Căng thẳng thương mại leo thang, máy bay Boeing quay đầu khỏi Trung Quốc

Boeing 737 MAX bất ngờ quay đầu từ Trung Quốc về Mỹ vì căng thẳng thuế quan

Căng thẳng thương mại leo thang, máy bay Boeing quay đầu khỏi Trung Quốc
Căng thẳng thương mại leo thang, máy bay Boeing quay đầu khỏi Trung Quốc – Ảnh: REUTERS

Một chiếc máy bay Boeing 737 MAX, vốn được sản xuất để bàn giao cho hãng hàng không Xiamen Airlines của Trung Quốc, đã bay ngược trở lại Mỹ vào ngày 20/4, trở thành nạn nhân mới nhất của cuộc chiến thuế quan leo thang giữa Washington và Bắc Kinh.

Theo hãng tin Reuters, chiếc máy bay mang phù hiệu của Xiamen Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Boeing Field tại Seattle lúc 18 giờ 11 phút (giờ địa phương), sau hành trình hơn 8.000 km và hai lần dừng tiếp nhiên liệu tại Guam và Hawaii. Đây là một trong số các máy bay đang nằm tại trung tâm hoàn thiện của Boeing ở Chu San (Trung Quốc), chờ hoàn tất thủ tục để bàn giao cho khách hàng.

Dù chưa có tuyên bố chính thức từ phía Boeing hay Xiamen Airlines, động thái đưa máy bay trở lại Mỹ được xem là hệ quả trực tiếp từ làn sóng thuế quan trả đũa giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Đầu tháng 4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nâng thuế cơ bản lên 145% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Ngay sau đó, Bắc Kinh cũng đáp trả bằng việc áp thuế lên tới 125% với nhiều mặt hàng từ Mỹ, trong đó có các sản phẩm hàng không.

Với giá thị trường khoảng 55 triệu USD cho mỗi chiếc 737 MAX, mức thuế nhập khẩu hiện tại có thể khiến các hãng hàng không Trung Quốc đội chi phí lên hàng chục triệu USD nếu tiếp tục nhận bàn giao máy bay từ Mỹ. Theo công ty tư vấn hàng không IBA, mức thuế cao bất thường này khiến việc nhập máy bay từ Boeing trở nên gần như không khả thi về mặt kinh tế.

Chiếc 737 MAX bị trả về cũng là minh chứng rõ ràng cho tình trạng gián đoạn ngày càng nghiêm trọng trong chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng quy chế miễn thuế lâu năm dành cho ngành hàng không – vốn được duy trì để hỗ trợ hợp tác và lưu thông công nghệ giữa các quốc gia – đang dần bị xóa bỏ dưới áp lực bảo hộ thương mại.

Bên cạnh những thách thức từ chính sách thuế, Boeing còn đang đối mặt với áp lực phục hồi sau nhiều năm khủng hoảng. Việc xuất khẩu dòng 737 MAX sang Trung Quốc từng bị đình chỉ trong gần 5 năm sau các tai nạn nghiêm trọng, và mới chỉ được nối lại trong bối cảnh niềm tin thị trường còn mong manh.

Theo nhận định của các nhà phân tích, sự không rõ ràng xoay quanh mức thuế và các quy định thay đổi liên tục đang khiến các hãng hàng không chùn bước. Nhiều lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ sẽ tạm hoãn việc nhận máy bay, ít nhất là cho đến khi tình hình ổn định hoặc có hướng dẫn thuế quan rõ ràng hơn.

Trong bối cảnh hàng loạt CEO tại Mỹ đã bán tháo cổ phiếu trước thềm chính sách thuế mới, và giới đầu tư chuyển hướng sang cổ phiếu tiêu dùng ở châu Á để tránh rủi ro, ngành hàng không vũ trụ đang trở thành một trong những “mặt trận nóng” nhất của chiến tranh thương mại Mỹ – Trung giai đoạn hai.

Nguồn: Báo tin tức

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *