0764704929

Mẫu thông báo không tái ký hợp đồng lao động

Hợp đồng có thời hạn là điều kiện phổ biến trong nhiều giao dịch, từ hợp đồng lao động đến hợp đồng kinh doanh. Khi hợp đồng đến hạn, việc thông báo không tái ký là một thủ tục cần thiết để chấm dứt mối quan hệ hợp tác. Bài viết này sẽ giới thiệu một mẫu thông báo không tái ký hợp đồng lao động, giúp bạn hiểu rõ hơn về cách thức thực hiện và những lưu ý cần thiết.

Mẫu thông báo không tái ký hợp đồng lao động

1. Quy định về tái ký hợp đồng lao động

Khi hợp đồng lao động xác định thời hạn (không quá 36 tháng) hết hạn và người lao động vẫn tiếp tục làm việc, các bên phải thực hiện như sau:

  • Ký hợp đồng mới: Trong vòng 30 ngày kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký hợp đồng lao động mới. Trong thời gian này, các quyền, nghĩa vụ và lợi ích của cả hai bên vẫn được thực hiện theo hợp đồng đã ký kết trước đó.
  • Chuyển thành hợp đồng không xác định thời hạn: Nếu sau 30 ngày kể từ ngày hợp đồng hết hạn mà hai bên không ký kết hợp đồng lao động mới, hợp đồng xác định thời hạn trước đó sẽ chuyển thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Hợp đồng xác định thời hạn tiếp theo: Nếu hai bên ký hợp đồng lao động xác định thời hạn lần nữa, chỉ có thể ký thêm một lần duy nhất. Sau đó, nếu người lao động tiếp tục làm việc, hợp đồng phải được ký kết dưới dạng hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ:
    • Hợp đồng lao động với người lao động cao tuổi (theo Khoản 1 Điều 149 Bộ luật Lao động 2019).
    • Hợp đồng lao động với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam (theo Khoản 2 Điều 151 Bộ luật Lao động 2019).
    • Hợp đồng lao động với thành viên ban lãnh đạo của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, trong trường hợp hợp đồng phải gia hạn đến hết nhiệm kỳ (theo Khoản 4 Điều 177 Bộ luật Lao động 2019).

2. Mẫu thông báo không tái ký hợp đồng lao động

Bạn có thể tham khảo mẫu thông báo không tái ký hợp đồng lao động sau đây:

CÔNG TY ……………… CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: ………………. …….., ngày ….. tháng …. năm ……

 

THÔNG BÁO

Về việc không tái ký hợp đồng lao động

Kính gửi: Ông/bà ………………………

Căn cứ Bộ luật Lao động năm 2019;

Căn cứ Hợp đồng lao động số…………… ngày ….. tháng ….. năm …… (sau đây gọi là “Hợp đồng”) giữa Công ty ………………với ông/bà …………………(sau đây gọi là “Người lao động”),

Công ty xin thông báo nội dung như sau:

  1. Không tái ký hợp đồng lao động với ông/bà:……………………….……….

Chức vụ: ……………………………

  1. Thời gian: Kể từ ngày ..…/……/……
  2. Lý do: ………………………………………………………………………

Sau khi hết thời hạn hợp đồng cũ, người lao động có nghĩa vụ bàn giao lại toàn bộ tài sản, hồ sơ, tài liệu, công việc đã và đang làm cho Phòng …………… tiếp nhận công việc.

Đề nghị người lao động thực hiện theo đúng pháp luật và sự hướng dẫn của công ty trong thời gian chuyển tiếp.

Trân trọng!

Nơi nhận:

Ông/bà: …………(thực hiện);

Phòng …………(thực hiện);

Lưu: VT.

Giám đốc

(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

Tải về: Mẫu thông báo không tái ký hợp đồng lao động 

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm như thế nào khi không tái ký hợp đồng?

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi không tái ký hợp đồng lao động được quy định như sau:

Theo Điều 45 Bộ luật Lao động 2019, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động khi hợp đồng hết hạn hoặc không tái ký. Điều này áp dụng trừ những trường hợp đặc biệt quy định tại các khoản 4, 5, 6, 7 và 8 Điều 34 của Bộ luật này.

Nếu người sử dụng lao động không phải là cá nhân mà là một tổ chức, việc chấm dứt hợp đồng lao động sẽ tính từ thời điểm có thông báo chính thức về việc chấm dứt hoạt động của tổ chức đó. Cụ thể, nếu tổ chức đó không có người đại diện theo pháp luật, hoặc không có người được ủy quyền thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện, thì thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được tính từ ngày có thông báo của cơ quan đăng ký kinh doanh.

Tóm lại, khi không tái ký hợp đồng lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thông báo cho người lao động bằng văn bản về quyết định này.

4. Lưu ý khi viết thông báo không tái ký hợp đồng lao động

Khi viết thông báo không tái ký hợp đồng lao động, người sử dụng lao động cần lưu ý những điểm sau:

  • Thông báo phải được thực hiện bằng văn bản, rõ ràng và đầy đủ các thông tin cần thiết, bao gồm lý do không tái ký hợp đồng (nếu có), thời gian kết thúc hợp đồng, và các quyền lợi của người lao động khi hợp đồng kết thúc.
  • Theo quy định của pháp luật, người sử dụng lao động phải thông báo cho người lao động trước một khoảng thời gian nhất định (thường là ít nhất 30 ngày trước khi hợp đồng hết hạn). Việc thông báo muộn có thể vi phạm quyền lợi của người lao động.
  • Trong trường hợp không tái ký hợp đồng, nếu có lý do liên quan đến hiệu quả công việc hoặc các vấn đề khác, người sử dụng lao động cần làm rõ và trình bày hợp lý để tránh tranh chấp pháp lý sau này.
  • Người lao động cần được thông báo rõ về các quyền lợi khi hợp đồng kết thúc, như thanh toán lương, bảo hiểm, hoặc các khoản trợ cấp khác nếu có. Điều này giúp người lao động có thể chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo.
  • Trong thông báo, cần đảm bảo rằng tất cả các điều khoản đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động được tôn trọng và thực hiện đầy đủ, tránh gây thiệt hại cho người lao động.

5. Câu hỏi thường gặp

Có cần phải gửi thông báo không tái ký hợp đồng bằng văn bản không?

Có, thông báo không tái ký hợp đồng phải được thực hiện bằng văn bản. Điều này giúp đảm bảo tính hợp pháp và rõ ràng, tránh các tranh chấp sau này.

Nếu không thông báo đúng thời gian, người sử dụng lao động có bị phạt không?

Nếu người sử dụng lao động không thông báo đúng thời gian quy định (thường là ít nhất 30 ngày trước khi hợp đồng hết hạn), có thể bị xử lý vi phạm theo pháp luật lao động, bao gồm việc phải bồi thường cho người lao động.

Thông báo không tái ký hợp đồng có phải thông qua hình thức nào cụ thể không?

Thông báo không tái ký hợp đồng có thể được gửi qua thư, email hoặc bằng cách trao tận tay người lao động. Tuy nhiên, để đảm bảo tính pháp lý, người sử dụng lao động nên lưu lại bằng chứng đã gửi thông báo.

Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Mẫu thông báo không tái ký hợp đồng lao động. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929