0764704929

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần như thế nào?

Việc thành lập chi nhánh là một bước đi quan trọng để doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động và tiếp cận thị trường mới. Tuy nhiên, thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần khá phức tạp và đòi hỏi nhiều giấy tờ thủ tục. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các bước cần thiết để hoàn thành thủ tục này.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần như thế nào?

1. Chi nhánh công ty cổ phần là gì?

Chi nhánh công ty cổ phần là một đơn vị phụ thuộc của công ty cổ phần, hoạt động dưới sự quản lý và điều hành của công ty mẹ, nhưng có thể thực hiện một số hoạt động kinh doanh độc lập. Chi nhánh không có tư cách pháp nhân riêng, và mọi hoạt động của chi nhánh đều phải tuân thủ theo quyết định và chỉ đạo của công ty cổ phần mẹ.

2. Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần

Hồ sơ thành lập chi nhánh trong nước:

(1) Thông báo đăng ký hoạt động chi nhánh (theo mẫu Phụ lục II-7 ban hành kèm Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

(2) Quyết định của Hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh.

(3) Bản sao hợp lệ Biên bản họp của Hội đồng quản trị liên quan đến việc thành lập chi nhánh.

(4) Bản sao hợp lệ Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.

(5) Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh và người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):

  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

(6) Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký hoạt động đối với chi nhánh (theo mẫu Phụ lục II-15 ban hành kèm Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT) đối với các công ty đang hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ tương đương mà chưa thực hiện việc bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư, hoặc giấy tờ có giá trị tương đương.

(7) Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải người đại diện theo pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

Hồ sơ thành lập chi nhánh ở nước ngoài:

(1) Thông báo về việc lập chi nhánh ở nước ngoài (theo mẫu Phụ lục II-8 ban hành kèm Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT).

(2) Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh hoặc giấy tờ tương đương.

(3) Văn bản ủy quyền cho người nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải người đại diện theo pháp luật. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

(4) Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có):

  • Đối với công dân Việt Nam: Thẻ căn cước công dân, Chứng minh nhân dân, hoặc Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Đối với người nước ngoài: Hộ chiếu nước ngoài hoặc giấy tờ thay thế hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

3. Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần như thế nào?

3.1. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua bưu điện

  • Bước 1: Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh.
  • Bước 2: Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện. Nếu hồ sơ không hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thông báo bằng văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
  • Lệ phí: 50.000 đồng/lần (theo Biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC).

3.2. Trường hợp đăng ký qua mạng sử dụng chữ ký số công cộng

  • Bước 1: Người nộp hồ sơ kê khai thông tin theo quy định, tải văn bản điện tử, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn).
  • Bước 2: Sau khi gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Nếu hồ sơ đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và thông báo cho doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo qua mạng yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
  • Lệ phí: Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử (theo khoản 3 Điều 5 Thông tư số 47/2019/TT-BTC).
Trường hợp đăng ký qua mạng sử dụng chữ ký số công cộng

3.3. Trường hợp đăng ký qua mạng sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh

  • Bước 1: Người nộp hồ sơ sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để kê khai thông tin, đính kèm các giấy tờ trong hồ sơ, ký xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng và thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy trình trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp (https://dangkykinhdoanh.gov.vn). Nếu ủy quyền thực hiện thủ tục đăng ký qua mạng, văn bản ủy quyền phải có thông tin liên hệ của người ủy quyền để xác thực.
  • Bước 2: Sau khi gửi hồ sơ đăng ký, người nộp hồ sơ sẽ nhận được Giấy biên nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng.
  • Bước 3: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp nếu hồ sơ đủ điều kiện và thông báo cho doanh nghiệp về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo qua mạng yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ.
  • Lệ phí: Miễn lệ phí đối với hồ sơ đăng ký qua mạng điện tử (theo khoản 3 Điều 5 Thông tư số 47/2019/TT-BTC).

4. Câu hỏi thường gặp

Thời gian hoàn thành thủ tục thành lập chi nhánh là bao lâu?

  • Trả lời: Thời gian hoàn thành thủ tục thường từ 03 – 05 ngày làm việc kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, thời gian có thể thay đổi tùy thuộc vào từng địa phương và số lượng hồ sơ.

Chi phí thành lập chi nhánh bao gồm những gì?

  • Trả lời: Chi phí bao gồm lệ phí đăng ký, chi phí thuê văn phòng, chi phí làm các loại giấy tờ, chi phí pháp lý (nếu có).

Có sự khác biệt nào giữa chi nhánh và công ty con?

  • Trả lời: Chi nhánh là một bộ phận trực thuộc công ty mẹ, không có tư cách pháp nhân riêng. Công ty con là một pháp nhân độc lập, có tài sản riêng và chịu trách nhiệm về các khoản nợ của mình.

Hy vọng qua bài viết, Kế toán kiểm toán ACC đã giúp quý khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề Thủ tục thành lập chi nhánh công ty cổ phần như thế nào? Đừng ngần ngại hãy liên hệ với Kế toán kiểm toán ACC nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì cần tư vấn giải quyết.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929