Thủ tục thay đổi nội dung thông báo lập chi nhánh kinh doanh

Khi có thay đổi nội dung thông báo lập chi nhánh kinh doanh, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thay đổi nội dung thông báo lập chi nhánh kinh doanh theo quy định tại Điều 39 Luật Doanh nghiệp 2020.

Hồ sơ thay đổi nội dung thông báo lập chi nhánh kinh doanh

Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (Mẫu I-18 Phụ lục I-1 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Bản sao hợp lệ văn bản ủy quyền của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp cho người thực hiện thủ tục đăng ký.

Nơi nộp hồ sơ

Doanh nghiệp nộp hồ sơ thay đổi nội dung thông báo lập chi nhánh kinh doanh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở hoặc qua mạng điện tử theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cập nhật thông tin thay đổi vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung hồ sơ.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh có hiệu lực kể từ ngày được cấp.

Một số lưu ý khi thông báo lập chi nhánh kinh doanh

  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu. Tên chi nhánh không được trùng hoặc gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp và chi nhánh khác của doanh nghiệp.
  • Chi nhánh có con dấu riêng, có địa chỉ giao dịch, có tài khoản ngân hàng riêng.
  • Chi nhánh được thực hiện các hoạt động kinh doanh theo giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Chi nhánh chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình.

3. Mẫu thông báo về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài mới nhất?

Thông báo về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài

Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh

Sở Kế hoạch và Đầu tư [tên tỉnh/thành phố]

[Tên doanh nghiệp]

[Mã số doanh nghiệp]

[Địa chỉ trụ sở chính]

[Số điện thoại, email]

Thông báo về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài

Căn cứ Luật Doanh nghiệp năm 2020;

Căn cứ Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 04/01/2021 của Chính phủ quy định về đăng ký doanh nghiệp;

Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT ngày 20/01/2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về đăng ký doanh nghiệp;

[Tên doanh nghiệp] (sau đây gọi tắt là “Doanh nghiệp”) xin thông báo về việc lập chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài như sau:

  1. Thông tin chi nhánh/văn phòng đại diện
  • Tên chi nhánh/văn phòng đại diện: [Tên chi nhánh/văn phòng đại diện]
  • Địa chỉ trụ sở chi nhánh/văn phòng đại diện: [Địa chỉ trụ sở chi nhánh/văn phòng đại diện]
  • Quốc gia thành lập: [Quốc gia thành lập]
  • Ngành, nghề kinh doanh: [Ngành, nghề kinh doanh]
  1. Người đại diện theo pháp luật của chi nhánh/văn phòng đại diện
  • Họ và tên: [Họ và tên]
  • Chức danh: [Chức danh]
  • Quốc tịch: [Quốc tịch]
  • Số hộ chiếu/chứng minh nhân dân: [Số hộ chiếu/chứng minh nhân dân]
  1. Cơ sở pháp lý
  • Quyết định thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện của [Tên doanh nghiệp] do [Chủ tịch Hội đồng thành viên/Chủ tịch Công ty/Giám đốc] ký ngày [ngày tháng năm]
  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của [Tên doanh nghiệp] được cấp bởi Phòng Đăng ký kinh doanh [tên tỉnh/thành phố] ngày [ngày tháng năm]
  1. Yêu cầu

Doanh nghiệp xin đề nghị Phòng Đăng ký kinh doanh [tên tỉnh/thành phố] thực hiện các thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài cho [Tên doanh nghiệp] theo quy định của pháp luật.

Trân trọng!

[Tên doanh nghiệp]

[Mã số doanh nghiệp]

[Địa chỉ trụ sở chính]

[Số điện thoại, email]

Ngoài ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh/văn phòng đại diện ở nước ngoài bao gồm:

  • Quyết định thành lập chi nhánh/văn phòng đại diện của doanh nghiệp;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp;
  • Bản sao hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân của người đại diện theo pháp luật của chi nhánh/văn phòng đại diện.

Trên đây là một số thông tin về Thông báo lập chi nhánh kinh doanh như thế nào ?. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929