Lập Bảng cân đối kế toán là một bước quan trọng, đưa ra cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định. Hãy cũng khám phá hướng dẫn lập bảng cân đối kế toán để có thể hỗ trợ quản lý và đưa ra quyết định chiến lược cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
1. Cơ Sở Để Lập Bảng Cân Đối Kế Toán
Bảng cân đối kế toán là một trong những báo cáo tài chính tổng hợp giúp phản ánh một cách bao quát nhất tình hình tài sản về giá trị và nguồn hình thành tại một thời điểm nhất định mà nhà quản trị yêu cầu.
Dựa vào bảng cân đối kế toán, có thể thấy được toàn bộ giá trị tài sản doanh nghiệp hiện có theo cơ cấu tài sản và cơ cấu nguồn hình thành từ đó có những đánh giá về tình hình hoạt động của doanh nghiệp.
Lập bảng cân đối kế toán dựa trên:
- Bảng Cân Đối Kế Toán Cho Kỳ Trước
- Sổ và Thẻ Chi Tiết Tài Khoản Theo Đối Tượng
- Sổ Tổng Hợp Tài Khoản
- Bảng Cân Đối Phát Sinh Tài Khoản
2. Lập Bảng Cân Đối Kế Toán Theo Các Nguyên Tắc
Theo hướng dẫn lập bảng cân đối kế toán, việc tuân thủ các nguyên tắc chung trong lập và trình bày báo cáo tài chính là quan trọng. Đồng thời, các chỉ tiêu liên quan đến Tài sản và Nợ phải trả cần được hạch toán theo chu kỳ ngắn hạn hoặc dài hạn, tùy thuộc vào thực tế của doanh nghiệp như sau:
Đối với doanh nghiệp có chu kỳ kinh doanh 12 tháng, các khoản Tài sản và Nợ phải trả được thanh toán hoặc thu hồi trong vòng 12 tháng được phân vào loại ngắn hạn; ngược lại, nếu có thời gian thanh toán hoặc thu hồi là từ 12 tháng trở lên, sẽ được phân vào loại dài hạn.
Đối với doanh nghiệp có chu kỳ kinh doanh lớn hơn 12 tháng, các khoản Tài sản và Nợ phải trả được thanh toán và thu hồi trong một chu kỳ kinh doanh được xem xét là ngắn hạn; ngược lại, nếu có thời gian thanh toán và thu hồi là dài hạn, sẽ được phân vào loại dài hạn. Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần giải thích và cung cấp bằng chứng liên quan đến ngành nghề và thời gian bình quân của chu kỳ kinh doanh.
Đối với doanh nghiệp có đơn vị phụ thuộc không có tư cách pháp nhân, số liệu trên Báo cáo tài chính cần loại bỏ tất cả số dư của các giao dịch nội bộ. Đối với các doanh nghiệp này, quy trình này tương tự như cách thức hợp nhất Báo cáo tài chính.
Các doanh nghiệp thiếu số liệu trên Bảng cân đối kế toán không cần phải trình bày các số liệu đó và có thể tự động đánh lại số thứ tự một cách liên tục.
3. Quy trình Chuẩn Bị Lập Bảng Cân Đối Kế Toán
Việc chuẩn bị số liệu đóng một vai trò quan trọng và không thể phớt lờ trong quá trình lập Bảng cân đối kế toán.
Hầu hết mọi lỗi trong quá trình lập báo cáo, dù là do lập đúng nhưng có sự thừa thiếu dữ liệu, thường xuất phát từ quá trình chuẩn bị số liệu. Để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ, kế toán cần tập trung thời gian và nguồn lực vào việc chuẩn bị số liệu cho báo cáo.
Quá trình chuẩn bị lập Bảng cân đối kế toán bao gồm các bước chính:
1. Kiểm tra số dư đầu kỳ: Xác định xem số dư đầu kỳ của các tài khoản hiện tại có khớp với số liệu trên “Bảng cân đối kế toán kỳ trước” hay không.
2. Kiểm tra bút toán kế toán hạch toán: Đối chiếu bút toán kế toán hạch toán trong kỳ đến thời điểm lập báo cáo. Kiểm tra số dư tài khoản tại ngày lập báo cáo và đối chiếu với các thông tin như Thuế, Bảo hiểm, Khách hàng, và các yếu tố khác.
3. Kiểm tra bút toán phân bổ và kết chuyển cuối kỳ: Đảm bảo rằng tài khoản cuối kỳ đầu 5, 6, 7, 8, 9 có số dư bằng 0 tại thời điểm lập báo cáo. Khóa số liệu kế toán cho đến thời điểm lập báo cáo.
4. Kiểm tra sổ chi tiết và chi tiết theo đối tượng: Phân loại các tài sản và nợ phải trả thành các loại “Ngắn hạn” và “Dài hạn” thông qua kiểm tra sổ chi tiết theo tài khoản và theo đối tượng (nếu có).
5. Lập “Bảng cân đối phát sinh tài khoản”: Tròn kỳ báo cáo bằng cách kiểm tra số dư nợ, số dư có trên bảng cân đối phát sinh và đối chiếu với tài khoản.
Chú ý: Bảng cân đối phát sinh tài khoản là một bảng tổng hợp số dư đầu kỳ, số phát sinh trong kỳ và số dư cuối kỳ của tất cả các tài khoản trong kỳ kế toán. Báo cáo này giúp kế toán lập Bảng cân đối kế toán một cách nhanh chóng và thuận tiện, đồng thời hỗ trợ kiểm tra đối chiếu số liệu.
4. Hướng Dẫn Chi Tiết về Việc Lập Bảng Cân Đối Kế Toán Theo Thông Tư 200
Lập bảng cân đối kế toán theo bằng cách nhập số liệu vào cột “Số đầu kỳ” và cột “Số cuối kỳ”
Cột “Số đầu kỳ”:
Kế toán chuyển toàn bộ số liệu từ Bảng cân đối kế toán kỳ trước sang báo cáo kỳ này sau khi kiểm tra tại bước chuẩn bị lập báo cáo.
Cột “Số cuối kỳ”:
Các chỉ tiêu sử dụng số dư cuối kỳ của các tài khoản mà không cần phân loại chi tiết “Ngắn hạn”, “Dài hạn” theo đối tượng, kế toán sử dụng Bảng cân đối phát sinh tài khoản để lập các chỉ tiêu này.
Các chỉ tiêu sử dụng số dư cuối kỳ của tài khoản, có phân loại chi tiết “Dài hạn” và “Ngắn hạn” theo đối tượng. Kế toán sử dụng kết hợp Sổ chi tiết tài khoản đã phân loại chi tiết theo đối tượng và Bảng cân đối phát sinh tài khoản để tạo lập.
Trên đây Kế toán Kiểm toán Thuế ACC đã cung cấp cho bạn kiến thức về Hướng dẫn lập bảng cân đối kế toán đầy đủ nhất. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.