Bạn đang bận rộn và không thể trực tiếp đến cơ quan BHXH để rút tiền? Đừng lo lắng, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn thủ tục ủy quyền rút bảo hiểm xã hội chi tiết từ A đến Z, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

1. Các trường hợp được áp dụng ủy quyền rút thẻ bảo hiểm xã hội (BHXH):
Người tham gia BHXH không thể trực tiếp đến cơ quan BHXH để rút thẻ:
- Do bận công việc, đi công tác xa, ốm đau, già yếu,…
- Do đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài.
Người tham gia BHXH đã mất:
Người thừa kế hợp pháp của người tham gia BHXH có thể ủy quyền cho người khác rút thẻ BHXH thay.
Một số trường hợp khác:
- Do yêu cầu của cơ quan BHXH.
- Theo quy định của pháp luật về BHXH.
Lưu ý:
- Người được ủy quyền phải có đủ năng lực hành vi dân sự.
- Giấy ủy quyền phải được lập thành 2 bản, mỗi bên giữ một bản.
- Giấy ủy quyền có thể được công chứng để tăng tính pháp lý.
2. Thủ tục ủy quyền rút BHXH 1 lần
Căn cứ dựa theo quy định tại Điều 24 của Nghị định 23/2015/NĐ-CP hướng dẫn về thủ tục ủy quyền rút BHXH một lần, cụ thể sẽ thực hiện như sau:
Bước 1: Lập văn bản ủy quyền.
Bước 2: Chứng thực chữ ký trên giấy ủy quyền tại các cơ quan có thẩm quyền:
Cơ quan thực hiện chứng thực chữ ký bao gồm:
- Phòng Tư pháp cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
- Các Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Phòng công chứng hoặc là Văn phòng công chứng.
Bước 3: Các bên sẽ ký tên vào giấy ủy quyền trước những người có thẩm quyền.
Bước 4: Người thực hiện chứng thực cần ghi đầy đủ lời chứng chứng thực chữ ký; ký và ghi rõ họ tên, đóng dấu của các cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực.
3. Thủ tục lãnh BHXH 1 lần thông qua người ủy quyền
Căn cứ dựa theo Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, thủ tục lãnh BHXH 1 lần thông qua người ủy quyền sẽ được thực hiện, cụ thể như sau:
Bước 1: Người được ủy quyền sẽ phải nộp 01 bộ hồ sơ gồm các loại giấy tờ theo pháp luật quy định cho cơ quan BHXH nơi người lao động có nhu cầu nhận BHXH 1 lần tại nơi mình đang cư trú.
Hình thức nộp hồ sơ: Qua đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại các cơ quan BHXH.
Bước 2: Chờ các cơ quan BHXH giải quyết hồ sơ.
Thời hạn giải quyết: Tối đa sẽ là 05 ngày làm việc kể từ ngày các cơ quan BHXH đã nhận được đầy đủ hồ sơ theo như quy định.
Bước 3: Nhận kết quả giải quyết chế độ BHXH 1 lần.
Người lao động sẽ nhận tiền chế độ BHXH 1 lần theo hình thức mà mình đã đăng ký trong đơn đề nghị rút BHXH 1 lần (có thể là trực tiếp tại cơ quan BHXH, thông qua đường bưu điện hoặc cũng có thể thông qua tài khoản ngân hàng).
4. Hồ sơ đề nghị rút BHXH một lần thông qua người ủy quyền gồm những gì?
Căn cứ dựa vào Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021 hướng dẫn hồ sơ rút BHXH một lần thông qua người ủy quyền sẽ bao gồm các loại giấy tờ sau đây:
– Giấy ủy quyền thực hiện thủ tục lãnh BHXH một lần theo như mẫu 13-HSB đã quy định, xuất trình thêm Chứng minh nhân dân hoặc là Căn cước công dân hoặc giấy tờ tùy thân có ảnh của mình.
– Bản chính của Sổ bảo hiểm xã hội.
– Bản chính của Đơn đề nghị rút BHXH một lần theo mẫu quy định số 14-HSB.
Trường hợp những người lao động ra nước ngoài để định cư: thì cần chuẩn bị thêm bản sao Giấy xác nhận của các cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt đã được chứng thực/công chứng của một trong các giấy tờ sau đây:
- Hộ chiếu nước ngoài cấp.
- Thị thực của các cơ quan nước ngoài cấp, trong đó có xác nhận về việc cho phép nhập cảnh với lý do là định cư.
- Giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; các giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn là từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài cấp.
Trường hợp những người lao động bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng: Chuẩn bị thêm trích sao hoặc tóm tắt hồ sơ bệnh án; nếu như bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm sức khỏe từ 81% trở lên của Hội đồng giám định y khoa, trong đó phải thể hiện rõ tình trạng không tự phục vụ được.
Trường hợp thanh toán phí giám định y khoa: Chuẩn bị thêm các hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bảng kê các nội dung đã giám định (bản chính).
Trường hợp những người lao động có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại các địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà không được thể hiện đầy đủ tại mã sổ BHXH: Cần chuẩn bị thêm bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu Mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư 136/2020/TT-BQP.
5. Các lưu ý khi thực hiện ủy quyền rút bảo hiểm xã hội một lần:
- Chọn người ủy quyền đáng tin cậy:
Người được ủy quyền phải có đủ năng lực hành vi dân sự.
Nên chọn người thân, bạn bè hoặc đồng nghiệp mà bạn tin tưởng.
- Lập Giấy ủy quyền hợp lệ:
Giấy ủy quyền phải được lập thành 2 bản, mỗi bên giữ một bản.
Giấy ủy quyền phải ghi rõ thông tin của người ủy quyền, người được ủy quyền, nội dung ủy quyền và số tiền ủy quyền nhận.
Giấy ủy quyền có thể được công chứng để tăng tính pháp lý.
- Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ:
Giấy ủy quyền bản gốc.
Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân của người ủy quyền và người được ủy quyền bản gốc và bản sao.
Sổ bảo hiểm xã hội của người ủy quyền.
Giấy tờ chứng minh quyền thừa kế (nếu người ủy quyền đã mất).
- Nộp hồ sơ đúng nơi quy định:
Nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi người ủy quyền đang tham gia đóng BHXH hoặc nơi người ủy quyền đang hưởng chế độ BHXH.
Nộp qua bưu điện theo hướng dẫn của cơ quan BHXH.
- Theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ:
Sau khi nộp hồ sơ, bạn có thể theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ qua website hoặc cổng thông tin điện tử của BHXH.
Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH để hỏi về tình trạng giải quyết hồ sơ.
Thủ tục ủy quyền rút bào hiểm xã hội cần chú ý và cẩn thận tránh những sai sót không đáng có. Người lao động và người được ủy quyền cần tuần thủ các quy định về pháp luật, hành chính và lưu ý các vấn đề cần thiết. Hy vọng bài viết trên, ACC đã cung cấp cho các bạn được một số thông tin trong quá trình làm thủ tục.
HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN