0764704929

Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng lao động

Việc thành lập công ty cung ứng lao động là một bước quan trọng trong việc phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp. Bài viết này, Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC sẽ cung cấp thông tin về điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực. Hãy cùng khám phá những yêu cầu quan trọng để khởi đầu thành công!

Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng lao động
Điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng lao động

1. Công ty cung ứng lao động là gì?

Công ty cung ứng lao động là tổ chức được thành lập nhằm mục đích cung cấp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp khác. 

Đồng thời, công ty này thực hiện các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, và quản lý lao động, từ đó cung cấp nhân sự theo yêu cầu của khách hàng. 

Ngoài ra, các công ty cung ứng lao động thường làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất, dịch vụ, và xây dựng, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc quản lý nhân sự. 

2. Điều kiện thành lập công ty cung ứng nhân lực 

2.1. Điều kiện về tên công ty

Tên của công ty cung ứng lao động cần bao gồm hai yếu tố chính: loại hình công ty và tên riêng. Tên này phải đảm bảo không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với những công ty đã được đăng ký trước đó trên toàn quốc. Đồng thời, tên công ty không được vi phạm các chuẩn mực văn hóa, đạo đức, hay thuần phong mỹ tục.

Ngoài ra, việc sử dụng tên của cơ quan nhà nước hoặc tổ chức kinh tế xã hội để đặt tên công ty cũng cần có sự cho phép từ các cơ quan này. Doanh nghiệp nên cân nhắc đặt tên liên quan đến lĩnh vực hoạt động để khách hàng dễ dàng nhận diện và ghi nhớ. Chẳng hạn như “Công ty TNHH Cung ứng lao động ABC”.

2.2. Điều kiện về địa chỉ trụ sở công ty

Theo Điều 42 của Luật Doanh nghiệp và Điều 6 của Luật Nhà ở, trụ sở chính của công ty phải đáp ứng một số tiêu chí nhất định. Địa chỉ này phải nằm trong lãnh thổ Việt Nam và được xác định rõ ràng với các thông tin như số nhà, hẻm, phố, thôn, xã, huyện, quận, hoặc thành phố.

Đặc biệt, công ty không được đăng ký địa chỉ tại chung cư, nhà tập thể, hoặc những khu vực chỉ có chức năng ở. Doanh nghiệp nên lựa chọn địa chỉ là nhà riêng có sổ đỏ hoặc văn phòng thương mại có chức năng kinh doanh.

2.3. Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Các doanh nghiệp cung ứng lao động cần phải đăng ký các mã ngành nghề nhất định, bao gồm:

  • Mã ngành 7820: Cung ứng lao động tạm thời (hoạt động cho thuê lại lao động).
  • Mã ngành 7830: Cung ứng và quản lý nguồn lao động (cung ứng nguồn lao động trong nước).

Doanh nghiệp cần chú ý rằng cả hai mã ngành nghề này đều thuộc danh mục ngành nghề có điều kiện. Để được phép hoạt động, doanh nghiệp phải đáp ứng một số yêu cầu nhất định, bao gồm việc ký quỹ tối thiểu 2 tỷ đồng, có vốn điều lệ tối thiểu (vốn pháp định) từ 2 tỷ đồng trở lên và phải có Giấy phép cho thuê lại lao động.

2.4. Điều kiện về vốn điều lệ

Pháp luật hiện hành không đặt ra yêu cầu về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, bao gồm cả ngành nghề cung ứng lao động. Do đó, doanh nghiệp có quyền đăng ký mức vốn phù hợp với khả năng tài chính của mình.

Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp có kế hoạch xin Giấy phép cung ứng lao động ngay sau khi thành lập, nên đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu là 2 tỷ đồng (nếu đủ khả năng tài chính). Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh phải thực hiện các thủ tục tăng vốn điều lệ trong tương lai.

2.5. Điều kiện về người đại diện theo pháp luật

Người đại diện theo pháp luật của công ty cần đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau đây:

  • Phải là cá nhân từ đủ 18 tuổi, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
  • Không thuộc nhóm đối tượng bị cấm quản lý và thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp, bao gồm những người đang chấp hành hình phạt tù hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cũng như những người mất khả năng nhận thức.
  • Người đại diện có thể là người Việt Nam hoặc người nước ngoài và không cần phải góp vốn vào công ty.
  • Phải không có án tích và có ít nhất 3 năm (36 tháng) kinh nghiệm trực tiếp làm trong lĩnh vực cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động trong vòng 5 năm trước khi thành lập công ty.

3. Thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ để thành lập công ty cung ứng lao động bao gồm các tài liệu sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký thành lập công ty cung ứng lao động;
  • Điều lệ của công ty cung ứng lao động;
  • Danh sách thành viên nếu đăng ký là công ty TNHH 2 thành viên trở lên, hoặc danh sách cổ đông sáng lập nếu đăng ký là công ty cổ phần;
  • Bản sao chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật và của các thành viên hoặc cổ đông góp vốn là cá nhân;
  • Bản sao chứng thực Quyết định thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của thành viên hoặc cổ đông góp vốn là tổ chức;
  • Văn bản cử người đại diện theo ủy quyền quản lý phần vốn góp của tổ chức, kèm theo bản sao CMND/CCCD/hộ chiếu của người đại diện theo ủy quyền;
  • Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người đại diện pháp luật không thực hiện trực tiếp);
  • Bản sao hợp lệ CMND/CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền nộp hồ sơ.

Bước 2: Nộp hồ sơ và nhận kết quả 

Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ thành lập công ty cung ứng lao động trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở KHĐT của tỉnh/thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính hoặc nộp online qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Sau khi kiểm tra tính hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho công ty cung ứng lao động.

Bước 3: Đăng bố cáo 

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận, doanh nghiệp cần phải đăng thông báo công khai về nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia trong vòng 30 ngày.

Bước 4: Hoàn thiện các thủ tục sau thành lập công ty

Khi đã hoàn tất thủ tục thành lập, công ty cung ứng lao động cần thực hiện ngay các công việc sau:

  • Khắc con dấu công ty.
  • Thiết kế biển hiệu và treo tại trụ sở chính.
  • Mua chữ ký số điện tử và đăng ký tài khoản thuế điện tử.
  • Mở tài khoản ngân hàng cho công ty và thông báo số tài khoản với cơ quan thuế.
  • Nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.
  • Góp đủ số vốn điều lệ đã đăng ký trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Thực hiện thủ tục xin Giấy phép cho thuê lại lao động để được hoạt động trong lĩnh vực cung ứng lao động.
  • Đăng ký bảo hiểm xã hội cho người lao động.
Thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực
Thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực

4. Điều kiện kinh doanh dịch vụ cung ứng lao động

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2020, công ty cung ứng lao động cần đáp ứng một số yêu cầu bổ sung để được cấp giấy phép cho thuê lại lao động và thực hiện hoạt động này tại Việt Nam:

– Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải không có án tích và có kinh nghiệm làm việc trực tiếp trong lĩnh vực cho thuê lại lao động hoặc cung ứng lao động trong ít nhất 03 năm (36 tháng) trong vòng 05 năm trước khi nộp đơn xin cấp giấy phép.

– Ngoài ra, Doanh nghiệp cũng cần thực hiện nghĩa vụ ký quỹ số tiền 2.000.000.000 đồng (hai tỷ đồng) theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Nghị định 145/2020/NĐ-CP.

Lưu ý: 

– Ngành nghề cho thuê lao động phải được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, và phạm vi hoạt động cho thuê lao động phải tuân theo quy định pháp luật. 

– Điều này có nghĩa là doanh nghiệp chỉ được thực hiện hoạt động này đối với những công việc nhất định được quy định cụ thể tại Phụ lục II của Nghị định 145/2020/NĐ-CP, chẳng hạn như phiên dịch, biên dịch, thư ký, lễ tân, hướng dẫn du lịch, lái xe, v.v.

>>> Xem thêm: Thủ tục thành lập công ty cho thuê tài chính

5. Mã ngành nghề cung ứng và quản lý nguồn lao động

Dưới đây là bảng mã ngành nghề cung ứng và quản lý nguồn lao động, giúp các doanh nghiệp nắm rõ các mã ngành cần đăng ký để hoạt động trong lĩnh vực này:

Tên ngành nghề  Mã ngành
Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm (trừ hoạt động của các trung tâm giới thiệu việc làm). 7810
Cung ứng lao động tạm thời.

Chi tiết: Cho thuê lại lao động.

7820

Cung ứng và quản lý nguồn lao động.

Chi tiết: Cung ứng, quản lý nguồn lao động trong nước.

7830
Cung ứng và quản lý nguồn lao động

Chi tiết: Cung ứng, quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài.

7830
Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận. 7320
Hoạt động tư vấn quản lý.

Chi tiết: Tư vấn quản lý doanh nghiệp (không tư vấn tài chính, kế toán, pháp lý).

7020
Quảng cáo. 7310
Cổng thông tin.

Chi tiết: Thiết lập cổng thông tin điện tử tổng hợp.

6312
Xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan. 6311
Dịch vụ thông tin khác chưa được phân vào đâu. 6399

6. Giải đáp một số câu hỏi liên quan

Tại sao doanh nghiệp nên chọn thành lập công ty cung ứng nhân lực thay vì tự tuyển dụng?

Thành lập công ty cung ứng nhân lực giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí trong quy trình tuyển dụng. Các công ty này có sẵn nguồn nhân lực và kinh nghiệm quản lý, giúp tăng tính linh hoạt và hiệu quả trong việc đáp ứng nhu cầu lao động tạm thời.

Công ty cung ứng nhân lực có thể cung cấp những loại hình dịch vụ nào?

Công ty cung ứng nhân lực có thể cung cấp nhiều dịch vụ như cho thuê lao động tạm thời, quản lý nguồn nhân lực và cung cấp dịch vụ tư vấn nhân sự. Điều này giúp doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh quy mô lao động theo nhu cầu thực tế.

Có những thách thức nào khi thành lập công ty cung ứng nhân lực?

Một trong những thách thức lớn nhất là đáp ứng đầy đủ các quy định pháp luật về tuyển dụng và quản lý lao động. Ngoài ra, việc xây dựng danh tiếng và tạo mối quan hệ tốt với các doanh nghiệp khác cũng là yếu tố quan trọng để thành công trong lĩnh vực này.

Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn nắm rõ các điều kiện, thủ tục thành lập công ty cung ứng nhân lực. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với  Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929