Hồ sơ pháp lý của công ty bao gồm các giấy tờ và tài liệu chứng minh sự tồn tại hợp pháp của pháp nhân. Để chứng minh rằng Công ty TNHH hai thành viên hoạt động hợp pháp doanh nghiệp cần lưu giữ tại trụ sở công ty những giấy tờ nào? Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc theo dõi bài viết: Hồ sơ pháp lý công ty tnhh 2 thành viên.
1. Hồ sơ pháp lý của Công ty TNHH hai thành viên là gì?
Hồ sơ pháp lý của công ty bao gồm các giấy tờ và tài liệu chứng minh sự tồn tại hợp pháp của pháp nhân. Hồ sơ pháp lý của Công ty TNHH hai thành viên cũng có những đặc điểm tương tự. Để chứng minh rằng Công ty TNHH hai thành viên hoạt động hợp pháp theo quyết định và sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, doanh nghiệp cần lưu giữ những giấy tờ nào tại trụ sở công ty?
2. Hồ sơ pháp lý công ty tnhh 2 thành viên bao gồm những gì?
Theo quy định hiện hành, hồ sơ pháp lý của Công ty TNHH từ hai thành viên trở lên bao gồm các loại giấy tờ sau:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
- Điều lệ doanh nghiệp.
- Giấy chứng nhận đầu tư (nếu doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).
- Số tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp, mẫu dấu và chữ ký của kế toán, cùng Giấy ủy quyền nếu có.
- Danh sách thành viên góp vốn đối với Công ty TNHH, Công ty Cổ phần, và Công ty Hợp danh.
- Giấy ủy quyền của người đại diện pháp nhân của doanh nghiệp, cũng như giấy ủy quyền của cổ đông, thành viên góp vốn, hoặc chủ sở hữu trong doanh nghiệp.
- Thỏa ước lao động tập thể.
Lưu ý khác:
Hồ sơ pháp lý của các loại hình doanh nghiệp khác nhau sẽ có sự khác biệt. Đối với doanh nghiệp đang hoạt động, nếu có sự thay đổi trong luật hiện hành, cần điều chỉnh hồ sơ pháp lý cho phù hợp với quy định mới.
Nếu doanh nghiệp có bất kỳ thay đổi nào liên quan đến nội dung đăng ký doanh nghiệp trước đó, chẳng hạn như thay đổi tên, địa chỉ trụ sở chính, người đại diện pháp luật, mã ngành nghề, hoặc vốn điều lệ, thì cần thông báo cho cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn quy định.
3. Chủ sở hữu công ty tnhh 2 thành viên là ai?
Công ty TNHH hai thành viên trở lên được tổ chức với cấu trúc gồm Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng thành viên, cùng Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc. Nếu công ty có từ 11 thành viên trở lên, việc thành lập Ban kiểm soát là bắt buộc. Đối với những công ty có ít hơn 11 thành viên, việc thành lập Ban kiểm soát sẽ tùy thuộc vào nhu cầu quản lý của công ty. Quyền hạn, nghĩa vụ, tiêu chuẩn, điều kiện, và chế độ làm việc của Ban kiểm soát và Trưởng Ban kiểm soát sẽ được quy định trong Điều lệ công ty.
Hội đồng thành viên, bao gồm tất cả các thành viên của công ty, là cơ quan ra quyết định cao nhất trong công ty. Điều lệ công ty quy định rằng Hội đồng thành viên phải tổ chức họp định kỳ, tối thiểu một lần mỗi năm.
Trong Hội đồng thành viên, một thành viên sẽ được bầu làm Chủ tịch. Chủ tịch Hội đồng thành viên có thể đồng thời kiêm nhiệm vị trí Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc của công ty.
Giám đốc hoặc Tổng Giám đốc sẽ là người điều hành các hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty và phải chịu trách nhiệm trước Hội đồng thành viên về việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình.
4. Những lưu ý khi thành lập công ty tnhh 2 thành viên
Người sáng lập doanh nghiệp hoặc người đại diện theo pháp luật cần nộp hồ sơ theo quy định tại Phòng Đăng ký kinh doanh cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
Hồ sơ đăng ký sẽ được chấp nhận khi:
- Có đầy đủ các giấy tờ cần thiết theo quy định trong nghị định liên quan.
- Tên của tổ chức doanh nghiệp phải được điền đầy đủ trong Giấy đề nghị đăng ký tổ chức doanh nghiệp hoặc Giấy đề nghị chuyển đổi công ty.
- Cung cấp địa chỉ liên lạc của người nộp hồ sơ.
- Đã nộp lệ phí đăng ký theo quy định.
Sau khi nhận hồ sơ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp biên lai cho người nộp.
Tiếp theo, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, đảm bảo rằng tất cả thông tin đã được nhập đầy đủ và chính xác vào Hệ thống đăng ký kinh doanh quốc gia.
Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo rõ những yêu cầu cần sửa đổi, bổ sung cho người thành lập doanh nghiệp trong vòng năm ngày kể từ ngày nhận hồ sơ.
Theo quy định, trong vòng năm ngày từ ngày nhận hồ sơ, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
5. Câu hỏi thường gặp
Có cần phải thay đổi hồ sơ pháp lý khi có sự thay đổi trong công ty không?
Có, nếu có bất kỳ thay đổi nào về tên, địa chỉ trụ sở, người đại diện pháp luật, hoặc các thông tin quan trọng khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, công ty cần thông báo cho cơ quan có thẩm quyền trong thời hạn quy định.
Thời gian để cập nhật hồ sơ pháp lý là bao lâu?
Thời gian để cập nhật hồ sơ pháp lý thường phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể, nhưng thông thường không quá 10 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ yêu cầu thay đổi.
Có thể nộp hồ sơ pháp lý qua mạng không?
Hiện nay, một số tỉnh thành cho phép doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin điện tử. Do đó, bạn nên kiểm tra với Phòng Đăng ký kinh doanh tại địa phương để biết thêm chi tiết.
Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Hồ sơ pháp lý công ty tnhh 2 thành viên. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.