Thuế suất tiêu thụ đặc biệt là một khía cạnh quan trọng của hệ thống thuế tại Việt Nam. Nó áp dụng cho một loạt sản phẩm và dịch vụ cụ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tiêu dùng và bảo vệ môi trường. Thuế suất này có thể thay đổi theo từng ngành và năm, và việc hiểu rõ cách nó hoạt động là quan trọng cho cả người nộp thuế và doanh nghiệp. Hãy cùng Công ty Kế toán Kiểm toán Thuế ACC tìm hiểu chi tiết về thuế suất tiêu thụ đặc biệt để đảm bảo tuân thủ quy định và tối ưu hóa quản lý tài chính của bạn.
1. Tổng hợp mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023
Mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023 được quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (sửa đổi 2014, 2016), được sửa đổi bởi Điều 8 Luật sửa đổi Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự 2022 như sau:
STT |
Hàng hoá, dịch vụ |
Thuế suất (%) |
I |
Hàng hoá |
|
1 |
Thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá |
75 |
2 |
Rượu |
|
|
a) Rượu từ 20 độ trở lên |
65 |
|
b) Rượu dưới 20 độ |
35 |
3 |
Bia |
65 |
4 |
Xe ô tô dưới 24 chỗ |
|
|
a) Xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (sửa đổi 2014, 2016) |
|
|
– Loại có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống |
35 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến 2.000 cm3 |
40 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 2.000 cm3 đến 2.500 cm3 |
50 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 |
60 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 đến 4.000 cm3 |
90 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 4.000 cm3 đến 5.000 cm3 |
110 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 5.000 cm3 đến 6.000 cm3 |
130 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 6.000 cm3 |
150 |
|
b) Xe ô tô chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (sửa đổi 2014, 2016) |
15 |
|
c) Xe ô tô chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (sửa đổi 2014, 2016) |
10 |
|
d) Xe ô tô vừa chở người, vừa chở hàng, trừ loại quy định tại các Điểm 4đ, 4e và 4g của Biểu thuế quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (sửa đổi 2014, 2016) |
15 |
|
– Loại có dung tích xi lanh từ 2.500 cm3 trở xuống |
15 |
|
– Loại có dung tích xi lanh trên 2.500 cm3 đến 3.000 cm3 |
20 |
– Loại có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3 |
25 |
|
đ) Xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng |
Bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các Điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (sửa đổi 2014, 2016) |
|
e) Xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học |
Bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại quy định tại các Điểm 4a, 4b, 4c và 4d của Biểu thuế quy định tại Điều 7 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 (sửa đổi 2014, 2016) |
|
g) Xe ô tô chạy bằng điện | ||
(1) Xe ô tô điện chạy bằng pin | ||
– Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống | ||
+ Từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027 |
3 |
|
– Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ | ||
+ Từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027 |
2 |
|
+ Từ ngày 01 tháng 3 năm 2027 |
7 |
|
– Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ | ||
+ Từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027 |
1 |
|
+ Từ ngày 01 tháng 3 năm 2027 |
4 |
|
– Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng | ||
+ Từ ngày 01 tháng 3 năm 2022 đến hết ngày 28 tháng 02 năm 2027 |
2 |
|
+ Từ ngày 01 tháng 3 năm 2027 |
7 |
|
(2) Xe ô tô chạy điện khác | ||
– Loại chở người từ 9 chỗ trở xuống |
15 |
|
– Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ |
10 |
|
– Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ |
5 |
|
– Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng |
10 |
|
h) Xe mô-tô-hôm (motorhome) không phân biệt dung tích xi lanh |
75 |
|
5 |
Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi lanh trên 125cm3 |
20 |
6 |
Tàu bay |
30 |
7 |
Du thuyền |
30 |
8 |
Xăng các loại | |
a) Xăng |
10 |
|
b) Xăng E5 |
8 |
|
c) Xăng E10 |
7 |
|
9 |
Điều hoà nhiệt độ công suất từ 90.000 BTU trở xuống |
10 |
10 |
Bài lá |
40 |
11 |
Vàng mã, hàng mã |
70 |
II |
Dịch vụ |
|
1 |
Kinh doanh vũ trường |
40 |
2 |
Kinh doanh mát-xa, ka-ra-ô-kê |
30 |
3 |
Kinh doanh ca-si-nô, trò chơi điện tử có thưởng |
35 |
4 |
Kinh doanh đặt cược |
30 |
5 |
Kinh doanh gôn |
20 |
6 |
Kinh doanh xổ số |
15 |
2. Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023
Năm 2023, người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống thuế của đất nước. Thuế tiêu thụ đặc biệt thường áp dụng cho những sản phẩm và dịch vụ có tác động tiêu cực đối với môi trường, sức khỏe cộng đồng hoặc những lĩnh vực đặc biệt khác.
Trách nhiệm của người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt là đóng góp vào nguồn thu ngân sách quốc gia và đồng thời hỗ trợ chính sách bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong năm 2023, chính phủ có thể đã áp dụng các biện pháp mới hoặc điều chỉnh mức thuế để khuyến khích người nộp thuế sử dụng các sản phẩm và dịch vụ có tác động tích cực đối với môi trường và xã hội.
Các người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt có thể nhận thức sự quan trọng của vai trò của họ trong việc giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đối với môi trường. Thông qua việc chọn lựa sản phẩm và dịch vụ hợp nhất với môi trường, họ đóng góp vào việc xây dựng một xã hội bền vững và lành mạnh.
Ngoài ra, người nộp thuế cũng có thể mong đợi sự minh bạch và công bằng từ phía chính phủ về cách thu nhập từ thuế tiêu thụ đặc biệt được sử dụng. Transparence trong việc sử dụng nguồn thu nhập này giúp xây dựng lòng tin từ phía cộng đồng và tạo động lực cho người nộp thuế tiếp tục hỗ trợ chính sách bảo vệ môi trường và cộng đồng.
Trong bối cảnh này, giáo dục và tạo nhận thức cho người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trở nên quan trọng. Chính phủ có thể thúc đẩy các chiến dịch thông tin để giải thích rõ ràng về mục tiêu và ảnh hưởng tích cực của việc thuế tiêu thụ đặc biệt. Hỗ trợ và khuyến khích sự hợp tác từ cộng đồng cũng đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự thành công của các chính sách này.
Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng có thể tìm kiếm cách để giảm thiểu mức thuế của mình thông qua việc tham gia các hoạt động và chương trình có tính chất tích cực đối với môi trường. Việc này không chỉ giúp họ giảm chi phí cá nhân mà còn tạo ra động lực cho sự chủ động trong việc tham gia các hoạt động xã hội và môi trường.
Ngoài ra, sự đổi mới và phát triển công nghiệp xanh có thể mở ra những cơ hội mới cho doanh nghiệp và người lao động, đồng thời giúp giảm tác động tiêu cực của các hoạt động kinh doanh đối với môi trường. Chính phủ có thể thúc đẩy sự chuyển đổi này thông qua các chính sách khuyến khích và hỗ trợ tài chính.
Cuối cùng, việc xây dựng một môi trường kinh doanh tích cực thông qua sự hợp tác giữa chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai của người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt. Mục tiêu là tạo ra một hệ thống thuế công bằng và hỗ trợ sự phát triển bền vững của xã hội.
Như vậy, năm 2023 là một cơ hội để cùng nhau xây dựng một xã hội mà trong đó người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt không chỉ là người đóng góp vào ngân sách quốc gia mà còn là những người chủ động, nhận thức và tích cực tham gia vào việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng.
Người nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023 cần tuân thủ các quy định liên quan đến việc nộp thuế này theo luật pháp hiện hành tại Việt Nam. Thuế tiêu thụ đặc biệt thường áp dụng cho các mặt hàng hoặc dịch vụ cụ thể như thuế môi trường, thuế tiêu dùng đặc biệt trên một số sản phẩm nhất định.
Để nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2023, người nộp cần:
1. Xác định rõ loại thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình cung cấp hoặc tiêu dùng.
2. Thu thập thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ, bao gồm số lượng, giá trị, và các thông tin liên quan khác.
3. Tính toán số tiền thuế phải nộp dựa trên mức thuế quy định cho từng loại sản phẩm hoặc dịch vụ.
4. Làm hồ sơ thuế theo quy định của cơ quan thuế và nộp đúng hạn.
5. Theo dõi các thông báo và hướng dẫn mới từ cơ quan thuế để đảm bảo tuân thủ luật pháp và thay đổi thuế tiêu thụ đặc biệt nếu có.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi cụ thể về thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc quy trình nộp thuế, bạn nên tham khảo trực tiếp với cơ quan thuế hoặc chuyên gia tài chính để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết.