Chấm dứt hợp đồng lao động là một sự kiện quan trọng trong quá trình làm việc. Để đảm bảo quá trình này diễn ra một cách suôn sẻ và chuyên nghiệp, việc soạn thảo một mẫu thông báo cho nhân viên nghỉ việc là điều cần thiết. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin cần thiết về mẫu thông báo này, giúp bạn nắm vững quy định và hướng dẫn thực hiện.
1. Nhân viên nghỉ việc trong trường hợp nào?
Nhân viên nghỉ việc trong các trường hợp sau:
- Nhân viên có thể nghỉ việc mà không cần lý do cụ thể, nhưng phải thông báo trước cho người sử dụng lao động theo thời gian quy định trong hợp đồng lao động (thường là 30 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn và 3 ngày đối với hợp đồng xác định thời hạn).
- Khi hợp đồng lao động hết hạn mà không có thỏa thuận gia hạn hoặc ký hợp đồng mới, nhân viên tự động nghỉ việc.
- Nhân viên có thể nghỉ việc nếu hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Đây có thể là quyết định chung từ cả hai phía, ví dụ như khi công việc không còn phù hợp hoặc không đáp ứng nhu cầu của nhân viên.
- Khi nhân viên không thể tiếp tục công việc do lý do sức khỏe, bác sĩ có thể cấp giấy chứng nhận và nhân viên có thể nghỉ việc hoặc xin nghỉ ốm theo quy định của pháp luật.
- Nhân viên có thể nghỉ việc vì các lý do cá nhân như thay đổi nơi cư trú, chăm sóc gia đình, học tập, hoặc bất kỳ lý do hợp pháp nào khác.
- Nếu nhân viên vi phạm các quy định, chính sách của công ty và bị sa thải theo quy định của hợp đồng lao động hoặc luật lao động.
- Khi người sử dụng lao động không thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng lao động (như không trả lương, không đảm bảo điều kiện làm việc), nhân viên có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.
- Trong một số trường hợp đặc biệt, như khi có thay đổi về chính sách lao động, pháp luật yêu cầu người lao động nghỉ việc hoặc nghỉ phép.
2. Mẫu thông báo cho nhân viên nghỉ việc
Hiện nay chưa có quy định chi tiết về Mẫu thông báo cho nhân viên nghỉ việc hay mẫu thông báo chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên bạn có thể tham khảo mẫu sau đây:
CÔNG TY ……………… | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: ………………. | …….., ngày ….. tháng …. năm …… |
THÔNG BÁO
Về việc chấm dứt hợp đồng lao động
Kính gửi: Ông/bà ………………………
Căn cứ Bộ luật Lao động năm 2019;
Căn cứ Hợp đồng lao động số…………… ngày ….. tháng ….. năm …… (sau đây gọi là “Hợp đồng”) giữa Công ty ………………với ông/bà …………………(sau đây gọi là “Người lao động”),
Công ty xin thông báo nội dung như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động với ông/bà:……………………….……….
Chức vụ: ……………………………
- Thời gian: Kể từ ngày ..…/……/……
- Lý do: ………………………………………………………………………
Trước khi chấm dứt hợp đồng, người lao động có nghĩa vụ bàn giao lại toàn bộ tài sản, hồ sơ, tài liệu, công việc đã và đang làm cho Phòng …………… tiếp nhận công việc.
Đề nghị người lao động thực hiện theo đúng pháp luật và sự hướng dẫn của công ty trong thời gian chuyển tiếp.
Trân trọng!
Nơi nhận:
– Ông/bà: …………(thực hiện); – Phòng …………(thực hiện); – Lưu: VT. |
Giám đốc
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
Tải về: Mẫu thông báo cho nhân viên nghỉ việc
3. Hướng dẫn cách viết mẫu thông báo cho nhân viên nghỉ việc
CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ ABC | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: 123/2024 | Hà Nội, ngày 12 tháng 05 năm 2024 |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THÔNG BÁO
Về việc chấm dứt hợp đồng lao động
Kính gửi: Ông Nguyễn Văn A
Chức vụ: Nhân viên bộ phận Marketing
Căn cứ Bộ luật Lao động năm 2019;
Căn cứ Hợp đồng lao động số 456/2020 ngày 01 tháng 06 năm 2020 (sau đây gọi là “Hợp đồng”) giữa Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ ABC với ông Nguyễn Văn A (sau đây gọi là “Người lao động”),
Công ty xin thông báo nội dung như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động với ông: Nguyễn Văn A
Chức vụ: Nhân viên Marketing - Thời gian: Kể từ ngày 20/05/2024
- Lý do: Hoàn thành thời gian thử việc không đạt yêu cầu
Trước khi chấm dứt hợp đồng, người lao động có nghĩa vụ bàn giao lại toàn bộ tài sản, hồ sơ, tài liệu, công việc đã và đang làm cho Phòng Nhân sự tiếp nhận công việc.
Đề nghị người lao động thực hiện theo đúng pháp luật và sự hướng dẫn của công ty trong thời gian chuyển tiếp.
Trân trọng!
Nơi nhận:
– Ông Nguyễn Văn A (thực hiện); – Phòng nhân sự (thực hiện); – Lưu: VT. |
Giám đốc
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu) |
4. Thời hạn công ty phải thông báo cho nhân viên trước khi nghỉ việc là bao lâu?
Theo quy định tại Khoản 2, Điều 36 Bộ luật Lao động 2019, khi người sử dụng lao động muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, họ phải thông báo trước cho nhân viên với thời gian cụ thể như sau:
- Ít nhất 45 ngày đối với hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
- Ít nhất 30 ngày đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng.
- Ít nhất 03 ngày làm việc đối với hợp đồng lao động xác định thời hạn dưới 12 tháng và trong trường hợp người lao động ốm đau hoặc tai nạn theo quy định của pháp luật.
- Đối với một số ngành nghề đặc thù, thời hạn thông báo có thể được quy định khác bởi Chính phủ.
Trong một số trường hợp đặc biệt như người lao động tự ý bỏ việc mà không có lý do chính đáng từ 5 ngày làm việc liên tục trở lên hoặc không có mặt sau thời gian tạm hoãn hợp đồng, người sử dụng lao động có thể chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước.
5. Câu hỏi thường gặp
Mẫu thông báo nghỉ việc có bắt buộc phải có chữ ký của người sử dụng lao động không?
Có, mẫu thông báo nghỉ việc cần có chữ ký của người sử dụng lao động để xác nhận quyết định và tính pháp lý của thông báo.
Khi nào thì công ty có thể gửi thông báo nghỉ việc cho nhân viên?
Công ty phải gửi thông báo nghỉ việc ít nhất theo thời gian quy định tại Bộ luật Lao động, tùy theo loại hợp đồng lao động (45 ngày, 30 ngày hoặc 03 ngày làm việc trước khi chấm dứt hợp đồng).
Nội dung của mẫu thông báo nghỉ việc cần bao gồm những gì?
Mẫu thông báo nghỉ việc cần có các thông tin cơ bản như: lý do nghỉ việc (nếu có), thời gian chấm dứt hợp đồng, các thủ tục cần thực hiện (ví dụ: bàn giao công việc, hoàn trả tài sản công ty), và cam kết thanh toán các khoản còn nợ (nếu có).
Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Mẫu thông báo cho nhân viên nghỉ việc. Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.