Theo quy định tại Điều 62 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, khi thay đổi người đứng đầu chi nhánh, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh. Vậy Mẫu thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh hiện nay như thế nào ? Hãy để bài viết này của ACC giúp bạn hiểu rõ hơn
1. Thông báo về việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh được thực hiện theo mẫu nào?
Thông báo về việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh được thực hiện theo mẫu Phụ lục II-9 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT. Mẫu thông báo này có tên gọi là Thông báo về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.
Mẫu thông báo này bao gồm các nội dung sau:
- Tên doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.
- Tên chi nhánh, mã số chi nhánh, địa chỉ chi nhánh.
- Nội dung thay đổi: thay đổi người đứng đầu chi nhánh.
- Họ tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Để thực hiện thủ tục thay đổi người đứng đầu chi nhánh, doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh theo mẫu Phụ lục II-9.
Quyết định bằng văn bản và bản sao biên bản họp về nội dung thay đổi người đứng đầu chi nhánh của:
- Chủ sở hữu công ty hoặc Hội đồng thành viên hoặc Chủ tịch công ty (đối với công ty TNHH 1 thành viên);
- của Hội đồng thành viên công ty (đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên);
- của Hội đồng quản trị (đối với công ty Cổ phần).
Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác đối với trường hợp đăng ký bổ sung ngành nghề của chi nhánh mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề.
2. Việc cấp lại giấy xác nhận về việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh được thực hiện khi nào?
Việc cấp lại giấy xác nhận về việc thay đổi người đứng đầu chi nhánh được thực hiện khi:
- Giấy xác nhận bị thất lạc, hư hỏng, rách nát không sử dụng được.
- Giấy xác nhận có thông tin sai sót, cần chỉnh sửa.
Doanh nghiệp cần gửi hồ sơ đề nghị cấp lại giấy xác nhận đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chi nhánh. Hồ sơ bao gồm:
- Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, theo mẫu quy định tại Phụ lục I-37 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
- Tờ khai đề nghị cấp lại giấy xác nhận thay đổi người đứng đầu chi nhánh, theo mẫu quy định tại Phụ lục I-38 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
- Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Bản sao chứng thực Giấy xác nhận thay đổi người đứng đầu chi nhánh (nếu có).
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp lại giấy xác nhận thay đổi người đứng đầu chi nhánh cho doanh nghiệp.
Lệ phí cấp lại giấy xác nhận thay đổi người đứng đầu chi nhánh là 50.000 đồng trên một lần thực hiện.
Tại thành phố Hồ Chí Minh, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy xác nhận thay đổi người đứng đầu chi nhánh trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh hoặc nộp hồ sơ trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công trực tuyến thành phố Hồ Chí Minh.
3. Việc đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh thực hiện như thế nào?
Theo quy định tại Nghị định số 01/2021/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp, việc đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh được thực hiện như sau:
3.1. Hồ sơ đăng ký
Hồ sơ đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh bao gồm:
Thông báo thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của chi nhánh;
Bản sao hợp lệ hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân của người đứng đầu chi nhánh mới;
Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
3.2. Nơi nộp hồ sơ
Doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh tại Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chi nhánh.
3.3. Phương thức nộp hồ sơ
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh theo một trong hai cách sau:
Nộp trực tiếp tại bộ phận một cửa của Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh, thành phố nơi văn phòng đại diện/chi nhánh/địa điểm kinh doanh công ty đặt trụ sở.
Nộp trực tuyến thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
3.4.Thời hạn giải quyết
Phòng đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh và giải quyết hồ sơ trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
3.5. Lệ phí
Lệ phí đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh là 500.000 đồng.
3.6. Công bố thông tin
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thực hiện công bố thông tin về thay đổi người đứng đầu chi nhánh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
3.7. Khắc dấu
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải thực hiện khắc dấu cho chi nhánh.
Thủ tục cụ thể
Để thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo quy định tại mục 1 nêu trên.
Bước 2: Nộp hồ sơ
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ theo một trong hai cách sau:
- Nộp trực tiếp: Doanh nghiệp mang hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi đặt trụ sở chi nhánh. Khi nộp hồ sơ trực tiếp, doanh nghiệp cần nộp kèm bản sao hợp lệ chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân của người nộp hồ sơ.
- Nộp trực tuyến: Doanh nghiệp truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, đăng nhập vào tài khoản đã được đăng ký và thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh theo hướng dẫn.
Bước 3: Nhận kết quả
Sau khi nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh cho doanh nghiệp. Thời hạn giải quyết hồ sơ là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.
Lưu ý:
- Hồ sơ đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh phải được ký tên, đóng dấu của doanh nghiệp.
- Trường hợp doanh nghiệp ủy quyền cho cá nhân khác thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi người đứng đầu chi nhánh, doanh nghiệp phải lập văn bản ủy quyền và nộp kèm theo hồ sơ đăng ký.
Trên đây là một số thông tin về Mẫu thông báo thay đổi người đứng đầu chi nhánh hiện nay. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn