Khiếu nại là quyền lợi chính đáng của công dân khi cảm thấy quyền lợi của mình bị xâm phạm. Tuy nhiên, không phải đơn khiếu nại nào cũng được thụ lý. Bài viết này sẽ giới thiệu mẫu thông báo không thụ lý đơn khiếu nại, giúp bạn hiểu rõ hơn về lý do và cách thức cơ quan, tổ chức thông báo quyết định này.
1. Các trường hợp không thụ lý đơn khiếu nại
Theo Điều 11 của Luật Khiếu nại 2011, có một số trường hợp khiếu nại không được thụ lý giải quyết. Cụ thể là:
- Các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong nội bộ cơ quan nhà nước nhằm chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- Các quyết định hành chính, hành vi hành chính trong việc chỉ đạo, điều hành giữa cơ quan hành chính cấp trên và cấp dưới.
- Quyết định hành chính chứa đựng các quy phạm pháp luật do cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền ban hành theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
- Các quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định.
- Các quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại nhưng không liên quan trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người khiếu nại.
Vì vậy, những khiếu nại liên quan đến các quyết định và hành vi này sẽ không được tiếp nhận và giải quyết.
2. Mẫu thông báo không thụ lý đơn khiếu nại
Căn cứ theo Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định như sau:
…………..(1)………… …………..(2)………… ——– |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ————— |
Số:…/TB-… | ……, ngày… tháng… năm….. |
THÔNG BÁO
Về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại
Kính gửi: (3)
Ngày… tháng… năm…,…(2)… đã nhận được đơn khiếu nại của………………….(3)
Địa chỉ:…………………………………………………………………………………………………………. .
Số CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân ………………………, ngày cấp,……….. nơi cấp:…………………………………………………………………………………………………….(4)
Khiếu nại về việc………………………………………………………………………………….(5)
Sau khi xem xét nội dung đơn khiếu nại, căn cứ Điều 11 của Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011, cơ quan chức năng nhận thấy, đơn khiếu nại của…(3)… không đủ điều kiện để thụ lý giải quyết vì lý do sau đây:…(6)
Vậy thông báo để… (3)… được biết./.
Nơi nhận: – Như trên; -….(7)….; -….(8)….; – Lưu: VT, hồ sơ. |
CHỨC DANH NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CỦA (2) (Chữ ký, dấu) Họ và tên |
Tải về: Mẫu thông báo không thụ lý đơn khiếu nại
3. Ghi chú trong mẫu thông báo không thụ lý đơn khiếu nại
(1) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).
(2) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại.
(3) Họ tên người khiếu nại (hoặc tên cơ quan, tổ chức, người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại).
(4) Nếu người khiếu nại không có CMND/Hộ chiếu/Thẻ căn cước công dân thì ghi các thông tin theo giấy tờ tùy thân.
(5) Tóm tắt nội dung khiếu nại.
(6) Lý do của việc không thụ lý giải quyết khiếu nại.
(7) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan
(8) Tên cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp.
4. Lưu ý khi viết mẫu thông báo không thụ lý đơn khiếu nại
Khi viết mẫu thông báo không thụ lý đơn khiếu nại, có một số lưu ý quan trọng sau đây:
- Cần ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan của người khiếu nại để đảm bảo thông báo được gửi đúng đối tượng.
- Mẫu thông báo cần chỉ rõ các điều khoản, luật lệ, nghị định hoặc quyết định liên quan đến việc không thụ lý đơn khiếu nại. Việc trích dẫn các căn cứ pháp lý sẽ giúp giải thích lý do tại sao đơn khiếu nại không được tiếp nhận và giải quyết.
- Cần nêu rõ các lý do cụ thể khiến đơn khiếu nại không được thụ lý, ví dụ như không liên quan đến quyền lợi hợp pháp của người khiếu nại, không thuộc phạm vi thụ lý của cơ quan hoặc các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
- Mẫu thông báo cần được viết một cách dễ hiểu, rõ ràng, ngắn gọn và đầy đủ để người khiếu nại có thể nắm bắt được lý do và các thông tin cần thiết.
- Thông báo nên hướng dẫn người khiếu nại về quyền lợi của họ, ví dụ như quyền khiếu nại lại hoặc quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết nếu không đồng ý với quyết định không thụ lý.
- Đảm bảo thông báo được ký tên và đóng dấu của cơ quan có thẩm quyền để xác nhận tính hợp pháp và chính thức của thông báo.
- Cần chú ý đến việc gửi thông báo trong thời gian quy định, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người khiếu nại và tránh các tranh chấp không đáng có.
5. Câu hỏi thường gặp
Thời gian gửi thông báo không thụ lý đơn khiếu nại là bao lâu?
Thông báo không thụ lý đơn khiếu nại cần được gửi trong thời gian quy định bởi pháp luật, thường là trong vòng 30 ngày kể từ khi nhận được đơn khiếu nại, trừ trường hợp có quy định khác.
Thông báo không thụ lý đơn khiếu nại có cần ký và đóng dấu không?
Có, thông báo không thụ lý đơn khiếu nại cần phải được ký và đóng dấu bởi cơ quan có thẩm quyền để xác nhận tính hợp pháp và chính thức của thông báo.
Nếu tôi không đồng ý với thông báo không thụ lý, tôi có thể khiếu nại lại không?
Có, nếu bạn không đồng ý với quyết định không thụ lý, bạn có thể khiếu nại lại hoặc yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xem xét lại quyết định này, tùy vào từng trường hợp cụ thể.
Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Mẫu thông báo không thụ lý đơn khiếu nại. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.