Hàng loạt mẫu ô tô nhập khẩu dự kiến sẽ giảm giá mạnh khi thuế nhập khẩu ưu đãi được giảm từ mức 45% hoặc 64% xuống còn 32% theo đề xuất của Bộ Tài chính. Các mã HS áp dụng gồm 8703.23.63 (ô tô có khoang hành lý chung và ô tô thể thao, loại 4 bánh chủ động với dung tích xi lanh từ trên 2.000 cc đến 2.500 cc), 8703.23.57 (ô tô sedan dung tích từ trên 2.000 đến 2.500 cc) và 8703.24.51 (các mẫu ô tô khác loại 4 bánh chủ động). Đề xuất này áp dụng cho tất cả quốc gia thành viên WTO mà Việt Nam chưa ký FTA, trong đó có cả Mỹ.

Giới kinh doanh cho rằng nếu đề xuất được thông qua, giá ô tô nhập khẩu sẽ giảm đáng kể, tạo thêm sự lựa chọn cho khách hàng từ các thương hiệu xe Mỹ thay vì chỉ còn Ford với mẫu Ford Explorer đã tạm ngưng nhập khẩu. Đồng thời, áp lực cạnh tranh cũng buộc các hãng xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải cắt giảm chi phí và điều chỉnh kế hoạch đầu tư để cân bằng giá bán và nâng cao chất lượng sản phẩm cùng dịch vụ hậu mãi.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc giảm thuế MFN theo đề xuất có thể dẫn đến mức hụt thu ngân sách khoảng 8,81 triệu USD (tương đương khoảng 220 tỉ đồng) theo kim ngạch nhập khẩu chịu thuế năm 2024. Tuy nhiên, nếu số lượng ô tô nhập khẩu từ nhóm các nước MFN tăng lên, mức hụt thu này có thể được bù đắp nhờ tăng thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế GTGT và lệ phí trước bạ.
Ông Nguyễn Quốc Hưng, Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí Bộ Tài chính, cho rằng việc điều chỉnh mức thuế nhập khẩu ưu đãi là cần thiết để cải thiện cán cân thương mại, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đa dạng hóa hàng hóa nhập khẩu và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Theo ông, Việt Nam vẫn áp dụng mức thuế MFN đối với Mỹ do chưa có hiệp định thương mại tự do, trong khi 11 quốc gia đối tác chiến lược khác của Việt Nam đã được hưởng ưu đãi thuế theo FTA.
Trên thực tế, theo khảo sát của phóng viên, đã có nhiều mẫu ô tô nhập khẩu giảm giá từ dưới 100 triệu đến hơn 200 triệu đồng mỗi chiếc. Một số hãng xe sang cho biết, giảm giá gần đây phần nào do nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm chiến lược đẩy xe bản cũ ra thị trường để giải phóng tồn kho. Tổng giám đốc của một hãng xe sang ước tính rằng nếu thuế suất giảm 10%, thì sau khi trừ đi ảnh hưởng của thuế tiêu thụ đặc biệt đã “ăn” hết 50% trong phần giảm này, giá xe thực chất chỉ giảm khoảng 5%, do giá hàng hóa nhập khẩu tăng theo tỉ giá và các chi phí sản xuất cũng tăng theo.
Nguồn: vietstock.vn
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN