Kế toán tổng hợp công ty thương mại là một vị trí công việc quan trọng, có thu nhập cao và cơ hội thăng tiến tốt. Vậy Mô tả công việc kế toán tổng hợp công ty thương mại như thế nào ? Hãy để bài viết này của ACC giúp bạn hiểu rõ hơn
1. Kế toán tổng hợp công ty thương mại là gì ?
Kế toán tổng hợp công ty thương mại là vị trí công việc trong bộ phận kế toán của công ty thương mại, chịu trách nhiệm tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh trong hoạt động kinh doanh của công ty.
Kế toán tổng hợp công ty thương mại có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính chính xác, trung thực và kịp thời của các thông tin kế toán, cung cấp các thông tin kế toán cần thiết cho các nhà quản trị công ty để phục vụ cho việc ra quyết định kinh doanh.
Công việc cụ thể của kế toán tổng hợp công ty thương mại bao gồm:
- Tập hợp và xử lý thông tin kế toán: Thu thập, phân loại, sắp xếp và tổng hợp các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh trong hoạt động kinh doanh của công ty.
- Kế toán các nghiệp vụ kinh tế, tài chính: Ghi chép, phản ánh các nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh trong hoạt động kinh doanh của công ty theo đúng quy định của pháp luật.
- Lập báo cáo tài chính: Lập các báo cáo tài chính định kỳ và đột xuất theo quy định của pháp luật.
- Tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán: Tuân thủ các quy định của pháp luật về kế toán, kiểm toán, thuế,…
Để trở thành kế toán tổng hợp công ty thương mại, cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Trình độ chuyên môn: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành kế toán, kiểm toán, tài chính,…
- Kiến thức và kỹ năng: Có kiến thức và kỹ năng về kế toán, kiểm toán, thuế,… Có kỹ năng tin học văn phòng, sử dụng thành thạo các phần mềm kế toán.
- Kỹ năng mềm: Có khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm tốt. Có khả năng chịu áp lực cao.
2. Công việc của kế toán tổng hợp công ty thương mại
2.1. Bảng mô tả kế toán tổng hợp công ty thương mại
Bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp công ty thương mại
- Tên vị trí: Kế toán tổng hợp
- Bộ phận: Kế toán
- Báo cáo cho: Trưởng phòng kế toán
- Mức độ báo cáo: Trực tiếp
- Mục tiêu công việc:
- Chịu trách nhiệm ghi chép, tổng hợp và lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị theo quy định của pháp luật và yêu cầu của doanh nghiệp.
- Chịu trách nhiệm kiểm tra, rà soát các nghiệp vụ kế toán phát sinh trong doanh nghiệp để đảm bảo tính chính xác, hợp lý.
- Chịu trách nhiệm tham mưu cho ban giám đốc trong việc hoạch định, điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Nhiệm vụ chính:
- Tham gia xây dựng, ban hành các quy chế, quy định về kế toán, tài chính của doanh nghiệp.
- Tổ chức thực hiện công tác kế toán theo đúng quy định của pháp luật và quy định của doanh nghiệp.
- Thu thập, xử lý thông tin kế toán từ các bộ phận trong doanh nghiệp.
- Ghi chép, tổng hợp và lập các báo cáo tài chính, báo cáo quản trị theo quy định.
- Kiểm tra, rà soát các nghiệp vụ kế toán phát sinh trong doanh nghiệp.
- Tham mưu cho ban giám đốc trong việc hoạch định, điều hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Yêu cầu:
- Trình độ học vấn: Tốt nghiệp đại học trở lên chuyên ngành kế toán, tài chính.
- Kiến thức chuyên môn: Nắm vững các quy định của pháp luật về kế toán, tài chính. Có kiến thức chuyên sâu về kế toán tổng hợp.
- Kỹ năng: Kỹ năng lập báo cáo tài chính, báo cáo quản trị. Kỹ năng phân tích, tổng hợp thông tin. Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình.
- Kinh nghiệm: Có ít nhất 03 năm kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp.
- Ưu tiên:
- Có chứng chỉ hành nghề kế toán.
- Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực thương mại.
- Quyền lợi:
- Mức lương: Thỏa thuận theo năng lực.
- Thưởng: Theo quy định của doanh nghiệp.
- Phúc lợi: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp,…
- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động.
2.2. Công việc kế toán tổng hợp công ty thương mại
Kế toán tổng hợp công ty thương mại là người chịu trách nhiệm tổng hợp, kiểm soát và xử lý các thông tin kế toán của công ty. Công việc của kế toán tổng hợp công ty thương mại bao gồm các nội dung chính sau:
- Thu thập, xử lý thông tin kế toán
Kế toán tổng hợp thu thập các chứng từ kế toán từ các bộ phận khác trong công ty, kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của các chứng từ này và xử lý các chứng từ này theo quy định của pháp luật.
- Hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh
Kế toán tổng hợp hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong quá trình hoạt động của công ty theo đúng nguyên tắc, chuẩn mực kế toán.
- Kiểm tra, đối chiếu số liệu kế toán
Kế toán tổng hợp kiểm tra, đối chiếu số liệu kế toán giữa các bộ phận, giữa các kỳ kế toán để đảm bảo tính chính xác, trung thực của thông tin kế toán.
- Lập báo cáo tài chính
Kế toán tổng hợp lập các báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật, cung cấp thông tin về tình hình tài chính, kinh doanh của công ty cho các đối tượng sử dụng.
- Tư vấn, hỗ trợ cho lãnh đạo doanh nghiệp
Kế toán tổng hợp cung cấp thông tin kế toán cho lãnh đạo doanh nghiệp để lãnh đạo doanh nghiệp ra quyết định kinh doanh hiệu quả.
Ngoài ra, kế toán tổng hợp công ty thương mại còn có thể thực hiện các công việc khác như:
- Quản lý, lưu trữ chứng từ kế toán
- Tham gia công tác kiểm toán nội bộ
- Tham gia công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ kế toán
Để thực hiện tốt công việc của kế toán tổng hợp công ty thương mại, kế toán viên cần có kiến thức, kỹ năng chuyên môn về kế toán, kiểm toán, đồng thời cần có khả năng tổng hợp, phân tích thông tin, khả năng làm việc độc lập và làm việc nhóm.
Trên đây là một số thông tin về Mô tả công việc kế toán tổng hợp công ty thương mại. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn