Tùy thuộc vào quy mô và điều kiện làm việc, mỗi doanh nghiệp đều cần có một bộ phận y tế chuyên trách để chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Bài viết này của ACC sẽ hướng dẫn bạn Quy trình thành lập cơ sở y tế tại doanh nghiệp hiệu quả, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên của mình.

1. Doanh nghiệp có phải bắt buộc thành lập cơ sở y tế để phục vụ người lao động hay không?
Việc doanh nghiệp có phải thành lập cơ sở y tế hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố (quy mô, tính chất lao động, nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, điều kiện lao động) nhưng mục tiêu cuối cùng là đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động. Doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn hình thức phù hợp nhất với điều kiện của mình.
Theo quy định tại Điều 37 Nghị định 39/2016/NĐ-CP:
“Đối với doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản, sản xuất than cốc, sản xuất hóa chất, khai khoáng, sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic, sản xuất các sản phẩm dệt, may, da, giày, tái chế phế liệu, vệ sinh môi trường, đóng và sửa chữa tàu biển, sản xuất kim loại, sản xuất vật liệu xây dựng thì người sử dụng lao động phải tổ chức bộ phận y tế tại cơ sở bảo đảm các yêu cầu tối thiểu sau đây:
- Doanh nghiệp sử dụng dưới 300 lao động phải: ít nhất 01 nhân viên y tế có trình độ trung cấp;
- Doanh nghiệp sử dụng từ 300 đến dưới 500 lao động phải có ít nhất 01 bác sĩ/ y sĩ và 01 nhân viên phụ trách y tế có trình độ trung cấp;
- Doanh nghiệp sử dụng từ 500 đến dưới 1.000 lao động phải có ít nhất 01 bác sĩ và mỗi ca làm việc phải có 01 người phụ trách y tế có trình độ trung cấp;
- Doanh nghiệp sử dụng từ 1.000 lao động trở lên phải thành lập cơ sở y tế.
Đối với doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực, ngành nghề khác:
- Quy mô dưới 500 lao động: tối thiểu 01 người làm công tác y tế trình độ trung cấp;
- Quy mô từ 500 – 1.000 lao động: tối thiểu 01 y sĩ và 01 cán bộ y tế trình độ trung cấp;
- Quy mô từ 1.000 lao động trở lên: phải có 01 bác sĩ và 1 cán bộ y tế.”
Như vậy, Việc thành lập bộ phận y tế không phải là yêu cầu bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, tùy thuộc vào quy mô, đặc thù công việc và mức độ rủi ro của từng doanh nghiệp, việc bố trí một bộ phận y tế, dù lớn hay nhỏ, sẽ giúp đảm bảo điều kiện làm việc tốt hơn và bảo vệ sức khỏe cho người lao động.
2. Quy định thành lập cơ sở y tế tại doanh nghiệp
Việc đảm bảo sức khỏe cho người lao động không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Một môi trường làm việc lành mạnh sẽ góp phần nâng cao năng suất lao động và sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp.
Quy định này được căn cứ vào các văn bản pháp luật liên quan đến lao động, bảo hiểm xã hội và y tế.
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 37 Nghị định 39/2016/NĐ-CP và Khoản 3 Điều 3 Thông tư 29/2021/TT-BYT, để đảm bảo chất lượng công tác y tế, người làm công tác y tế tại doanh nghiệp phải đáp ứng các yêu cầu sau:
- Về trình độ chuyên môn: Phải có bằng cấp chứng minh trình độ chuyên môn về y tế như bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng…
- Về chứng chỉ: Cần có chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao động.
- Về đào tạo thường xuyên: Phải tham gia đào tạo cập nhật kiến thức y tế lao động ít nhất 40 giờ trong vòng 5 năm để đảm bảo luôn nắm vững những kiến thức mới nhất
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 72 Luật An toàn vệ sinh lao động 2015, bộ phận y tế đóng vai trò trung tâm trong việc quản lý sức khỏe người lao động. Công việc của bộ phận này bao gồm xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và giám sát toàn bộ quy trình từ khám sức khỏe định kỳ, sơ cứu, cấp cứu, đến tư vấn sức khỏe, phòng chống bệnh nghề nghiệp và phục hồi chức năng.
3. Quy trình thành lập cơ sở y tế tại doanh nghiệp
Việc thành lập cơ sở y tế tại doanh nghiệp là một yêu cầu quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe và an toàn cho người lao động. Tuy nhiên, quy trình cụ thể có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô doanh nghiệp, ngành nghề và địa phương. Dưới đây là quy trình thành lập trạm y tế trong doanh nghiệp

Bước 1: Doanh nghiệp soạn thảo 1 bộ hồ sơ đầy đủ (Đơn xin cấp phép thành lập trạm y tế, Giấy phép đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp, Tên doanh nghiệp, địa chỉ, số điện thoại, mục đích thành lập trạm y tế, quy mô hoạt động dự kiến
Bước 2: Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của Sở y tế địa phương nơi đặt trụ sở công ty.
Bước 3: Công chức tiếp nhận hồ sơ của doanh nghiệp. Nếu hồ sơ đã đầy đủ công chức sẽ tiếp nhận và đưa giấy hẹn. Nếu không doanh nghiệp cần bổ sung thêm hồ sơ.
Bước 4: Doanh nghiệp tới bộ phận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Sở y tế để nhận giấy phép thành lập bộ phận y tế trong doanh nghiệp theo đúng lịch hẹn.
4. Nhiệm vụ của người làm công tác y tế, bộ phận y tế trong doanh nghiệp
Căn cứ theo khoản 2 Điều 73 Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 quy định về nhiệm vụ của người công tác y tế như sau:
“Điều 73. Bộ phận y tế
Người làm công tác y tế, bộ phận y tế có nhiệm vụ tham mưu, giúp người sử dụng lao động và trực tiếp thực hiện việc quản lý sức khỏe của người lao động, với nội dung chủ yếu sau đây:
a) Xây dựng phương án, phương tiện sơ cứu, cấp cứu, thuốc thiết yếu và tình huống cấp cứu tai nạn lao động, tổ chức tập huấn công tác sơ cứu, cấp cứu cho người lao động tại cơ sở;
b) Xây dựng kế hoạch và tổ chức khám sức khỏe, khám phát hiện bệnh nghề nghiệp, giám định y khoa xác định mức suy giảm khả năng lao động khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, điều dưỡng và phục hồi chức năng lao động, tư vấn các biện pháp phòng, chống bệnh nghề nghiệp; đề xuất, bố trí vị trí công việc phù hợp với sức khỏe người lao động;
c) Tổ chức khám bệnh, chữa bệnh thông thường tại cơ sở và sơ cứu, cấp cứu người bị nạn khi xảy ra tai nạn lao động, sự cố kỹ thuật gây mất an toàn, vệ sinh lao động theo quy định;
d) Tuyên truyền, phổ biến thông tin về vệ sinh lao động, phòng, chống bệnh nghề nghiệp, nâng cao sức khỏe tại nơi làm việc; kiểm tra việc chấp hành điều lệ vệ sinh, tổ chức phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm cho người lao động tại cơ sở; tổ chức thực hiện bồi dưỡng hiện vật theo quy định;
đ) Lập và quản lý thông tin về công tác vệ sinh, lao động tại nơi làm việc; tổ chức quan trắc môi trường lao động để đánh giá các yếu tố có hại; quản lý hồ sơ sức khỏe người lao động, hồ sơ sức khỏe của người bị bệnh nghề nghiệp (nếu có);
e) Phối hợp với bộ phận an toàn, vệ sinh lao động thực hiện các nhiệm vụ có liên quan quy định tại khoản 2 Điều 72 của Luật này.”
Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN