Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, thực hiện một phần hoặc toàn bộ nhiệm vụ của doanh nghiệp. Hoạt động của chi nhánh được thực hiện thông qua người đứng đầu. Vậy khi thay đổi người đứng đầu, chi nhánh cần thực hiện thủ tục gì để đảm bảo vận hành của chi nhánh? Kế toán kiểm toán ACC gửi đến bạn mẫu thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh để bạn có hướng xử lý phù hợp.
1. Quy định chung về chi nhánh và người đứng đầu chi nhánh
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2020: Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
Chi nhánh được thành lập nhằm mục đích thay doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng cường hiện diện thương mại, thực hiện các quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp tại các thị trường khác nhau. Căn cứ quy định tại Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015, chi nhánh không có tư cách pháp nhân mà chỉ thực hiện theo uỷ quyền của doanh nghiệp.
Chi nhánh là hiện diện thương mại của doanh nghiệp nên ngành nghề kinh doanh cũng bị giới hạn trong các ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
Khoản 5 Điều 84 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định: Người đứng đầu chi nhánh thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của doanh nghiệp trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.
Như vậy, người đứng đầu chi nhánh chỉ được thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung uỷ quyền, trong phạm vi và thời gian uỷ quyền. Văn bản uỷ quyền giữa người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và người đứng đầu chi nhánh phải ghi nhận rõ phạm vi uỷ quyền, quyền nghĩa vụ của người đứng đầu chi nhánh, thời hạn uỷ quyền. Người đứng đầu chi nhánh không đương nhiên được thực hiện các quyền của doanh nghiệp tại chi nhánh mà chỉ được thực hiện khi có uỷ quyền và trong phạm vi uỷ quyền.
Người đứng đầu chi nhánh có thể là thành viên, cổ đông công ty hoặc cũng có thể là người được thuê về làm người đứng đầu. Người đứng đầu chi nhánh không có chức danh cụ thể nhưng trên thực tế nhiều đơn vị vẫn gọi đây là “Trưởng chi nhánh”.
2. Thay đổi người đứng đầu chi nhánh cần làm gì?
Khoản 1 Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về trường hợp thay đổi người đứng đầu chi nhánh, theo đó:
Khi chi nhánh thay đổi người đứng đầu thì phải thực hiện thủ tục Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh kèm bản sao giấy tờ pháp lý cá nhân của người đứng đầu.
Sau khi đã nhận hồ sơ, tiến hành thẩm định, cơ quan có thẩm quyền sẽ thay đổi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh trong cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Giấy chứng nhận đăg ký hoạt động thay đổi của chi nhánh. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu và đề nghị trong Thông báo, cơ quan có thẩm quyền còn cấp Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh.
3. Mẫu thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh
Thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh được thực hiện theo Phụ lục II-9 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT như sau:
TÊN DOANH NGHIỆP ——- |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ————— |
Số: ………… | …………, ngày …… tháng …… năm …… |
THÔNG BÁO
Về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh
Kính gửi: Phòng Đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố ……………………
Tên doanh nghiệp (ghi bằng chữ in hoa):
Mã số doanh nghiệp/Mã số thuế:
Số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (chỉ kê khai nếu không có mã số doanh nghiệp/mã số thuế): ……………………Ngày cấp ……/……/…… Nơi cấp:
Đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh sau:
Tên chi nhánh (ghi bằng chữ in hoa):
……………………………………………………………………………………
Mã số chi nhánh hoặc mã số thuế của chi nhánh:
Số Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh (trường hợp không có mã số chi nhánh/mã số thuế của chi nhánh):
Ngày cấp: ……/……/…… Nơi cấp:
Nội dung đăng ký thay đổi:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Doanh nghiệp cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, chính xác và trung thực của nội dung Thông báo này.
Người ký tại Thông báo này cam kết là người có quyền và nghĩa vụ thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và Điều lệ công ty.
NGƯỜI ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP/ NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CHI NHÁNH (Ký và ghi họ tên)1 |
Tải mẫu tại đây
Hướng dẫn viết:
1 – Trường hợp thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh trực thuộc doanh nghiệp, người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký trực tiếp vào phần này.
– Trường hợp Tòa án hoặc Trọng tài chỉ định người thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp thì người được chỉ định ký trực tiếp vào phần này.
4. Thủ tục thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh bao gồm các giấy tờ sau theo quy định tại Nghị định 01/2021/NĐ-CP:
- Thông báo thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh theo mẫu như mục 2;
- Bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người đứng đầu chi nhánh mới;
- Giấy ủy quyền cho người nộp hồ sơ (nếu người đại diện pháp luật không trực tiếp thực hiện);
- Bản sao công chứng CCCD/hộ chiếu của người được ủy quyền.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh (thành phố) nơi đặt trụ sở chi nhánh.
Phòng đăng ký kinh doanh giao Giấy biên nhận và hẹn trả kết quả giải quyết hồ sơ.
Bước 3: Thẩm định hồ sơ và trả kết quả
Phòng đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh gửi thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
5. Câu hỏi thường gặp
Thay đổi người đứng đầu chi nhánh có bắt buộc phải thông báo trước khi thay đổi bao nhiêu ngày không?
Không. Theo quy định tại Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Khi thay đổi các nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp gửi Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh mà không có giới hạn cụ thể số ngày phải báo trước. Do vậy tuỳ thuộc hiện trạng mà doanh nghiệp thực hiện thông báo cho phù hợp nhưng phải bảo đảm tính nhanh chóng.
Thay đổi người đứng đầu chi nhánh có mất phí không?
Hiện tại pháp luật quy định miễn lệ phí với trường hợp này.
Trên đây là bài viết của Kế toán kiểm toán ACC về mẫu thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và dễ dàng thực hiện thủ tục khi tình huống tương tự phát sinh