Mã số thuế bị đóng là một rào cản lớn đối với hoạt động kinh doanh. Vậy, làm thế nào để khôi phục lại mã số thuế một cách nhanh chóng và hiệu quả? Bài viết này của ACC sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để khôi phục mã số thuế bị đóng đúng quy định.
1. Trường hợp cần khôi phục mã số thuế bị đóng
Mã số thuế có thể bị đóng do nhiều lý do, bao gồm: ngừng hoạt động, sai sót trong đăng ký, nợ thuế hoặc vi phạm quy định thuế. Khi mã số thuế bị đóng, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc hoạt động kinh doanh và có thể bị xử phạt. Nếu muốn tiếp tục hoạt động kinh doanh, tham gia đấu thầu hoặc mở rộng quy mô, doanh nghiệp cần khôi phục mã số thuế.
Theo nội dung được ban hành tại Luật Quản lý thuế và Thông tư 105/2020/TT-BTC quy định về những trường hợp được khôi phục mã số thuế, cụ thể như sau:
- Người nộp thuế đăng ký thuế cùng với đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh, hợp tác xã nếu được khôi phục tình trạng pháp lý theo quy định của pháp luật thì mã số thuế cũng được khôi phục.
- Người nộp thuế thực hiện đăng ký thuế trực tiếp tại Cơ quan quản lý Thuế sẽ nộp hồ sơ khôi phục mã số thuế với những trường hợp sau đây:
- Cơ quan có thẩm quyền có ban hành văn bản hủy bỏ thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc các loại giấy phép tương đương có tính pháp lý được ban hành bằng văn bản trước đó.
- Có nhu cầu tiếp tục hoạt động kinh doanh khi mã số thuế hết hiệu lực gửi đến cơ quan thuế nhưng chưa được phản hồi về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
- Cơ quan thuế có thông báo cho người đăng ký thuế không hoạt động tại địa chỉ đăng ký nhưng chưa ban hành văn bản thu hồi giấy phép đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy phép có tính chất pháp lý tương đương.
2. Hướng dẫn chi tiết thủ tục khôi phục mã số thuế theo quy định
Quy trình khôi phục mã số thuế khá đa dạng và phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Việc xác định đúng nguyên nhân dẫn đến việc mã số thuế bị đóng là rất quan trọng. Để đảm bảo việc khôi phục được diễn ra thuận lợi, bạn nên tham khảo quy trình thực hiện khôi phục mã số thuế bị đóng dưới đây:
Bước 1: Người nộp thuế thuộc các trường hợp được nêu ở phần trên, lập hồ sơ và gửi đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý để khôi phục mã số thuế. Hồ sơ khôi phục mã số thuế bao gồm:
- 01 Văn bản đề nghị khôi phục MST theo mẫu 25/ĐK-TCT được ban hành kèm Thông tư 105/2020/TT-BTC.;
- 01 Bản sao không cần chứng thực văn bản hủy bỏ văn bản thu hồi Giấy phép thành lập, hoạt động hoặc các văn bản giấy phép có giá trị pháp lý tương được khác
Bước 2: Cơ quan thuế tiếp nhận hồ sơ và xử lý
Trong trường hợp 1 và 4: Cơ quan sau khi tiếp nhận hồ sơ khôi phục mã số thuế sẽ thực hiện xem xét và trả kết quả hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc hoặc cơ quan thuế nhận thấy sai sót trong việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của người nộp thuế, thì thực hiện như sau:
- Lập thông báo khôi phục mã số thuế theo mẫu số 19/TB-ĐKT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC và gửi đến người nộp thuế.
- Trong trường hợp người nộp thuế nộp bản gốc hồ sơ chấm dứt hiệu lực mã số thuế thì Cơ quan thuế cần in lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế hoặc thông báo mã số thuế cho người nộp thuế.
Cơ quan quản lý Thuế sẽ cập nhật trạng thái mã số thuế khôi phục cho người nộp thuế theo dõi tại Hệ thống ứng dụng đăng ký thuế ngay trong ngày ban hành quyết định khôi phục mã số thuế.
Trong trường hợp 2: Theo quy định, cơ quan thuế sẽ giải quyết hồ sơ khôi phục mã số thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong quá trình giải quyết, cơ quan thuế có quyền yêu cầu người nộp thuế bổ sung hoặc làm rõ thông tin. Sau khi hoàn tất các thủ tục, hồ sơ sẽ được xử lý theo đúng quy định tại trường hợp 1 và trường hợp 4.
Trong trường hợp 3: Cơ quan thuế sẽ xem xét hồ sơ xin khôi phục mã số thuế trong 10 ngày làm việc. Đồng thời, cơ quan thuế sẽ kiểm tra tình hình nộp thuế, sử dụng hóa đơn và xử lý các vi phạm (nếu có) của doanh nghiệp. Sau khi hoàn tất các thủ tục, cơ quan thuế sẽ quyết định có cho phép khôi phục mã số thuế hay không
Qua bài viết trên của Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC, khôi phục mã số thuế có thể là một quá trình khá đơn giản nếu bạn tuân thủ các hướng dẫn và quy định. Chắc chắn rằng bạn thực hiện đầy đủ các bước trong quá trình này để đảm bảo sự trơn tru và liên tục của hoạt động kinh doanh hoặc tài chính cá nhân của bạn.