Việc tách công ty cổ phần là một hình thức tổ chức lại doanh nghiệp phổ biến, nhằm mục tiêu tối ưu hóa hoạt động kinh doanh, tăng hiệu quả sản xuất và nâng cao khả năng cạnh tranh. Tuy nhiên, để quá trình tách công ty diễn ra suôn sẻ và hợp pháp, doanh nghiệp cần nắm rõ các thủ tục phức tạp liên quan. Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về những thủ tục cần thiết khi tách một công ty cổ phần.
1. Tách công ty cổ phần là gì?
Tách công ty cổ phần là một hình thức tổ chức lại doanh nghiệp, trong đó một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ, cổ đông của công ty hiện có (gọi là công ty bị tách) được chuyển sang thành lập một hoặc nhiều công ty mới (gọi là công ty được tách) mà không làm chấm dứt sự tồn tại của công ty bị tách.
Ví dụ: Một công ty sản xuất cả điện thoại và máy tính bảng có thể quyết định tách phần sản xuất máy tính bảng thành một công ty riêng biệt để tập trung hơn vào từng dòng sản phẩm.
2. Các trường hợp có thể tách công ty cổ phần
Doanh nghiệp có thể tiến hành tách công ty nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
- Chuyển một phần cổ phần và tài sản tương ứng với giá trị cổ phần của các cổ đông sang cho các công ty mới, theo tỷ lệ sở hữu của cổ đông trong công ty bị tách và giá trị tài sản chuyển sang công ty mới.
- Chuyển toàn bộ cổ phần và tài sản tương ứng với giá trị cổ phần của một hoặc một số cổ đông sang cho các công ty mới.
- Kết hợp cả hai phương thức trên, tùy theo yêu cầu của doanh nghiệp và tình hình cụ thể.
3. Thủ tục tách công ty cổ phần
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ tách công ty
Doanh nghiệp cần chuẩn bị các tài liệu sau:
- Bản sao Biên bản họp của Đại hội đồng cổ đông về việc tách công ty.
- Nghị quyết hoặc quyết định của Đại hội đồng cổ đông về việc tách công ty, trong đó cần thể hiện rõ các nội dung sau:
- Tên và địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách;
- Tên công ty mới sẽ thành lập từ việc tách;
- Phương án sử dụng lao động;
- Cách thức thực hiện tách công ty;
- Giá trị tài sản cùng các quyền và nghĩa vụ chuyển từ công ty bị tách sang công ty mới;
- Thời hạn thực hiện việc tách công ty.
- Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp của công ty mới được tách.
Bước 2. Nộp hồ sơ và nhận kết quả
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ bằng một trong ba cách:
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận một cửa của Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) của tỉnh/thành phố nơi đặt trụ sở.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính.
- Nộp hồ sơ online tại website https://dangkykinhdoanh.gov.vn, nộp phí/lệ phí và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.
Bước 3. Phí và lệ phí thủ tục
- Phí và lệ phí khi thực hiện thủ tục: 150.000 đồng/lần (bao gồm lệ phí đăng ký doanh nghiệp và phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp).
- Doanh nghiệp có thể thanh toán phí trực tiếp tại Phòng ĐKKD, chuyển vào tài khoản của Phòng ĐKKD, hoặc thanh toán điện tử.
- Thời điểm nộp phí: khi nộp hồ sơ.
Lưu ý: Nếu nộp hồ sơ qua mạng, doanh nghiệp sẽ được miễn lệ phí đăng ký doanh nghiệp.
4. Lưu ý đối với công ty bị tách và công ty được tách
- Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký doanh nghiệp, cả công ty bị tách và công ty được tách đều phải cùng liên đới chịu trách nhiệm đối với các nghĩa vụ chưa hoàn thành, các khoản nợ chưa thanh toán, hợp đồng lao động và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ khi có thỏa thuận khác giữa các bên liên quan, bao gồm công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và người lao động.
- Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp theo sự phân chia trong nghị quyết hoặc quyết định tách công ty.
- Công ty bị tách cần thực hiện đăng ký thay đổi vốn điều lệ và điều chỉnh số lượng thành viên hoặc cổ đông tương ứng với phần vốn góp hoặc cổ phần đã chuyển sang các công ty mới (nếu có). Đồng thời, công ty bị tách cũng cần hoàn thành thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho các công ty được tách mới thành lập.
5. Câu hỏi thường gặp
Ai có quyền quyết định việc tách công ty?
- Trả lời: Quyền quyết định cuối cùng thuộc về Đại hội đồng cổ đông của công ty.
Tách công ty có ảnh hưởng đến cổ đông không?
- Trả lời: Có, việc tách công ty sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông. Cổ đông sẽ nhận được cổ phần của công ty mới tương ứng với phần vốn góp mà họ đã chuyển sang công ty mới.
Chi phí để tách công ty là bao nhiêu?
- Trả lời: Chi phí tách công ty phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô công ty, độ phức tạp của thủ tục, phí dịch vụ tư vấn pháp lý, phí đăng ký…
Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Thủ tục tách công ty cổ phần. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.