087.790.7790

Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội trễ có sao không?

Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội trễ có sao không? Rút bảo hiểm xã hội (BHXH)1 lần đối với người tham gia BHXH tự nguyện nói riêng sẽ chịu nhiều thiệt thòi, tuy nhiên trong nhiều trường hợp đây lại là giải pháp tối ưu. Vậy có những rủi ro gì khi nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội trễ, cách chuẩn bị hồ sơ đầy đủ tránh trễ, những thủ tục, quy định cho việc nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội. Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây của ACC để có câu trả lời cho những thông tin này nhé.

Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội trễ có sao không
Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội trễ có sao không

1. Các trường hợp được rút bảo hiểm xã hội một lần

Để đảm bảo cho việc đóng bảo hiểm xã hội (sau đây viết tắt là BHXH) được ổn định và thống nhất, Chính phủ đã quy định cụ thể các trường hợp rút BHXH một lần tại khoản 1 điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11 tháng 11 năm 2015 Quy định chi tiết một số điều Luật bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội bắt buộc. Theo đó, các trường hợp sau đây được rút BHXH một lần, bao gồm:

– Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật BHXH mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện;

– Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không tiếp tục đóng BHXH;

– Ra nước ngoài để định cư;

– Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

Bên cạnh các quy định về trường hợp được hưởng, mức hưởng BHXH một lần cũng là mối quan tâm của tất cả người lao động có nhu cầu.

2. Nộp hồ sơ rút bảo hiểm xã hội trễ có bị sao không?

Căn cứ điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP:

“Điều 8. Bảo hiểm xã hội một lần

Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội”.

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội”.

Như vậy, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm bạn đủ điều kiện theo quy định nêu trên và có yêu cầu hưởng thì bạn có thể nộp hồ sơ hưởng BHXH 1 lần. Đây là thời điểm sớm nhất để nộp hồ sơ. Nếu quá thời hạn này nếu bạn có yêu cầu và đáp ứng đủ điều kiện vẫn có thể nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

3. Hồ sơ hưởng BHXH một lần

Theo các quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH, chi trả các chế độ BHXH, BHTN được ban hành kèm theo Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam, hồ sơ hưởng BHXH một lần bao gồm:

Sổ BHXH.

Đơn đề nghị theo mẫu số 14-HSB.

Đơn đề nghị hưởng BHXH
Đơn đề nghị hưởng BHXH

Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

– Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

– Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

– Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: Ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS thì có thêm trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được; nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm KNLĐ của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng suy giảm KNLĐ từ 81% trở lên và không tự phục vụ được.

Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định; bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong quân đội có hưởng phụ cấp khu vực theo mẫu số 04B-HBKV (ban hành kèm theo Thông tư số 181/2016/TT-BQP đối với người có thời gian phục vụ trong quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực).

4. Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại Quyết định 166/QĐ-BHXH, sau khi chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên, người lao động thực hiện thủ tục sau đây.

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người lao động nộp hồ sơ tại cơ quan BHXH huyện hoặc tỉnh nơi cư trúbằng hình thức:

– Qua giao dịch điện tử (kèm hồ sơ giấy hoặc không kèm hồ sơ giấy).

– Qua dịch vụ bưu chính công ích.

– Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Lưu ý: Trường hợp giao dịch điện tử người lao động đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN. Trường hợp chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan BHXH qua dịch vụ bưu chính công ích.

Bước 2: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ

– Khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ người lao động, cơ quan BHXH thực hiện đối chiếu với bản chính nếu thành phần hồ sơ là bản sao không có chứng thực và trả lại bản chính cho người lao động.

– Thời hạn giải quyết: Tối đa 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan BHXH tỉnh/huyện giải quyết và trả kết quả giải quyết cho người lao động (khoản 4 Điều 110 Luật BHXH 2014).

Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hưởng BHXH một lần

Người lao động sẽ nhận được các giấy tờ sau đây:

– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần (Mẫu số 07B-HSB);

– Bản quá trình đóng BHXH (Mẫu số 04-HSB);

Người lao động nhận tiền trợ cấp qua các hình thức:

– Nhận bằng tiền mặt tại cơ quan BHXH hoặc bưu điện.

– Nhận thông qua tài khoản ngân hàng của người lao động.

Tóm lại, để nhận tiền BHXH một lần, người lao động cần chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ như trên và nộp đến cơ quan BHXH. Trong quá trình làm hồ sơ, thủ tục cho đến khi nhận được tiền trợ cấp, người lao động không mất bất kỳ khoản lệ phí nào.

6. Câu hỏi thường gặp

Câu hỏi: Phải nộp phạt bao nhiêu khi rút BHXH trễ?

Mức phạt khi rút bảo hiểm xã hội (BHXH) trễ được quy định như sau:

0,5%/tháng đối với số tiền BHXH được hưởng.

Ví dụ:

Số tiền BHXH được hưởng: 100 triệu đồng

Thời gian rút BHXH trễ: 3 tháng

Số tiền phạt: 100 triệu đồng x 0,5%/tháng x 3 tháng = 1,5 triệu đồng

Lưu ý:

Thời hạn rút BHXH là 12 tháng kể từ ngày nghỉ việc.

Nên rút BHXH đúng hạn để tránh phải nộp phạt.

Câu hỏi: Có thể rút BHXH trễ online không?

Có, bạn có thể rút BHXH trễ online qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Để rút BHXH trễ online, bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam bằng tài khoản BHXH của bạn.
  • Chọn Dịch vụ trực tuyến > Rút BHXH một lần.
  • Chọn Hồ sơ trực tuyến.
  • Điền đầy đủ thông tin vào mẫu đề nghị rút BHXH một lần.
  • Đính kèm các tài liệu liên quan:

Ảnh chân dung

Sổ BHXH

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân

Giấy tờ chứng minh lý do rút BHXH trễ

  • Nộp hồ sơ.
  • Chờ cơ quan BHXH thẩm định và giải quyết.

Lưu ý:

  • Bạn cần có chữ ký số để nộp hồ sơ online.
  • Thời gian giải quyết hồ sơ rút BHXH trễ online là 15 ngày làm việc.
  • Bạn có thể theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ online qua Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể rút BHXH trễ trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi bạn đã tham gia đóng BHXH.

Câu hỏi: Rút BHXH trễ có ảnh hưởng đến việc hưởng lương hưu hay không?

Việc rút BHXH trễ có thể ảnh hưởng đến việc hưởng lương hưu của bạn, cụ thể như sau:

Giảm thời gian đóng BHXH:

  • Thời gian đóng BHXH là một trong những điều kiện để hưởng lương hưu.
  • Rút BHXH trễ sẽ làm giảm thời gian đóng BHXH của bạn.
  • Nếu thời gian đóng BHXH không đủ, bạn có thể không đủ điều kiện để hưởng lương hưu hoặc hưởng lương hưu với mức thấp hơn.

Mất quyền lợi hưởng trợ cấp BHXH:

Khi rút BHXH trễ, bạn sẽ mất quyền lợi hưởng các trợ cấp BHXH như:

  • Bệnh tật
  • Thai sản
  • Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
  • Tử tuất

Ảnh hưởng đến mức lương hưu:

  • Mức lương hưu được tính dựa trên thời gian đóng BHXH và mức tiền lương đóng BHXH.
  • Rút BHXH trễ sẽ làm giảm thời gian đóng BHXH và có thể làm giảm mức tiền lương đóng BHXH của bạn.

Do đó, mức lương hưu của bạn có thể bị ảnh hưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790