0764704929

Mẫu thông báo thu hồi sản phẩm

Thu hồi sản phẩm là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết đối với các doanh nghiệp. Việc thông báo đến người tiêu dùng một cách chính xác và kịp thời là vô cùng quan trọng để giảm thiểu thiệt hại và duy trì lòng tin của khách hàng. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách viết một mẫu thông báo thu hồi sản phẩm hiệu quả.

Mẫu thông báo thu hồi sản phẩm

1. Quy định về thu hồi thực phẩm không bảo đảm an toàn

Theo Thông tư số 23/2018/TT-BYT, việc thu hồi thực phẩm không đảm bảo an toàn được quy định chi tiết về hình thức, trình tự, trách nhiệm và cách xử lý sau thu hồi các sản phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, dụng cụ và vật liệu bao gói chứa đựng thực phẩm không an toàn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế.

Thông tư này áp dụng cho tất cả tổ chức, cá nhân người Việt Nam và nước ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm như thực phẩm, phụ gia thực phẩm, dụng cụ và vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm; các cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động an toàn thực phẩm tại Việt Nam.

2. Mẫu thông báo thu hồi sản phẩm

Mẫu quyết định thu hồi sản phẩm không bảo đảm an toàn có nội dung cơ bản như sau:

TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN

TÊN CƠ QUAN RA QUYẾT ĐỊNH

Số:        /QĐ-…

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—————

…., ngày…. tháng…. năm…..

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC THU HỒI SẢN PHẨM KHÔNG BẢO ĐẢM AN TOÀN THỰC PHẨM

Căn cứ Luật An toàn thực phẩm ngày 17 tháng 6 năm 2010;

Căn cứ……(Luật và Nghị định liên quan)(*);

Căn cứ Thông tư số … quy định việc thu hồi và xử lý thực phẩm không bảo đảm an toàn thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế,

Xét đề nghị của……..,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Thu hồi … (tên sản phẩm, số lô, ngày sản xuất, hạn sử dụng) của … (Tên tổ chức, cá nhân có sản phẩm bị thu hồi), địa chỉ…

Điều 2. Thời gian thực hiện thu hồi sản phẩm từ ngày … tháng… năm….đến…. ngày…. tháng… năm…

Điều 3. Tổ chức, cá nhân……… (tên tổ chức, cá nhân) chịu trách nhiệm việc thu hồi sản phẩm nêu tại Điều 1 dưới sự giám sát của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Ngay sau khi kết thúc việc thu hồi…….. (tên tổ chức, cá nhân) có trách nhiệm báo cáo với cơ quan ra quyết định thu hồi và cơ quan nhà nước có thẩm quyền về an toàn thực phẩm về kết quả thu hồi.

Điều 4. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Ghi các tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Nơi nhận:

– Như Điều 3

– Tên cơ quan, tổ chức, cá nhân cần thông báo;

– Lưu:….

THỦ TRƯỞNG CƠ QUAN

(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

Tải về: Mẫu thông báo thu hồi sản phẩm

3. Hai hình thức thu hồi thực phẩm không đảm bảo an toàn

Thông tư quy định có hai hình thức thu hồi thực phẩm không an toàn:

Thu hồi tự nguyện: Đây là việc thu hồi sản phẩm do tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc kinh doanh tự nguyện thực hiện. Thời gian tối đa để thực hiện thông báo và thu hồi là 24 giờ, kể từ khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về sản phẩm không đảm bảo an toàn.
Trách nhiệm của chủ sản phẩm trong trường hợp thu hồi tự nguyện bao gồm:

  • Thông báo ngay bằng các hình thức như điện thoại, email hoặc các phương tiện thông tin phù hợp khác, sau đó gửi thông báo chính thức bằng văn bản tới toàn bộ hệ thống sản xuất, kinh doanh để dừng sản xuất và tiến hành thu hồi sản phẩm.
  • Thông báo bằng văn bản tới các cơ quan thông tin đại chúng tại cấp tỉnh, thành phố và các tổ chức liên quan về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  • Thông báo bằng văn bản tới cơ quan có thẩm quyền về an toàn thực phẩm về việc thu hồi sản phẩm.

Lưu ý: Thông báo văn bản cần ghi đầy đủ các thông tin như tên và địa chỉ của chủ sản phẩm và nhà sản xuất, tên sản phẩm, quy cách bao gói, số lô sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng, số lượng sản phẩm thu hồi và lý do thu hồi.

Thu hồi bắt buộc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền: Đây là hình thức thu hồi thực phẩm diễn ra khi cơ quan nhà nước yêu cầu bắt buộc do các sản phẩm không an toàn ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng hoặc không tuân thủ quy định pháp luật.

4. Lưu ý khi viết thông báo thu hồi sản phẩm

Khi viết thông báo thu hồi sản phẩm, bạn cần đặc biệt lưu ý các điều sau để thông tin được truyền tải đầy đủ, rõ ràng và đúng quy định:

  • Thông báo cần cung cấp đầy đủ các thông tin quan trọng như:
    • Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm sản xuất hoặc kinh doanh sản phẩm.
    • Tên sản phẩm, quy cách bao gói, số lô sản xuất, ngày sản xuất và hạn sử dụng.
    • Lý do thu hồi sản phẩm và các thông tin cụ thể về sản phẩm không an toàn.
  • Thông báo nên viết đơn giản, dễ hiểu để mọi người, bao gồm cả người tiêu dùng và các cơ quan chức năng, đều nắm rõ thông tin. Tránh dùng ngôn ngữ chuyên ngành hoặc thông tin gây nhầm lẫn.
  • Thông báo nên thể hiện rõ ràng cam kết của tổ chức, công ty trong việc xử lý vấn đề và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm mà còn giúp tạo lòng tin với người tiêu dùng và cơ quan chức năng.
  • Thông báo cần được gửi đến tất cả các bên liên quan trong thời gian quy định, bao gồm cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống sản xuất, kinh doanh. Việc này không chỉ đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật mà còn giúp việc thu hồi sản phẩm diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

5. Câu hỏi thường gặp

Thông báo thu hồi sản phẩm là gì?

Thông báo thu hồi sản phẩm là văn bản thông báo từ tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc kinh doanh sản phẩm đến các bên liên quan về việc thu hồi sản phẩm không an toàn hoặc không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng theo quy định pháp luật. Thông báo này được thực hiện nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng.

Ai là đối tượng phải thực hiện thông báo thu hồi sản phẩm?

Thông báo thu hồi sản phẩm phải được thực hiện bởi:

  • Doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm.
  • Các bên liên quan có trách nhiệm sản xuất và tiếp thị sản phẩm không an toàn hoặc không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn thực phẩm theo quy định.

Thời gian thông báo thu hồi sản phẩm là bao lâu?

Theo quy định, thông báo thu hồi sản phẩm cần được thực hiện ngay sau khi phát hiện vấn đề hoặc nhận được thông tin phản ánh, và thông báo phải được gửi đến các bên liên quan trong vòng 24 giờ hoặc thời hạn cụ thể quy định trong thông tư và luật pháp hiện hành.

Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Mẫu thông báo thu hồi sản phẩm. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929