0764704929

Công ty tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH không?

Bảo hiểm xã hội là quyền lợi của người lao động, là một công cụ cho an sinh xã hội. Việc công ty tạm ngừng kinh doanh tác động đến quyền lợi đóng hưởng bảo hiểm xã hội của người lao động như thế nào? Mời quý khách hàng đón đọc bài viết Công ty tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH không? của Kế toán kiểm toán ACC để hiểu rõ về trách nhiệm này.

Tạm ngừng có đóng BHXH

1. Quy định chung về bảo hiểm xã hội

Theo Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Công ty có trách nhiệm tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động, cụ thể quy định tại Điều 21 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

– Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

– Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

– Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

– Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

– Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

– Cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng bảo hiểm xã hội theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, cơ quan bảo hiểm xã hội.

2. Công ty tạm ngừng kinh doanh có phải đóng bảo hiểm xã hội không?

Khoản 1, 2 Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP quy định chi tiết điều kiện để công ty tạm ngừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất gồm: Không bố trí được việc làm cho người lao động, trong đó số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh trở lên.

Như vậy, trường hợp công ty không bố trí được việc làm cho người lao động thì không phải đóng bảo hiểm vào quỹ hưu trí, tử tuất. Căn cứ xác định mức độ “không bố trí được việc làm cho người lao động” là số lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc từ 50% tổng số lao động có mặt trước khi tạm ngừng.

Ngoài ra, trong thời gian tạm ngừng, công ty vẫn phải đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

3. Thời hạn tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội

Thời hạn tạm ngừng 

Điều 88 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định về việc tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như sau:

“1. Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất được quy định như sau:

  1. a) Trong trường hợp người sử dụng lao động gặp khó khăn phải tạm dừng sản xuất, kinh doanh dẫn đến việc người lao động và người sử dụng lao động không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng;”

Như vậy, trường hợp công ty tạm ngừng kinh doanh và không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội theo mục 2 Bài viết này thì được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian không quá 12 tháng.

4. Thủ tục tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội

Khoản 3, 4 Điều 28 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH, thủ tục tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Công ty thuộc diện theo hướng dẫn tại mục 2 Bài viết chuẩn bị hồ sơ gồm:

– Văn bản đề nghị tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội;

– Danh sách lao động tại thời điểm trước khi tạm dừng sản xuất, kinh doanh và tại thời điểm đề nghị;

– Danh sách lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội phải tạm thời nghỉ việc.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Công ty nộp hồ sơ đã chuẩn bị tại cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý.

Bước 3: Cơ quan bảo hiểm xã hội xử lý hồ sơ

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị của người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Thời điểm tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất tính từ tháng người sử dụng lao động có văn bản đề nghị.

5. Hết thời hạn tạm ngừng kinh doanh công ty có phải đóng bù bảo hiểm xã hội cho người lao động không?

Căn cứ Khoản 3 Điều 16 Nghị định 115/2015/NĐ-CP: Hết thời hạn tạm dừng đóng, công ty và người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng theo quy định tại Khoản 3 Điều 122 của Luật Bảo hiểm xã hội.

Do đó, hết thời hạn tạm dừng đóng, người sử dụng lao động và người lao động tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và đóng bù cho thời gian tạm dừng đóng, số tiền đóng bù không phải tính lãi chậm đóng.

6. Dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội của Kế toán kiểm toán ACC

Kế toán kiểm toán ACC tự hào là đơn vị cung cấp dịch vụ kê khai bảo hiểm xã hội uy tín, chuyên nghiệp, giúp quý khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí với các dịch vụ như sau:

– Tư vấn chuyên sâu:

  • Đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm sẽ phân tích kỹ lưỡng tình huống doanh nghiệp của bạn, xác định rõ ràng căn cứ và mức đóng bảo hiểm xã hội.
  • Tư vấn chi tiết về thủ tục, quy trình kê khai bảo hiểm xã hội theo đúng quy định của pháp luật.
  • Hướng dẫn bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ cần thiết để thực hiện thủ tục.

– Hỗ trợ nộp hồ sơ và theo dõi kết quả:

  • Đội ngũ nhân viên sẽ thay mặt bạn nộp hồ sơ kê khai bảo hiểm xã hội đến cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy trình.
  • Theo dõi sát sao tiến độ giải quyết và thông báo kịp thời cho bạn về kết quả.
  • Hỗ trợ bạn giải đáp các thắc mắc và có biện pháp xử lý phù hợp trong trường hợp cần thiết.

7. Câu hỏi thường gặp

Đóng bảo hiểm xã hội được hưởng những chế độ nào?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động đóng BHXH được hưởng các chế độ: ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất.

Công ty tạm ngừng người lao động được hưởng quyền lợi bảo hiểm không?

Có. Theo quy định tại Điều 88 Luật Bảo hiểm xã hội 2014: Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, công ty vẫn phải đóng vào quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và sau khi hết thời hạn tạm ngừng phải đóng bù vào quỹ hưu trí, tử tuất. Do vậy quyền lợi bảo hiểm xã hội của người lao động vẫn được đảm bảo.

Trên đây là toàn bộ thông tin về Công ty tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH không?Kế toán kiểm toán ACC muốn cung cấp đến bạn. Hy vọng với những thông tin này đã giúp bạn nắm bắt được trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929