Doanh nghiệp ô tô lao đao trước chính sách thuế quan mới của ông Trump

Chính sách thuế quan mới đừa giá xe ôtô tăng cao, doanh nghiệp lo lắng

Doanh nghiệp ô tô lao đao trước chính sách thuế quan mới của ông Trump
Doanh nghiệp ô tô lao đao trước chính sách thuế quan mới của ông Trump

Chính sách thuế quan mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến sẽ đẩy giá xe ôtô tại Mỹ tăng cao, gây ra những lo ngại lớn cho các hãng xe và người tiêu dùng.

Theo Motor1, chính sách thuế quan 25% áp dụng đối với xe nhập khẩu vào Mỹ sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 4. Quyết định này dự kiến sẽ gây ra những tác động rộng lớn đến ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ, buộc các nhà sản xuất phải đối mặt với lựa chọn khó khăn: hoặc tăng giá bán xe hoặc giảm biên lợi nhuận.

Giá xe tại Mỹ sẽ tăng mạnh

Báo cáo của công ty nghiên cứu Bernstein Institutional Services dự báo rằng giá bán trung bình của xe ôtô mới tại Mỹ sẽ tăng đáng kể do ảnh hưởng từ thuế quan. Hiện tại, theo dữ liệu từ Kelley Blue Book, giá trung bình một chiếc xe mới đang là 49.740 USD. Mức thuế quan 25% có thể đẩy giá xe lên thêm 7%, tương đương 3.600 USD, thiết lập mốc giá kỷ lục.

Theo dự báo, các nhà sản xuất ôtô sẽ phải chịu thêm 6.700 USD chi phí trên mỗi chiếc xe nhập khẩu, ước tính gây ra gánh nặng tài chính lên đến 110 tỷ USD mỗi năm.

Doanh nghiệp đau đầu với bài toán chi phí

Các hãng xe hiện đang đối mặt với quyết định khó khăn: tăng giá xe hoặc giảm biên lợi nhuận. Báo cáo của Bernstein cho biết ngay cả khi chính sách thuế quan được chống đỡ ra khách hàng, các hãng ôtô nội địa như Ford hay General Motors vẫn sẽ chứng kiến doanh thu trước lãi vay và thuế (EBIT) giảm đến 30% trong năm nay.

Tesla, nhờ vào hệ thống Gigafactory được đặt ngay tại Mỹ, có thể được hưởng lợi từ chính sách mới, trong khi các hãng xe điện quy mô nhỏ như Rivian hay Polestar lại chịu tác động nghiêm trọng do chuỗi cung ứng phụ thuộc nặng nề vào nguồn linh kiện từ bên ngoài Mỹ.

Tác động dài hạn lên ngành công nghiệp ôtô

Theo Bernstein, ngành ôtô Mỹ có thể mất tới 12-36 tháng để tổ chức lại chuỗi cung ứng và cơ sở lắp ráp nhằm thích nghi với chính sách thuế quan mới. Trước đó, ngành đã mất 18-24 tháng để hồi phục sau cuộc khủng hoảng thiếu hột bán dẫn do ảnh hưởng từ Covid-19 giai đoạn 2020-2021.

Việc đẩy chi phí tăng thêm do thuế quan sang khách hàng có thể gây suy giảm doanh số. Bernstein dự báo doanh số xe như Toyota RAV4, Subaru Crosstrek, Toyota Corolla và Honda Civic tại Mỹ sẽ giảm 8-11%, đặc biệt ở phân khúc xe SUV nhỏ gọn và sedan.

Nguồn: Tạp chí tri thức Znews

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *