Sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) là một tài liệu quan trọng ghi chép thông tin về quá trình tham gia BHXH của người lao động. Rút sổ BHXH 1 lần là việc người lao động rút toàn bộ số tiền BHXH đã đóng và không tiếp tục tham gia BHXH. Bài viết này Kế toán Kiểm toán Thuế ACC sẽ cung cấp cho bạn Hướng dẫn rút sổ bảo hiểm xã hội 1 lần chi tiết, hồ sơ, thủ tục và các lưu ý khi rút sổ BHXH 1 lần.

1. Những trường hợp nào không được rút bảo hiểm xã hội 1 lần ngay?
Người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ không được rút BHXH một lần ngay nếu thuộc một trong các trường hợp sau:
– Chưa đủ 1 năm nghỉ việc và không tiếp tục tham gia BHXH
Theo quy định, người lao động chưa nghỉ việc đủ 12 tháng tính từ thời điểm chấm dứt đóng BHXH sẽ không đủ điều kiện rút BHXH một lần ngay.
Nếu muốn rút, người lao động cần chờ đủ 12 tháng nghỉ việc liên tục và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian đó.
– Đủ điều kiện hưởng lương hưu
Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu (hiện nay là 60 tuổi 9 tháng với nam, 56 tuổi đối với nữ – năm 2024) và đã đóng từ 20 năm BHXH trở lên sẽ không được rút BHXH một lần mà sẽ nhận lương hưu hàng tháng theo quy định.
Việc này nhằm đảm bảo an sinh xã hội lâu dài cho người lao động khi hết tuổi lao động.
– Mắc bệnh nhưng không thuộc danh mục bệnh hiểm nghèo
Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động mắc bệnh hiểm nghèo (như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV giai đoạn AIDS…) có thể được rút BHXH một lần ngay.
Tuy nhiên, nếu người lao động bị bệnh nhưng không thuộc danh mục bệnh hiểm nghèo, họ không thể rút BHXH một lần ngay theo diện này.
– Không chứng minh được việc định cư ở nước ngoài
Người lao động có thể rút BHXH một lần nếu họ xuất cảnh định cư hợp pháp tại nước ngoài.
Tuy nhiên, nếu không chứng minh được việc định cư bằng giấy tờ hợp lệ (thị thực định cư, hộ chiếu nước ngoài, giấy xác nhận nhập quốc tịch…), hồ sơ rút BHXH một lần sẽ không được giải quyết.
Không phải ai cũng đủ điều kiện rút BHXH một lần ngay. Người lao động thuộc một trong bốn trường hợp trên sẽ không được giải quyết hồ sơ rút BHXH một lần ngay lập tức. Do đó, nếu có nhu cầu, cần kiểm tra điều kiện cá nhân và chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo đúng quy định để tránh mất thời gian và công sức khi làm thủ tục.
2. Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
– Bản chính Sổ BHXH;
– Bản chính Đơn đề nghị;
– Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:
- Hộ chiếu do nước ngoài cấp.
- Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.
- Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.
– Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì có thêm:
- Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;
- Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.
– Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.
– Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.
2.1 Đối với hồ sơ giấy
Thủ tục rút BHXH 1 lần 2023 như sau:
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ
Người lao động lập 01 bộ hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.
Sau khi hoàn thiện, người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH nơi cư trú (có thể nộp trực tiếp hoặc qua bưu điện).
Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Cơ quan BHXH kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, sau đó thực hiện các bước thẩm định và tính toán mức hưởng theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
Người lao động nhận kết quả giải quyết, gồm:
– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần;
– Bảng quá trình đóng BHXH;
– Tiền trợ cấp.
Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.
2.2 Đối với hồ sơ điện tử
Thủ tục rút BHXH 1 lần 2024 như sau:
Bước 1. Lập, nộp hồ sơ
Người lao động chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đã được chuyển đổi sang định dạng điện tử và tiến hành nộp tại Cổng dịch vụ công quốc gia theo các bước sau:
– Đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia;
– Tại thanh tìm kiếm, gõ tìm nội dung “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần” và nhấn Enter hoặc nhấn chuột vào biểu tượng kính lúp ;
– Chọn cơ quan BHXH nơi cư trú tại mục “Chọn cơ quan thực hiện” và nhấn “Đồng ý”;
– Chọn “Nộp trực tuyến”;
– Tiến hành kê khai thông tin được cung cấp trên Cổng dịch vụ công, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB;
– Đăng tải hồ sơ điện tử để nộp trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công;
– Nhập mã xác nhận và nhấn Nộp hồ sơ.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.
Bước 3. Nhận kết quả
– Nếu hồ sơ hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả đối với hồ sơ giao dịch điện tử và phản hồi trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;
– Trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ thì gửi thông báo cho người lao động.
>>> Tham khảo Bảo hiểm xã hội đóng 5 năm rút được bao nhiêu tiền?
3. Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần như thế nào ?
Điều kiện rút bảo hiểm xã hội một lần được quy định rõ ràng theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành. Cụ thể, người lao động có thể rút bảo hiểm xã hội một lần trong các trường hợp sau:
– Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.
– Ra nước ngoài để định cư;
– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;
– Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.
Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu bạn không thuộc trừng hợp ra nước ngoài định cư; mắc bệnh hiểm nghèo, phục viên, xuất ngũ; hoặc dủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH thì bạn chỉ được hưởng BHXH một lần trong trường hợp sau một năm nghỉ việc, người lao động không tiếp tục đóng BHXH nữa.
Nếu bạn nghỉ việc ở công ty cũ, sau đó tham gia đóng BHXH ở công ty mới (chưa đến 1 năm nghỉ việc) thì bạn không đủ điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội một lần. Nếu bạn muốn hưởng chế độ BHXH một lần cho thời gian 6 năm 7 tháng đã đóng ở công ty cũ, thì bạn phải nghỉ việc một năm, sau đó rút BHXH một lần.
Trường hợp bạn đi làm ngay, đóng BHXH nối tiếp lại thì thời gian đóng BHXH 6 năm 7 tháng của bạn được bảo lưu và cộng nối vào thời gian đóng BHXH tiếp theo.
4. Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần bao gồm giấy tờ nào?
Khi người lao động không còn làm việc tại công ty và muốn hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, việc chuẩn bị đầy đủ hồ sơ là rất quan trọng. Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần bao gồm các giấy tờ sau:
+ Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần

>>>>>> Tải về: Đơn đề nghị hưởng theo Mẫu số 14-HSB
+ Sổ BHXH
+ Khi đi mang theo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu/sổ tạm trú để xuất trình.
– Thời hạn nộp hồ sơ: Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
– Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
– Nơi nộp hồ sơ: Người lao động có nhu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội huyện nơi người lao động đang cư trú (Nơi cư trú bao gồm nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc nơi đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật).
>>> Xem thêm Rút bảo hiểm xã hội ở đâu?- Cập nhật 2024 cùng ACC nhé!
5. Một số câu hỏi thường gặp
Bảo hiểm xã hội 1 lần bị từ chối phải làm sao?
Nếu như bạn nộp hồ sơ đề nghị rút tiền bảo hiểm xã hội nhưng bị từ chối thì bạn cần liên hệ ngay cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi tiếp nhận hồ sơ để hỏi lý do từ chối.
Bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra kỹ điều kiện nhận của bản thân và hồ sơ trước khi nộp hồ sơ đề nghị nhận bảo hiểm xã hội 1 lần để tránh bị trả hồ sơ gây mất thời gian của bạn.
Bảo hiểm xã hội để lâu có lấy được không?
Hoàn toàn có thể lấy được, như đã đề cập ở trên, nếu như người lao động có đủ điều kiện để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì có thể lấy bất cứ khi nào có nhu cầu. Tuy nhiên cần chú đến các mốc thời gian đóng bảo hiểm xã hội để tránh bị mất điều kiện nhận bảo hiểm xã hội 1 lần.
Nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần ở đâu?
Hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ phải nộp đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi người lao động có hộ khẩu hoặc tạm trú lâu dài (KT3).
Việc rút sổ bảo hiểm xã hội một lần là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi an sinh trong tương lai. Do đó, người lao động cần nắm rõ quy trình, điều kiện và các thủ tục cần thiết để đảm bảo quá trình rút BHXH diễn ra thuận lợi. Hy vọng hướng dẫn chi tiết trên về rút sổ bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình này, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với tình hình tài chính và kế hoạch cá nhân. Nếu còn thắc mắc, hãy liên hệ Kế toán Kiểm toán Thuế ACC để được hỗ trợ chính xác nhất.
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN