Rút tiền bảo hiểm là hành động nhận lại một khoản tiền từ hợp đồng bảo hiểm mà bạn đã tham gia. Trong xã hội hiện đại, xu hướng rút bảo hiểm xã hội online sẽ nhanh, tiện và đỡ thời gian đứng chờ, sổ sách rắc rối hơn cho người lao động và nhân viên giải quyết. Chính vì vậy, trong bài viết này, ACC sẽ cung cấp cho bạn thông tin về trường hợp, cách rút tiền online, lưu ý khi rút tiền bảo hiểm xã hội online.
1. Khi nào được rút bảo hiểm xã hội?
Rút bảo hiểm xã hội một lần là một trong số những quyền lợi của người dân khi người dân tham gia vào bảo hiểm xã hội. Để các chủ thể được rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì các thủ thể đó sẽ cần phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
Theo quy định tại Điều 60 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị quyết 93/2015/QH13 thì các chủ thể là những người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:
– Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
– Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
– Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp người lao động ra nước ngoài để định cư.
– Người lao động sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần trong trường hợp người đó đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.
– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Trong trường hợp thông thường, nếu như các chủ thể không thuộc các trường hợp ra nước ngoài định cư, mắc bệnh hiểm nghèo, phục viên, xuất ngũ hoặc không đủ điều kiện được hưởng lương hưu thì sau 1 năm nghỉ việc thì các chủ thể sẽ được làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần theo nghị quyết 93/2015/QH13.
2. Cách rút bảo hiểm xã hội một lần online.
2.1. Đăng nhập tài khoản.
Bước 1: Truy cập đường link: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/.
Bước 2: Đăng nhập tài khoản:
Tại đây người dùng đăng nhập tài khoản bằng cách điền các thông tin:
- Mã số BHXH, mật khẩu đã đăng ký.
- Nhập mã kiểm tra.
- Nhấp vào phần “đăng nhập”.
Sau khi đăng nhập, màn hình sẽ hiện ra như phần bên dưới đây: Nhấp vào (1) và chọn mục “Thông tin tài khoản”.
2.2. Kê khai hồ sơ.
Người dùng nhấp vào (1) để “Kê khai hồ sơ”.
Tại đây sẽ hiện ra phần thông tin mà người dùng đã đăng ký, nếu trong trường hợp có những sự sai sót, thì có thể chọn vào biểu tượng cây bút (2) để chỉnh sửa lại thông tin của mình.
Nhấp (3) để: Chọn cơ quan BHXH giải quyết. Sau đó nhấp (4) để chọn “Mã thủ tục”.
Tùy thuộc vào từng yêu cầu giải quyết/mục đích kê khai, người dùng sẽ chọn mã thủ tục phù hợp.
2.3. Đăng ký nhận kết quả.
Tại đây trên màn hình sẽ hiện ra toàn bộ phần thông tin của người tham gia BHXH:
Đăng ký nhận kết quả: chọn 1 trong 2 hình thức.
Hình thức nhận tiền: chọn 1 trong 3 hình thức.
2.4. Tải file đính kèm.
Người dùng tải các file đính kèm tương ứng với từng mục đích kê khai.
Nhập mã xác nhận.
Nhấp vào “XÁC NHẬN”
=> Người dùng nhập mã xác thực được gửi đến số điện thoại đã đăng ký
2.5. Kết quả.
Sau khi hoàn tất các thao tác, hệ thống sẽ thông báo “Nộp hồ sơ thành công”.
Như vậy, người dùng hoàn toàn có thể kê khai hồ sơ, nộp hồ sơ rút BHXH 1 lần online qua mạng mà không phải tốn thời gian, chi phí đi lại.
Tuy nhiên, trong quá trình kê khai hồ sơ online, người dùng cần lưu ý điền thông tin một cách chính xác và kiểm tra toàn bộ những thông tin đó, tránh sự sai sót, nhầm lẫn trong quá trình giải quyết.
3. Nhận tiền bảo hiểm xã hội 1 lần online như thế nào?
Theo nội dung hướng dẫn quy trình giải quyết hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần tại Thủ tục số 9, Mục III Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, khi hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của người lao động được thông qua.
Người lao động nhận kết quả giải quyết từ cơ quan bảo hiểm xã hội bao gồm:
Căn cứ theo hình thức gửi hồ sơ của người lao động mà cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ trả kết quả theo hình thức nhận mà người lao động đã đăng ký trước đó :
– Đối với hồ sơ văn bản bằng giấy người lao động có thể nhận trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc nhận qua dịch vụ bưu chính công ích bảo hiểm xã hội.
– Đối với hồ sơ điện tử người lao động có thể nhận qua phần mềm bảo hiểm xã hội do tổ chức IVAN cung cấp.
Các giấy tờ người lao động được nhận gồm:
– Quyết định về việc hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần.
– Bản quá trình đóng bảo hiểm xã hội.
Tiền hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần online được cơ quan trả qua thẻ ATM theo thông tin tài khoản nhận người lao động điền tại mẫu số 14-HSB.
4. Cách tính tiền bảo hiểm xã hội 1 lần
Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cụ thể như sau:
- Từ 1 năm đến dưới 5 năm: Mức hưởng bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng BHXH.
- Từ 5 năm đến dưới 10 năm: Mức hưởng bằng 0,75 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng BHXH.
- Từ 10 năm đến dưới 15 năm: Mức hưởng bằng 1 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng BHXH.
- Từ 15 năm đến dưới 20 năm: Mức hưởng bằng 1,1 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng BHXH.
- Từ 20 năm trở lên: Mức hưởng bằng 1,2 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho mỗi năm đóng BHXH.
Công thức tính mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH:
Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH = Tổng số tiền lương đã đóng BHXH / Số tháng đã đóng BHXH
Lưu ý:
Số năm đóng BHXH được tính theo nguyên tắc làm tròn:
- Từ 01 đến 06 tháng được tính là nửa năm (0,5 năm).
- Từ 07 đến 12 tháng được tính là một năm (1 năm).
Mức tiền lương tháng đóng BHXH được điều chỉnh theo hệ số trượt giá để đảm bảo giá trị thực của đồng tiền.
Ví dụ: Anh A đóng BHXH được 15 năm với mức lương bình quân 5 triệu đồng/tháng.
Mức hưởng BHXH một lần của anh A:
Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH sau khi điều chỉnh hệ số trượt giá: 5 triệu đồng x 2,1 = 10,5 triệu đồng
Số năm đóng BHXH sau khi làm tròn: 15 năm
Mức hưởng BHXH một lần: 10,5 triệu đồng x 1 tháng x 15 năm = 157,5 triệu đồng
5. Thời hạn giải quyết về rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần?
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.