Tạm ngừng kinh doanh là việc công ty không tiếp tục thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh trong một thời hạn nhất định theo quy định pháp luật. Vậy Tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không? Kế toán kiểm toán ACC xin mời quý khách hàng cùng nghiên cứu.
1. Điều kiện công ty tạm ngừng kinh doanh
Theo quy định tại Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020: Công ty tạm ngừng kinh doanh khi:
– Công ty tự quyết định tạm ngừng kinh doanh;
– Công ty tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan đăng ký kinh doanh, cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp:
- Tạm ngừng kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện, ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài khi phát hiện doanh nghiệp không có đủ điều kiện tương ứng theo quy định của pháp luật;
- Tạm ngừng kinh doanh theo yêu cầu của cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật về quản lý thuế, môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Công ty tạm ngừng kinh doanh có được xuất hoá đơn không?
Khoản 2 Điều 4 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định: Trong thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh: Người nộp thuế không được sử dụng hóa đơn và không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trường hợp người nộp thuế được cơ quan thuế chấp thuận sử dụng hoá đơn theo quy định của pháp luật về hoá đơn thì phải nộp hồ sơ khai thuế, nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy định.
Đồng thời tại khoản 4, Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP cũng quy định, trường hợp công ty đang trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh cần có hoá đơn điện tử giao cho người mua để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày tạm ngừng kinh doanh thì công ty sử dụng hoá đơn điện tử cấp theo từng lần phát sinh.
3. Xử lý khi sử dụng hoá đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh
Việc xử lý hoá đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh được thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 11797/BTC-TCT ngày 22/8/2014 của Bộ Tài chính như sau:
– Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức chưa thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT
Cơ quan Thuế thông báo bằng văn bản cho công ty biết để tạm dừng kê khai khấu trừ thuế GTGT đối với các hóa đơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật và chờ kết quả chính thức từ cơ quan có thẩm quyền. Người nộp thuế chỉ được thực hiện kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với các hóa đơn không có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
– Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã kê khai khấu trừ thuế GTGT
Cơ quan Thuế tiến hành thông báo bằng văn bản cho công ty biết để kê khai điều chỉnh giảm số thuế GTGT đã khấu trừ.
Trong trường hợp doanh nghiệp khẳng định việc mua bán hàng hóa và hóa đơn GTGT đầu vào sử dụng kê khai khấu trừ là đúng quy định thì doanh nghiệp phải cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đồng thời, cơ quan thuế phải thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở công ty để kết luận và xử lý vi phạm theo quy định.
4. Câu hỏi thường gặp
Có cần thông báo tạm ngừng trước ngày tạm ngừng thực tế không?
Có. Theo Khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Công ty TNHH hai thành viên cần gửi thông báo tạm ngừng đến Phòng Đăng ký kinh doanh ít nhất 3 ngày làm việc trước khi quyết định tạm ngừng kinh doanh. Thời điểm tạm ngừng kinh doanh được xác định là thời điểm ghi trên Thông báo tạm ngừng.
Được tạm ngừng kinh doanh trong bao lâu?
Theo Khoản 1 Điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP: Mỗi lần tạm ngừng kinh doanh, thời gian không được kéo dài quá 1 năm. Nếu sau thời gian này, công ty TNHH hai thành viên vẫn muốn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thực hiện thủ tục thông báo lại.
Trong thời gian tạm ngừng công ty có cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính không?
Có. Theo Khoản 3 Điều 206 Luật Doanh nghiệp 2020: Trong suốt thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính như nộp thuế, thanh toán nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và hoàn thành các hợp đồng đã ký kết với khách hàng và người lao động, trừ khi có thỏa thuận khác.
Tạm ngừng kinh doanh có cần nộp báo cáo thuế không?
Căn cứ Khoản 2 Điều 4, Nghị định 126/2020/NĐ-CP:
– Trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính, không phát sinh nghĩa vụ thuế: Không phải nộp báo cáo thuế;
– Trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh không trọn năm dương lịch hoặc năm tài chính: Phải nộp báo cáo thuế.
Trên đây là tư vấn của Kế toán kiểm toán ACC về Tạm ngừng kinh doanh có được xuất hóa đơn không? Hi vọng với bài viết này, quý khách hàng có thể hiểu biết được toàn diện về vấn đề xuất hoá đơn của công ty tạm ngừng kinh doanh.