Việc thành lập ban quản lý dự án là một bước quan trọng để đảm bảo sự thành công của các dự án. Bài viết Kế toán kiểm toán ACC sẽ giới thiệu mẫu quyết định thành lập ban quản lý dự án, bao gồm các nội dung cần thiết như mục tiêu, nhiệm vụ, quyền hạn của ban quản lý, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình thành lập và quản lý dự án.
1. Quyết định thành lập ban quản lý dự án là gì?
Quyết định thành lập Ban quản lý dự án là một văn bản hành chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền ban hành. Văn bản này chính thức công bố việc thành lập một đơn vị chuyên trách nhằm quản lý, điều hành và thực hiện một hoặc nhiều dự án cụ thể.
Mục đích của việc thành lập Ban quản lý dự án:
- Tập trung nguồn lực: Gộp chung các nguồn lực, nhân lực, tài chính và vật liệu để thực hiện dự án một cách hiệu quả.
- Chuyên môn hóa: Tạo ra một đội ngũ chuyên môn cao, có kinh nghiệm để quản lý dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ.
- Rõ ràng trách nhiệm: Phân định rõ ràng trách nhiệm của từng thành viên trong ban quản lý, tránh chồng chéo và đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng.
- Tăng cường hiệu quả: Tối ưu hóa quá trình quản lý dự án, giảm thiểu rủi ro và tăng khả năng thành công của dự án.
2. Mẫu quyết định thành lập ban quản lý dự án
CƠ QUAN CHỦ QUẢN (HOẶC CHỦ DỰ ÁN)
––––– |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: …./ QĐ – |
….., ngày … tháng … năm …. |
QUYẾT ĐỊNH
Thành lập Ban Quản lý dự án (Tên chương trình, dự án)
(TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN HOẶC CHỦ DỰ ÁN)
Căn cứ Nghị định số …/…/NĐ-CP ngày … tháng … năm ….. ;
Căn cứ (tên văn bản) số … ngày … tháng … năm … quyết định về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của (Cơ quan chủ quản);
Căn cứ Quyết định số … ngày … tháng … năm … của (Cơ quan có thẩm quyền) về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của (Chủ dự án);
Theo đề nghị của (Thủ trưởng cơ quan đơn vị được giao thực hiện chương trình, dự án với vai trò Ban Quản lý dự án) về việc thành lập Ban Quản lý dự án.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Thành lập Ban Quản lý dự án (Tên chương trình, dự án và viện trợ phi dự án bằng tiếng Việt và tiếng Anh) do (tên nhà tài trợ) tài trợ. Chương trình, dự án và viện trợ phi dự án có tổng vốn, thực hiện trong thời gian từ ngày … tháng … năm … đến ngày … tháng … năm …
Điều 2. Ban Quản lý dự án có nhiệm vụ quản lý thực hiện chương trình, dự án và viện trợ theo đúng mục tiêu, tiến độ, chất lượng và nguồn lực nêu trong văn kiện chương trình.
Điều 3. Ban Quản lý dự án được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng thương mại, được phép sử dụng con dấu riêng (hoặc sử dụng con dấu của cơ quan chủ quản hoặc Chủ dự án) để phục vụ cho việc chuẩn bị, chuẩn bị thực hiện án (trong khuôn khổ các hoạt động thực hiện trước) và thực hiện chương trình, dự án.
Điều 4. Bổ nhiệm Ông/ Bà ……… là Giám đốc Ban Quản lý dự án.
Điều 5. Bổ nhiệm Ông/ Bà ……… là Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (nếu có).
Điều 6. Bổ nhiệm Ông/ Bà ……….là Kế toán trưởng hoặc Cán bộ phụ trách kế toán của chương trình, dự án.
Điều 7. Giám đốc Ban Quản lý dự án có trách nhiệm xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của Ban Quản lý dự án (Tên chương trình, dự án) trình (Cơ quan chủ quản hoặc Chủ dự án) phê duyệt trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi Quyết định này có hiệu lực.
Điều 8. Thời hạn hoạt động của Ban Quản lý dự án.
Ban Quản lý dự án giải thể theo Quyết định của (Cơ quan chủ quản hoặc Chủ dự án) kể từ ngày báo cáo kết thúc và báo cáo quyết toán chương trình, dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và việc xử lý tài sản của Ban Quản lý dự án đã hoàn thành.
Điều 9. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký ban hành. Giám đốc Ban Quản lý dự án, Thủ trưởng các đơn vị liên quan có trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận: |
CƠ QUAN CHỦ DỰ ÁN HOẶC CHỦ DỰ ÁN (Ký tên, đóng dấu) |
– Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
– Bộ Tài chính; – Các cơ quan, đơn vị có liên quan; – Lưu: VT, … |
Tải mẫu tại đây: https://docs.google.com/document/d/1NnO8Kc67lQeAivLa1_X6tYbZckV5zKx8Rw2c1yqIM3A/edit?usp=sharing
3. Các câu hỏi thường gặp
Thành viên ban quản lý dự án chỉ cần có kinh nghiệm làm việc, không cần có trình độ chuyên môn?
hành viên ban quản lý dự án cần có đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực dự án để đảm bảo việc quản lý được hiệu quả. Trình độ chuyên môn là một yếu tố quan trọng để đảm bảo thành công của dự án.
Ban quản lý dự án có quyền quyết định tất cả các vấn đề liên quan đến dự án?
Quyền hạn của ban quản lý dự án được quy định rõ trong quyết định thành lập và các văn bản liên quan. Ban quản lý dự án chỉ có quyền quyết định trong phạm vi được giao.
Việc thành lập ban quản lý dự án sẽ làm tăng chi phí của dự án?
Việc thành lập ban quản lý dự án có thể làm tăng chi phí ban đầu do phải trả lương cho các thành viên, nhưng nó cũng giúp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quả, từ đó có thể giảm chi phí tổng thể của dự án.
Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề mẫu quyết định thành lập ban quản lý dự án. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.