Việc nộp tờ khai thuế GTGT qua mạng là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số, mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và cơ quan thuế. Đây là một giải pháp hiệu quả để đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Tuy nhiên, không phải bất kì doanh nghiệp nào cũng biết cách nộp tờ khai thuế GTGT qua mạng. Hiểu được điều đó ACC xin Hướng dẫn cách nộp tờ khai thuế GTGT qua mạng chi tiết nhất.
1. Định nghĩa Tờ Khai thuế GTGT
Tờ khai thuế GTGT là một loại biểu mẫu được sử dụng để kê khai các số liệu liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa, dịch vụ và số thuế giá trị gia tăng (GTGT) phát sinh trong kỳ kê khai của doanh nghiệp. Tờ khai này được nộp định kỳ cho cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp.
2. Hướng dẫn nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử
Để nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Bước 1. Đăng ký tài khoản nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/; Sau khi đăng ký thành công, bạn vào trang chủ Thuế điện tử >> chọn “Doanh nghiệp”
Bước 2: Kê khai thuế và nộp tờ khai thuế qua mạng. Để thực hiện bước này, bạn cần chuẩn bị tờ khai thuế cần nộp theo 1 trong 2 cách dưới đây:
Cách 1: Làm tờ khai thuế trực tiếp trên trang Thuế điện tử;
Cách 2: Làm tờ khai trên phần mềm Hỗ trợ kê khai thuế (HTKK), kết xuất và lưu tờ khai định dạng XML. Để cài đặt phần mềm HTKK, bạn tải tại Cổng thông tin của Tổng Cục thuế (nên chọn phiên bản mới nhất).
Tại thanh menu, chọn “Khai thuế” >> chọn tiếp “Nộp tờ khai XML” >> rồi “Chọn tệp tờ khai”;
Sau khi nhấn “Chọn tệp tờ khai”, bạn chỉ cần chọn đúng file tờ khai XML đã được kết xuất từ phần mềm HTKK và nhấn “Open” để tải lên hệ thống.
Bước 3: Ký điện tử và hoàn thành nộp tờ khai thuế
Tại giao diện “Nộp tờ khai XML” >> nhấn chọn “Ký điện tử”;
Nhập mã số PIN vào cửa sổ vừa hiển thị >> rồi chọn “Chấp nhận”;
Bước 4: Sau khi bạn nộp tờ khai điện tử, cơ quan thuế sẽ gửi 2 thông báo tại email bạn đã đăng ký, bao gồm:
Thông báo số 1: Ngay sau khi tờ khai được nộp, thông báo tiếp nhận hồ sơ khai thuế điện tử;
Thông báo số 2: Trong vòng 1 ngày làm việc (tính từ thời điểm cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ), thông báo kết quả nộp tờ khai thành công. Trường hợp chưa thành công, bạn cần điều chỉnh theo yêu cầu trong thông báo của cơ quan thuế.
3. Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng
Để tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng, bạn có thể thực hiện các bước sau:
Để tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp, bạn thực hiện theo 3 bước sau đây:
Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn tiếp “Tờ khai”;
Bước 2: Chọn loại tờ khai cần tra cứu;
Bước 3: Nhấp chọn “Tra cứu” và nhận kết quả.
Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn