0764704929

Xử lý sổ sách khi giải thể doanh nghiệp như thế nào?

Việc xử lý sổ sách kế toán không đúng quy định có thể dẫn đến những hậu quả pháp lý nghiêm trọng, như bị xử phạt vi phạm hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự,… Vậy cách xử lý sổ sách khi giải thể doanh nghiệp như thế nào ? Bài viết dưới đây của ACC sẽ giúp bạn dễ hiểu hơn

1. Hồ sơ giải thể doanh nghiệp gồm những gì ?

Xử lý sổ sách khi giải thể doanh nghiệp như thế nào?
Xử lý sổ sách khi giải thể doanh nghiệp như thế nào?

Hồ sơ giải thể doanh nghiệp được quy định tại Điều 212 Luật Doanh nghiệp 2020, bao gồm các tài liệu sau:

  • Đơn đề nghị giải thể doanh nghiệp theo mẫu quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Biên bản họp của chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát về việc giải thể doanh nghiệp.
  • Quyết định giải thể doanh nghiệp của chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát.
  • Danh sách chủ nợ, số nợ chưa thanh toán, thời hạn thanh toán, phương án giải quyết nợ (trường hợp doanh nghiệp còn nợ).
  • Danh sách người lao động hiện có và giải quyết quyền lợi cho người lao động (trường hợp doanh nghiệp còn người lao động).

Văn bản giải trình về việc thực hiện thủ tục giải thể doanh nghiệp đối với các trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 211 của Luật Doanh nghiệp.

Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Các tài liệu nêu trên được lập thành 01 bộ và nộp cho Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Ngoài ra, doanh nghiệp có thể nộp thêm các tài liệu khác có liên quan, như:

  • Chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp (bản sao có chứng thực).
  • Hồ sơ về việc giải quyết quyền lợi cho người lao động (nếu có).
  • Hồ sơ về việc thanh toán các khoản nợ (nếu có).

2. Khi giải thể doanh nghiệp thứ tự thanh toán khoản nợ được quy định như thế nào ?

Theo quy định tại Điều 139 Luật Doanh nghiệp 2020, thứ tự thanh toán các khoản nợ khi giải thể doanh nghiệp được quy định như sau:

  • Nợ thuế: Bao gồm các khoản nợ thuế, phí, lệ phí, tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, tiền chậm nộp thuế, tiền phạt chậm nộp thuế.
  • Nợ tiền lương, bảo hiểm xã hội và quyền lợi khác của người lao động: Bao gồm các khoản nợ tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm, các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động.
  • Nợ đối với người bán, người cung cấp dịch vụ: Bao gồm các khoản nợ phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Nợ khác: Bao gồm các khoản nợ khác không thuộc quy định tại các khoản 1, 2, 3 nêu trên.

Trong trường hợp giá trị tài sản còn lại của doanh nghiệp không đủ để thanh toán hết các khoản nợ, thì các khoản nợ được thanh toán theo tỷ lệ phần trăm tương ứng với số nợ của từng chủ nợ.

Việc thanh toán các khoản nợ khi giải thể doanh nghiệp được thực hiện theo phương án giải thể doanh nghiệp đã được thông qua. Phương án giải thể doanh nghiệp phải được gửi cho tất cả các chủ nợ, người lao động và các bên có liên quan.

Thủ tục thanh toán các khoản nợ khi giải thể doanh nghiệp được thực hiện như sau:

  • Trước khi thực hiện thanh toán các khoản nợ, doanh nghiệp phải thông báo cho tất cả các chủ nợ, người lao động và các bên có liên quan về phương án giải thể doanh nghiệp.
  • Doanh nghiệp phải lập danh sách các chủ nợ, số nợ và các khoản nợ phải thanh toán.
  • Doanh nghiệp phải thực hiện việc thanh toán các khoản nợ theo thứ tự ưu tiên quy định tại Điều 139 Luật Doanh nghiệp 2020.
  • Sau khi đã thanh toán hết các khoản nợ, doanh nghiệp mới được giải thể.

Việc thanh toán các khoản nợ khi giải thể doanh nghiệp là một thủ tục quan trọng, đảm bảo quyền lợi của các chủ nợ, người lao động và các bên có liên quan. Doanh nghiệp cần thực hiện đúng quy định của pháp luật về thanh toán các khoản nợ khi giải thể doanh nghiệp để tránh các rủi ro pháp lý.

3. Công ty giải thể cần làm những gì khi quyết toán thuế ?

Công ty giải thể cần làm những gì khi quyết toán thuế:

  1. Lập báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính là một báo cáo tổng hợp tình hình tài chính của doanh nghiệp, bao gồm tình hình tài sản, tình hình nguồn vốn, tình hình doanh thu, chi phí, lợi nhuận,…

Đối với doanh nghiệp giải thể, báo cáo tài chính phải được lập theo quy định của Bộ Tài chính, bao gồm:

  • Báo cáo tài chính năm của năm dương lịch cuối cùng trước khi giải thể.
  • Báo cáo tài chính quý của quý cuối cùng trước khi giải thể.
  1. Quyết toán thuế

Quyết toán thuế là việc doanh nghiệp xác định số thuế phải nộp hoặc số thuế được hoàn cho Nhà nước theo quy định của pháp luật thuế.

Đối với doanh nghiệp giải thể, doanh nghiệp phải quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân,… theo quy định của pháp luật.

  1. Nộp hồ sơ quyết toán thuế

Hồ sơ quyết toán thuế đối với doanh nghiệp giải thể bao gồm:

  • Tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (mẫu 03/TNDN).
  • Tờ khai quyết toán thuế giá trị gia tăng (mẫu 01/GTGT).
  • Tờ khai quyết toán thuế tiêu thụ đặc biệt (mẫu 01/TTĐB).
  • Tờ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (mẫu 02/TCT-TNCN).

Hồ sơ quyết toán thuế phải được nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp trước ngày 31/3 của năm sau năm dương lịch cuối cùng trước khi giải thể.

  1. Thanh toán số thuế phải nộp

Doanh nghiệp giải thể phải thanh toán số thuế phải nộp cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

  1. Giải quyết các khoản nợ thuế

Trong trường hợp doanh nghiệp giải thể có các khoản nợ thuế chưa được giải quyết, doanh nghiệp phải thực hiện các biện pháp sau để giải quyết các khoản nợ thuế:

  • Khấu trừ số thuế được hoàn với số thuế phải nộp.
  • Bán tài sản của doanh nghiệp để thu hồi nợ thuế.
  • Trách nhiệm của chủ sở hữu doanh nghiệp đối với các khoản nợ thuế.
  1. Xử lý các khoản tiền thuế

Trong trường hợp doanh nghiệp giải thể có số tiền thuế nộp thừa, doanh nghiệp được hoàn lại số tiền thuế nộp thừa theo quy định của pháp luật.

  1. Đóng mã số thuế

Cơ quan thuế sẽ đóng mã số thuế của doanh nghiệp giải thể sau khi doanh nghiệp đã thực hiện đầy đủ các thủ tục giải thể theo quy định của pháp luật.

Một số lưu ý khi quyết toán thuế đối với doanh nghiệp giải thể:

  • Doanh nghiệp cần lập báo cáo tài chính và quyết toán thuế đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp cần nộp hồ sơ quyết toán thuế đúng thời hạn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
  • Doanh nghiệp cần thanh toán số thuế phải nộp cho Nhà nước đầy đủ, đúng hạn.
  • Doanh nghiệp cần giải quyết các khoản nợ thuế theo quy định của pháp luật.
  • Doanh nghiệp cần thực hiện các thủ tục đóng mã số thuế sau khi đã giải thể.

Trên đây là một số thông tin về Xử lý sổ sách khi giải thể doanh nghiệp như thế nào?. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929