087.790.7790

Rút bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì?

Bạn đang muốn rút bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì?  Đừng lo lắng! Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về giấy tờ cần thiết để rút BHXH một lần, giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức.

Rút bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì
Rút bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì

1. Khi nào được rút tiền bảo hiểm xã hội?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 quy định như sau:

“Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần”

Theo đó, sau 1 năm nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì bạn sẽ được rút tiền BHXH một lần. Bạn tham gia đóng BHXH đến tháng 1 năm 2020 thì đến tháng 2 năm 2021 bạn mới đủ điều kiện rút tiền BHXH một lần.

Có hai trường hợp bạn có thể rút tiền bảo hiểm xã hội (BHXH):

  • Rút BHXH một lần:

Bạn có thể rút BHXH một lần nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

Đã tham gia đóng BHXH đủ 15 năm.

Đã nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH sau 01 năm.

Là người đang tham gia BHXH tự nguyện và không tiếp tục đóng BHXH sau 01 năm.

Do điều kiện sức khỏe, lao động không thể tiếp tục làm việc.

Do nguyên nhân bất khả kháng, không thể tiếp tục tham gia BHXH.

Đã đóng BHXH nhưng chưa đủ 15 năm và có yêu cầu.

  • Rút một phần tiền BHXH:

Bạn có thể rút một phần tiền BHXH nếu đáp ứng một trong các điều kiện sau:

Đi du học, học nghề, nghiên cứu sinh ở nước ngoài.

Mua nhà, sửa chữa nhà, xây dựng nhà ở.

Chi trả chi phí khám chữa bệnh, ốm đau, thai sản.

Chi trả học phí cho bản thân, con, vợ/chồng.

Lưu ý:

Khi rút BHXH một lần, bạn sẽ không được hưởng chế độ lương hưu khi về già.

Số tiền BHXH bạn nhận được sẽ phụ thuộc vào thời gian đóng BHXH và mức lương đóng BHXH.

2. Rút bảo hiểm xã hội cần giấy tờ gì?

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội (BHXH) cần những giấy tờ sau:

Giấy đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB):

  • Tải mẫu tại website của BHXH Việt Nam hoặc tại cơ quan BHXH.
  • Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.
  • Ký tên và đóng dấu (nếu có).
Đơn đề nghị hưởng BHXH
Đơn đề nghị hưởng BHXH

>>>>>>>>>>>>>>>> Tải về: Giấy đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB)

Sổ BHXH bản gốc:

  • Sổ BHXH còn giá trị sử dụng.
  • Đã được đóng dấu của cơ quan BHXH.
sổ bảo hiểm bản gốc
sổ bảo hiểm bản gốc

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân bản gốc và bản sao: Của người tham gia BHXH.

Giấy tờ chứng minh điều kiện rút BHXH:

  • Đã tham gia đóng BHXH đủ 15 năm: Không cần giấy tờ.
  • Đã nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH sau 01 năm: Quyết định nghỉ việc.
  • Là người đang tham gia BHXH tự nguyện và không tiếp tục đóng BHXH sau 01 năm: Giấy tờ chứng minh đã đóng BHXH tự nguyện.
  • Do điều kiện sức khỏe, lao động không thể tiếp tục làm việc: Giấy tờ chứng minh tình trạng sức khỏe.
  • Do nguyên nhân bất khả kháng, không thể tiếp tục tham gia BHXH: Giấy tờ chứng minh nguyên nhân bất khả kháng.
  • Đã đóng BHXH nhưng chưa đủ 15 năm và có yêu cầu: Giấy tờ chứng minh lý do rút BHXH.

Giấy ủy quyền (nếu có):

  • Nếu người tham gia BHXH không thể trực tiếp đến nộp hồ sơ, có thể ủy quyền cho người khác nộp thay.
  • Giấy ủy quyền phải được lập thành 2 bản, mỗi bên giữ một bản.
  • Giấy ủy quyền có thể được công chứng để tăng tính pháp lý.

Lưu ý:

Các giấy tờ cần được nộp bản gốc.

Nếu giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp thì phải được dịch sang tiếng Việt và có hợp pháp hóa lãnh sự.

3. Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

– Bản chính Sổ BHXH;

– Bản chính Đơn đề nghị;

– Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

– Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì có thêm:

+ Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;

+ Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

– Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

– Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

3.1 Đối với hồ sơ giấy

Thủ tục rút BHXH 1 lần 2023 như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động lập 01 bộ hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

Người lao động nhận kết quả giải quyết, gồm:

– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần;

– Bảng quá trình đóng BHXH;

– Tiền trợ cấp.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

3.2 Đối với hồ sơ điện tử

Thủ tục rút BHXH 1 lần 2024 như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đã được chuyển đổi sang định dạng điện tử và tiến hành nộp tại Cổng dịch vụ công quốc gia theo các bước sau:

– Đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia;

– Tại thanh tìm kiếm, gõ tìm nội dung “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần” và nhấn Enter hoặc nhấn chuột vào biểu tượng kính lúp ;

– Chọn cơ quan BHXH nơi cư trú tại mục “Chọn cơ quan thực hiện” và nhấn “Đồng ý”;

– Chọn “Nộp trực tuyến”;

– Tiến hành kê khai thông tin được cung cấp trên Cổng dịch vụ công, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB;

– Đăng tải hồ sơ điện tử để nộp trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công;

– Nhập mã xác nhận và nhấn Nộp hồ sơ.

cổng dịch vụ công quốc gia
cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

– Nếu hồ sơ hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả đối với hồ sơ giao dịch điện tử và phản hồi trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;

– Trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ thì gửi thông báo cho người lao động.

4. Lưu ý khi chuẩn bị các giấy tờ rút bảo hiểm xã hội (BHXH):

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ theo yêu cầu:

  • Tham khảo kỹ danh sách các giấy tờ cần thiết để tránh thiếu sót.
  • Nộp bản gốc các giấy tờ để đối chiếu.
  • Nếu giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp, cần dịch sang tiếng Việt và hợp pháp hóa lãnh sự.

Kiểm tra tính chính xác của thông tin trên các giấy tờ:

  • Đảm bảo thông tin trùng khớp với nhau và với thông tin cá nhân của bạn.
  • Sửa lỗi nếu có sai sót.

Photocopy các giấy tờ:

  • Photocopy đủ số lượng theo yêu cầu của cơ quan BHXH.
  • hotocopy rõ ràng, sắc nét, không nhòe, lem luốc.

Sắp xếp hồ sơ khoa học, dễ tìm kiếm:

  • Sắp xếp các giấy tờ theo thứ tự quy định.
  • Đóng bìa hồ sơ cẩn thận.

Nộp hồ sơ đúng thời hạn:

  • Tham khảo thời hạn nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH.
  • Tránh nộp hồ sơ quá hạn để không ảnh hưởng đến việc giải quyết.

Giữ gìn hồ sơ cẩn thận:

  • Sau khi nộp hồ sơ, bạn sẽ nhận được biên lai.
  • Giữ gìn biên lai cẩn thận để theo dõi tiến độ giải quyết.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Nên nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH để được hướng dẫn cụ thể.
  • Có thể nộp hồ sơ qua bưu điện hoặc trực tuyến.
  • Nên theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ qua website hoặc cổng thông tin điện tử của BHXH.

5. Câu hỏi thường gặp

Người lao động có thể tự đi rút sổ bảo hiểm không?

Căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì: người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật

Người lao động có được có hai cuốn sổ bảo hiểm hay không?

Người tham gia có từ 2 sổ BHXH trở lên cần phải làm thủ tục gộp sổ thành 1 số BHXH duy nhất để cơ quan BHXH quản lý thuận tiện ghi nhận quá trình đóng, hưởng BHXH.

Các bước làm thủ tục gộp sổ BHXH như sau:

Bước 1: Kiểm tra thông tin cá nhân trên sổ BHXH

Kiểm tra thông tin các nhân của người tham gia (họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch) trên 2 sổ BHXH, xảy ra 2 trường hợp như sau:

  • Trường hợp 1: Thông tin cá nhân người lao động trùng khớp => thực hiện kiểm tra tiếp quá trình đóng BHXH
  • Trường hợp 2: Thông tin cá nhân người tham gia khác nhau => làm hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân để thông tin trên 2 sổ BHXH trùng khớp.

Hồ sơ bao gồm:

– Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế): Đơn vị ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH vào mục số (14) nội dung thay đổi, yêu cầu.

– Sổ BHXH sai thông tin

– Các giấy tờ (CMTND/giấy khai sinh/ trích lục khai sinh/…)

– Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có): Đơn vị kê khai các giấy tờ làm căn cứ gộp sổ BHXH và điều chỉnh thông tin.

=> Nộp hồ sơ điều chỉnh thông tin cá nhân sai cho cơ quan BHXH nơi cấp sổ BHXH sai thông tin

Lưu ý: Trường hợp số CMTND/Thẻ căn cước trên 2 sổ BHXH khác nhau, đơn vị không cần làm hồ sơ điều chỉnh

Bước 2: Kiểm tra nột dung ghi nhận sổ BHXH

Qúa trình đóng BHXH trên sổ BHXH sẽ xảy ra các trường hợp ghi nhận thiếu quá trình tham gia, sai chức danh

  • Trường hợp 1: Nội dung ghi nhận trên sổ BHXH đầy đủ, chính xác.
  • Trường hợp 2: Nội sung trên sổ ghi nhận thiếu quá trình đóng/sai thông tin chức danh/mức lương,….=> Làm hồ sơ điều chỉnh nội dung ghi trên sổ BHXH

Hồ sơ bao gồm:

– Sổ BHXH

– Công văn do đơn vị xác nhận điều chỉnh sai chức danh/mức lương/ …. (nếu có)

– Mẫu D02-TS (nếu có)

=> Nộp lên cơ quan BHXH nơi cấp sổ BHXH sai cho NLĐ để điều chính lại thông tin chính xác trước khi làm hồ sơ gộp sổ BHXH

Bước 3: Thủ tục gộp sổ BHXH

Sau khi thực hiện kiểm tra thông tin ghi nhân trên sổ BHXH thông tin đầy đủ chính xác, tiếp theo làm hồ sơ gộp sổ BHXH gồm:

– Mẫu TK1-TS (Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế): Đơn vị ghi rõ yêu cầu gộp sổ BHXH vào mục số (14) nội dung thay đổi, yêu cầu.

– 2 sổ BHXH

– Mẫu D01-TS (Bảng kê thông tin) (nếu có): Đơn vị kê khai các giấy tờ làm căn cứ gộp sổ BHXH và điều chỉnh thông tin.

Thời gian giải quyết: Không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy đinh. Không quá 45 ngày đối với trường hợp cần xác minh.

Rút bảo hiểm xã hội (BHXH) là việc người tham gia BHXH yêu cầu cơ quan BHXH chi trả một lần toàn bộ số tiền BHXH mà họ đã đóng. Hồ sơ để rút tiền bảo hiểm cần được chuẩn bị kĩ và tránh những sai sót không đáng có để tránh các vấn đề pháp lý mai sau, phải giải quyết nhiều lần. Hy vọng những thông tin trên sẽ có thể giúp bạn ngắn gọn và chuẩn bị cẩn thận để tiến độ làm giấy tờ hành chính trở nên nhanh chóng, tiện lợi. ACC chúc bạn có một ngày tốt lành.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790
0
YOUR CART
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng