Rủi ro kiểm toán là những yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và đánh giá của kiểm toán viên đối với thông tin tài chính của một tổ chức. Dưới đây là một số rủi ro kiểm toán phổ biến:
1. Rủi ro kiểm toán là gì?
Trong lĩnh vực kiểm toán nói chung và kiểm toán báo cáo tài chính nói riêng, khái niệm về rủi ro kiểm toán là một khía cạnh quan trọng liên quan đến trách nhiệm của kiểm toán viên. Hiểu rõ và quản lý hiệu quả rủi ro kiểm toán đóng vai trò quyết định trong việc giảm thiểu rủi ro kinh doanh của các doanh nghiệp được kiểm toán.
Theo từ điển tiếng Việt, “rủi ro” được định nghĩa là “việc không may xảy ra” hoặc “điều không lành, không tốt bất ngờ xảy đến”. Trong lĩnh vực kiểm toán, rủi ro kiểm toán đã được đặc trưng và định nghĩa trong các văn bản hướng dẫn và chuẩn mực kiểm toán như sau:
Theo chuẩn mực kiểm toán Việt Nam số 200, “Rủi ro kiểm toán là rủi ro do kiểm toán viên đưa ra ý kiến kiểm toán không phù hợp khi báo cáo tài chính đã được kiểm toán vẫn chứa đựng những sai sót trọng yếu. Rủi ro kiểm toán là kết quả của những rủi ro bao gồm rủi ro tiềm tàng, rủi ro kiểm soát và rủi ro phát hiện; ví dụ, kiểm toán viên có thể đưa ra ý kiến chấp nhận toàn bộ về một báo cáo tài chính mà không biết rằng các báo cáo này chứa đựng những sai sót trọng yếu.” Rủi ro kiểm toán xuất phát từ những sai lệch tiềm ẩn trong báo cáo tài chính mà hệ thống kiểm soát nội bộ cũng như các thử nghiệm cơ bản của kiểm toán viên không thể phát hiện được.
2. Rủi ro tiềm tàng
- Định nghĩa: Rủi ro tiềm tàng được hiểu là khả năng cơ sở dẫn liệu của một nhóm giao dịch, số dư tài khoản hoặc thông tin thuyết minh có thể chứa đựng sai sót trọng yếu trước khi xem xét bất kỳ kiểm soát nào có liên quan.
- Nguồn gốc: Rủi ro tiềm tàng chủ yếu đến từ các yếu tố nội tại của doanh nghiệp như tính toán phức tạp, đặc điểm riêng của từng loại khoản mục, và các ước tính kế toán.
- Đánh giá: Không thể loại trừ hoàn toàn rủi ro tiềm tàng, và kiểm toán viên không thể tác động trực tiếp lên nó.
3. Rủi ro kiểm soát
- Định nghĩa: Rủi ro kiểm soát là khả năng xảy ra sai sót trọng yếu trong từng nghiệp vụ, đối với cơ sở dẫn liệu của một nhóm giao dịch, số dư tài khoản, hoặc thông tin thuyết minh mà kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp không thể ngăn chặn, phát hiện, và sửa chữa kịp thời.
- Nguồn gốc: Xuất phát từ hệ thống kiểm soát nội bộ của doanh nghiệp, như thiết kế, vận hành, và duy trì các kiểm soát để giảm thiểu rủi ro.
- Hạn chế: Mặc dù có hệ thống kiểm soát nội bộ, nhưng chúng vẫn có thể có nhược điểm, lỗ hổng, hoặc bị lạm dụng, gây ra rủi ro kiểm soát.
4. Rủi ro phát hiện
- Định nghĩa: Rủi ro phát hiện là khả năng các thủ tục kiểm toán không phát hiện và sửa chữa đầy đủ sai sót trọng yếu trong cơ sở dẫn liệu khi kiểm soát nội bộ không thể ngăn chặn hoặc phát hiện.
- Tác động: Liên quan đến khả năng của kiểm toán viên để thiết kế và thực hiện các thủ tục kiểm toán để giảm thiểu rủi ro phát hiện.
- Đánh giá: Mức độ rủi ro phát hiện có thể được giảm thiểu bằng cách tăng cường các thủ tục kiểm toán và sử dụng bằng chứng kiểm toán mạnh mẽ.
Trên đây Kế toán Kiểm toán Thuế ACC đã cung cấp cho bạn kiến thức về Các rủi ro kiểm toán. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.