Từ 1/6 người trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Ngày 20/3/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 70/2025/NĐ-CP, sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP về quy định hóa đơn, chứng từ, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/6/2025. Một trong những điểm đáng chú ý trong nghị định này là việc sửa đổi quy định về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử (Điều 16).

Từ 1/6 người trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Từ 1/6 người trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Bổ sung một số trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Ngoài 7 trường hợp đã được quy định trong Nghị định số 123/2020/NĐ-CP, Nghị định số 70/2025/NĐ-CP bổ sung một số tình huống mới liên quan đến việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử, cụ thể:

  • Người nộp thuế có thể tạm ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo văn bản gửi cơ quan thuế. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển đổi phương pháp kê khai hoặc nộp thuế theo từng lần phát sinh theo thông báo của cơ quan thuế cũng sẽ phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

  • Trường hợp cơ quan chức năng phát hiện có hành vi lập hóa đơn điện tử phục vụ mục đích bán khống hàng hóa, cung cấp dịch vụ và bị khởi tố, hoặc cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án có văn bản đề nghị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

  • Nếu cơ quan chức năng phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về thuế và hóa đơn của người nộp thuế và thông báo cho cơ quan thuế, việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được thực hiện.

  • Đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân kinh doanh đang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền mà có sự thay đổi ngành nghề kinh doanh không đáp ứng đủ điều kiện, cơ quan thuế sẽ thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.

  • Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, nếu cơ quan thuế phát hiện doanh nghiệp có hành vi trốn thuế hoặc sử dụng hóa đơn điện tử không hợp pháp, thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử sẽ được ban hành.

  • Người nộp thuế có hành vi trốn thuế hoặc thuộc diện rủi ro rất cao về thuế cũng sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

Trình tự ngừng sử dụng hóa đơn điện tử

Nghị định quy định rõ bốn thủ tục khác nhau đối với từng trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử:

  1. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế sẽ tự động ngừng tiếp nhận hóa đơn điện tử và không cần thông báo đối với các trường hợp quy định tại điểm a, b, d và hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo điểm c khoản 1 Điều 16.

  2. Đối với trường hợp quy định tại điểm c và điểm h khoản 1 Điều 16, cổng thông tin điện tử sẽ tự động ngừng tiếp nhận và gửi thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử.

  3. Cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ ban hành thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử đối với các trường hợp quy định tại điểm e và điểm i khoản 1 Điều 16.

  4. Đối với các trường hợp quy định tại điểm đ, điểm g, điểm k khoản 1 Điều 16, thủ trưởng cơ quan thuế sẽ gửi thông báo đến người nộp thuế. Người nộp thuế có thể giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu. Nếu không giải trình, cơ quan thuế sẽ ban hành thông báo ngừng sử dụng hóa đơn điện tử. Nếu giải trình hợp lệ, người nộp thuế sẽ tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử.

Hiện tại, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định cơ quan thuế quản lý trực tiếp sẽ gửi thông báo yêu cầu người nộp thuế giải trình hoặc bổ sung thông tin đối với các trường hợp quy định tại điểm đ, điểm e và điểm g khoản 1 Điều 16.

HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *