0764704929

Quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng

Luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng là quá trình chuyển giao chứng từ kế toán từ bộ phận này sang bộ phận khác trong doanh nghiệp, nhằm ghi nhận và xử lý thông tin nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong hoạt động bán hàng. Vậy quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng như thuế nào ? Hãy để bài viết này của ACC giúp bạn hiểu rõ hơn

1. Nội chung của chứng từ kế toán bán hàng 

Quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng
Quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng

Nội chung của chứng từ kế toán bán hàng là nội dung thể hiện các thông tin cơ bản về nghiệp vụ bán hàng phát sinh trong doanh nghiệp. Nội chung của chứng từ kế toán bán hàng thường bao gồm các thông tin sau:

  • Tên, địa chỉ, mã số thuế của bên bán và bên mua: Đây là thông tin bắt buộc phải có trên tất cả các chứng từ kế toán.
  • Loại chứng từ: Loại chứng từ kế toán bán hàng thường là hóa đơn bán hàng, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ, phiếu thu,…
  • Số chứng từ: Số chứng từ kế toán được đánh theo thứ tự liên tục trong một kỳ kế toán.
  • Ngày tháng lập chứng từ: Ngày tháng lập chứng từ là ngày diễn ra nghiệp vụ bán hàng.
  • Nội dung nghiệp vụ: Nội dung nghiệp vụ bán hàng được mô tả chi tiết, bao gồm các thông tin về hàng hóa, dịch vụ bán ra, số lượng, giá bán, thuế giá trị gia tăng (VAT),…
  • Ký, ghi rõ họ tên của người lập chứng từ: Người lập chứng từ là người có trách nhiệm lập chứng từ kế toán.

Ngoài các thông tin trên, nội chung của chứng từ kế toán bán hàng có thể bao gồm thêm các thông tin khác như:

  • Mã số hàng hóa, dịch vụ: Mã số hàng hóa, dịch vụ được sử dụng để phân loại hàng hóa, dịch vụ trong doanh nghiệp.
  • Đơn giá: Đơn giá là giá bán của một đơn vị hàng hóa, dịch vụ.
  • Thành tiền: Thành tiền là tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ bán ra.
  • Chiết khấu: Chiết khấu là khoản giảm giá do doanh nghiệp bán hàng dành cho khách hàng.
  • Tổng cộng tiền bán: Tổng cộng tiền bán là tổng giá trị của hàng hóa, dịch vụ bán ra sau khi trừ đi chiết khấu.
  • Tiền thuế giá trị gia tăng: Tiền thuế giá trị gia tăng là khoản thuế mà doanh nghiệp bán hàng phải nộp cho Nhà nước.
  • Tổng cộng tiền phải thu: Tổng cộng tiền phải thu là tổng số tiền mà khách hàng phải thanh toán cho doanh nghiệp bán hàng.

2. Đặc điểm của chu trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng

Chu trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng là một chuỗi các công việc liên quan đến việc lập, kiểm tra, xử lý và lưu trữ chứng từ kế toán trong hoạt động bán hàng. Chu trình này có những đặc điểm sau:

  • Tính bắt buộc: Chu trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng là một quy trình bắt buộc đối với tất cả các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo tính chính xác và trung thực của thông tin kế toán.
  • Tính liên tục: Chu trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng được thực hiện liên tục, theo trình tự nhất định, nhằm phản ánh kịp thời các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong hoạt động bán hàng.
  • Tính chặt chẽ: Chu trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng cần được thực hiện một cách chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật và của doanh nghiệp, nhằm ngăn ngừa sai sót và gian lận.
  • Tính khoa học: Chu trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng cần được thiết kế một cách khoa học, hợp lý, nhằm đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm thời gian, chi phí.

Chu trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng bao gồm các bước sau:

Bước 1: Tiếp nhận chứng từ: Chứng từ bán hàng được lập ra bởi bộ phận bán hàng hoặc bộ phận giao nhận hàng hóa. Chứng từ bán hàng được chuyển đến phòng kế toán để kiểm tra và xử lý.

Bước 2: Kiểm tra chứng từ: Kế toán bán hàng kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ bán hàng, bao gồm:

  • Tính hợp lệ về hình thức, nội dung của chứng từ.
  • Tính chính xác về số liệu trên chứng từ.
  • Tính khớp giữa chứng từ bán hàng với các chứng từ khác liên quan.

Bước 3: Lập chứng từ kế toán: Kế toán bán hàng lập các chứng từ kế toán liên quan đến hoạt động bán hàng, bao gồm:

  • Phiếu xuất kho.
  • Hóa đơn bán hàng.
  • Biên bản giao hàng.
  • Biên bản thu tiền.

Bước 4: Hạch toán kế toán: Kế toán bán hàng hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong hoạt động bán hàng vào sổ sách kế toán.

Bước 5: Lưu trữ chứng từ: Kế toán bán hàng lưu trữ chứng từ bán hàng theo quy định của pháp luật.

3. Quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng 

Quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng là quá trình chuyển giao chứng từ kế toán bán hàng từ bộ phận này sang bộ phận khác trong doanh nghiệp theo một trình tự nhất định, nhằm đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và kịp thời của thông tin kế toán.

Quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng bao gồm các bước sau:

Bước 1: Lập chứng từ:

Chứng từ kế toán bán hàng được lập bởi bộ phận bán hàng khi phát sinh các nghiệp vụ kinh tế liên quan đến hoạt động bán hàng. Các chứng từ kế toán bán hàng thường gặp bao gồm:

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa.
  • Phiếu xuất kho.
  • Hóa đơn bán hàng.
  • Phiếu thu tiền.

Bước 2: Kiểm tra chứng từ:

Bộ phận kế toán bán hàng có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của các chứng từ kế toán bán hàng trước khi nhập liệu vào hệ thống kế toán. 

Bước 3: Nhập liệu chứng từ:

Các chứng từ kế toán bán hàng được kiểm tra hợp lệ sẽ được nhập liệu vào hệ thống kế toán. 

Bước 4: Hạch toán kế toán:

Các nghiệp vụ kinh tế phát sinh được ghi nhận vào sổ sách kế toán theo đúng quy định của pháp luật. 

Bước 5: Lưu trữ chứng từ:

Chứng từ kế toán bán hàng sau khi đã được hạch toán kế toán cần được lưu trữ theo quy định của pháp luật. 

Trên đây là một số thông tin về Quá trình luân chuyển chứng từ kế toán bán hàng. Hy vọng với những thông tin ACC đã cung cấp sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Kế toán Kiểm toán ACC, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. ACC cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình cung cấp đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn 

    HÃY ĐỂ LẠI THÔNG TIN TƯ VẤN


    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0764704929