Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

Việc soạn thảo mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đúng quy định là yếu tố quyết định đến việc đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan và tạo ra sự công bằng, minh bạch trong giải quyết tranh chấp. Bài viết này Kế toán kiểm toán thuế ACC sẽ hướng dẫn bạn từng bước để hoàn thiện một mẫu quyết định chuẩn xác, đồng thời cung cấp những lưu ý quan trọng giúp bạn tránh mắc sai sót trong quá trình thực hiện.

Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là gì?

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là một văn bản hành chính được ban hành bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để trả lời và giải quyết khiếu nại của công dân, tổ chức đối với một quyết định hành chính, hành vi hành chính mà họ cho rằng đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Vai trò của quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu:

  • Quyết định này giúp đảm bảo rằng quyền lợi của người dân được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật.
  • Quyết định phải được đưa ra trên cơ sở pháp luật, căn cứ vào các bằng chứng và thông tin có liên quan, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết khiếu nại.
  • Quyết định giúp giải quyết kịp thời các tranh chấp, khiếu nại, góp phần ổn định tình hình xã hội.
  • Quyết định thể hiện sự tôn trọng của cơ quan nhà nước đối với ý kiến của người dân, góp phần xây dựng lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

2. Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

Mẫu số 15 ban hành kèm Nghị Định số 124/2020/NĐ-CP

 

…………..(1)…………
…………..(2)…………
——–
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—————
Số:…./QĐ-…. ……, ngày…. tháng…. năm…..

QUYẾT ĐỊNH

Về việc giải quyết khiếu nại của…(3)…

(lần đầu)

(4)

Căn cứ Luật Khiếu nại ngày 11 tháng 11 năm 2011;

Căn cứ Nghị định số…./2020/NĐ-CP ngày… tháng… năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Khiếu nại;

Căn cứ…………………………………………………………………………………………………….. (5);

Căn cứ pháp luật khác có liên quan (nếu có);

Xét đơn khiếu nại ngày… tháng…. năm…………………………. của………. (3)… (địa chỉ:……………..).

Theo báo cáo của……………………. (6)……. tại Văn bản số…. ngày… tháng… năm ………. về việc giải quyết khiếu nại của…(3)… với các nội dung sau đây:

  1. Nội dung khiếu nại:

…………………………………………………………………………………………………………. (7)

  1. Kết quả xác minh nội dung khiếu nại:

……………………………………… ………………………………………………………………………. (8)

III. Kết quả đối thoại (nếu có):

………………………………………………………………………………………………………… (9)

  1. Kết luận

(Nêu rõ căn cứ pháp luật (viện dẫn các điều khoản của văn bản pháp luật) để kết luận về từng nội dung khiếu nại; kết luận rõ từng nội dung khiếu nại là đúng, đúng một phần hay sai toàn bộ (nếu đúng một phần thì ghi cụ thể những nội dung đúng trong quyết định giải quyết khiếu nại)…………).

Từ những nhận định và căn cứ trên,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1…………………………………………………………………………………………………… (10)

Điều 2…………………………………………………………………………………………………… (11)

Điều 3. Trong thời hạn… ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định này, nếu…(3)… không đồng ý với giải quyết khiếu nại của…(2)… thì…(3)… có quyền khiếu nại đến…(12)… hoặc khởi kiện…(2)… tại Tòa án theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

Điều 4. Các ông (bà)…(13)… chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Nơi nhận:
– Như Điều 4;
-….(14)….;
-….(15)….;
-….(16)…;
– Lưu: VT, hồ sơ.
CHỨC DANH
NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CỦA (2)
(Chữ ký, dấu)


Họ và tên

Ghi chú:

(1) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp (nếu có).

(2) Tên cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

(3) Họ tên người khiếu nại (hoặc tên cơ quan, tổ chức, người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại).

(4) Chức danh người ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

(5) Văn bản quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

(6) Cơ quan, tổ chức, cá nhân được giao tham mưu giải quyết vụ việc khiếu nại.

(7) Ghi rõ từng nội dung khiếu nại.

(8) Ghi rõ từng nội dung đã được xác minh để làm rõ nội dung khiếu nại.

(9) Ghi rõ kết quả đối thoại.

(10) Giữ nguyên, sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ một phần hay toàn bộ quyết định hành chính; tiếp tục thực hiện hoặc chấm dứt hành vi hành chính đã bị khiếu nại.

(11) Giải quyết các vấn đề liên quan đến nội dung khiếu nại.

(12) Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

(13) Những người chịu trách nhiệm thi hành giải quyết khiếu nại và người khiếu nại (hoặc cơ quan, tổ chức, người đại diện, người được ủy quyền khiếu nại).

(14) Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của người ban hành quyết định giải quyết khiếu nại.

(15) Người có quyền và nghĩa vụ liên quan; cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan.

(16) Cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp.

Tải mẫu tại đây: Mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu

3. Ai có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu?

Người có thẩm quyền ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu được quy định cụ thể như sau:

  • Thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính bị khiếu nại. Đây là người trực tiếp ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với khiếu nại về quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính do mình hoặc cấp dưới ban hành.
  • Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp giải quyết khiếu nại trong trường hợp khiếu nại đối với cấp dưới không được giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng.

4. Có thể khiếu nại lần 2 sau bao nhiêu ngày kể từ ngày khiếu nại lần đầu?

Khiếu nại lần hai được quy định tại Điều 4 Nghị định 124/2020/NĐ-CP như sau:

Khiếu nại lần hai

1. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời hạn giải quyết khiếu nại quy định tại Điều 28 của Luật Khiếu nại mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

Trường hợp khiếu nại lần hai thì người khiếu nại phải gửi đơn kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, các tài liệu có liên quan cho người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai.

2. Trường hợp quá thời hạn quy định mà khiếu nại lần đầu không được giải quyết thì người khiếu nại gửi đơn đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai, nêu rõ lý do và gửi kèm các tài liệu có liên quan về vụ việc khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai phải xem xét thụ lý giải quyết theo trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại lần hai. Quyết định giải quyết khiếu nại trong trường hợp này là quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.

3. Người giải quyết khiếu nại lần hai áp dụng biện pháp xử lý trách nhiệm theo thẩm quyền đối với người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu nếu có hành vi vi phạm pháp luật.

Điều 4 của Nghị định 124/2020/NĐ-CP quy định về khiếu nại lần hai, tạo ra một cơ chế bảo vệ quyền lợi của công dân trong trường hợp khiếu nại lần đầu không được giải quyết hoặc không thỏa đáng. Theo đó, người khiếu nại có quyền gửi đơn khiếu nại lần hai trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hết thời gian giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà họ không đồng ý. Đặc biệt, đối với những khu vực vùng sâu, vùng xa, thời gian có thể được kéo dài nhưng không quá 45 ngày. Khi khiếu nại lần hai, người khiếu nại phải nộp kèm theo quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu cùng các tài liệu liên quan để làm cơ sở giải quyết.

Trong trường hợp khiếu nại lần đầu không được giải quyết trong thời gian quy định, người khiếu nại có thể gửi đơn khiếu nại lần hai và phải nêu rõ lý do, đồng thời cung cấp các tài liệu có liên quan. Lúc này, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần hai có trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết theo đúng thủ tục quy định, và quyết định của họ trong trường hợp này sẽ là quyết định cuối cùng.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định rõ trách nhiệm của người giải quyết khiếu nại lần đầu nếu có hành vi vi phạm pháp luật. Trong trường hợp này, người giải quyết khiếu nại lần hai có quyền áp dụng các biện pháp xử lý trách nhiệm đối với người giải quyết khiếu nại lần đầu theo thẩm quyền của mình.

5. Các câu hỏi thường gặp

Quyết định phải thông báo cho người khiếu nại về quyền khiếu nại lại?
Người khiếu nại có quyền biết về các quyền của mình và các bước tiếp theo có thể thực hiện.

Quyết định có thể yêu cầu người khiếu nại bồi thường thiệt hại cho người bị khiếu nại?
Thông thường, quyết định chỉ giải quyết việc chấp nhận hoặc bác bỏ khiếu nại, việc bồi thường thiệt hại sẽ được giải quyết trong một vụ kiện dân sự riêng biệt.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu phải được ban hành bằng văn bản?

Quyết định phải có đầy đủ các yếu tố của một văn bản hành chính, đảm bảo tính minh bạch và rõ ràng.

Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề mẫu quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *