Sáng nay, 13/2, tại phiên họp 20, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét thông qua dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước. Đây là một bước quan trọng trong việc tăng cường quản lý và giám sát hoạt động kiểm toán Nhà nước tại Việt Nam. Bài viết này sẽ đi vào chi tiết về những điểm quan trọng của dự thảo Pháp lệnh và tầm quan trọng của việc tuân thủ nó.
1. Kiểm toán nhà nước là ai?Làm những việc gì?
Kiểm toán nhà nước (KTNN) là một cơ quan chuyên trách trong hệ thống kiểm toán tại một số quốc gia. Trong mỗi quốc gia, KTNN có thể được tổ chức và hoạt động theo các quy định và quy định cụ thể. Tuy nhiên, sau đây là một mô tả tổng quan về vai trò và nhiệm vụ chung của KTNN:
Vai trò của Kiểm toán nhà nước:
-
- Kiểm tra tài chính: KTNN thường được giao trách nhiệm kiểm tra và đánh giá tài chính của các cơ quan, tổ chức nhà nước, và đôi khi cả các doanh nghiệp quốc doanh.
- Kiểm toán tuân thủ pháp luật: KTNN kiểm tra việc tuân thủ pháp luật và quy định trong quá trình quản lý và vận hành của các cơ quan và tổ chức nhà nước.
- Kiểm toán hiệu quả và hiệu suất: Đánh giá hiệu suất của các dự án, chính sách, và chương trình được thực hiện bởi chính phủ để đảm bảo rằng nguồn lực được sử dụng hiệu quả và không có lãng phí.
2. Nhiệm vụ của Kiểm toán nhà nước:
- Phát hiện và ngăn chặn thất thoát tài sản công: Đảm bảo rằng tài sản của chính phủ không bị lãng phí hoặc biến mất trái phép.
- Bảo đảm tính minh bạch và trung thực: Đánh giá tính minh bạch và trung thực trong quá trình thu thuế, chi tiêu công cộng, và quản lý tài chính nhà nước.
- Cung cấp thông tin cho quốc hội và dư luận công chúng: KTNN thường có nhiệm vụ báo cáo kết quả của kiểm toán cho quốc hội và công chúng, giúp họ hiểu và đánh giá hoạt động tài chính của chính phủ.
Nhận hối lộ là gì?
Nhận hối lộ là hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật, trong đó một người hoặc tổ chức nhận tiền, quà tặng, dịch vụ, hoặc lợi ích khác từ một bên thứ ba với mục đích ảnh hưởng hoặc thao túng quyết định của họ trong lợi ích cá nhân hoặc cộng đồng của họ. Hối lộ thường được sử dụng để thúc đẩy quyết định hoặc hành vi mà người hoặc tổ chức đó không thể hoặc không nên thực hiện dưới góc độ đạo đức hoặc pháp lý.
Hành vi nhận hối lộ thường gây ra nhiều tác động tiêu cực, bao gồm:
- Ảnh hưởng đến quyết định trung thực và minh bạch.
- Làm suy yếu tính công bằng và tạo ra sự không công bằng trong quyết định và phân phối tài nguyên.
- Đe dọa sự tin tưởng của công chúng và gây ra hậu quả nghiêm trọng cho uy tín cá nhân hoặc tổ chức bị liên quan.
- Pháp luật có nhiều quy định để chống lại hối lộ và tham nhũng, và những người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và dân sự.
3. Dự thảo pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước
3.1 Mục đích và nội dung của dự thảo Pháp lệnh
Dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước được thiết lập để quy định các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước, xác định hình thức và mức xử phạt áp dụng cho những hành vi này, cũng như biện pháp khắc phục hậu quả. Điều này nhằm đảm bảo tính nghiêm minh và công bằng trong việc xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quan trọng này.
3.2 Các hành vi vi phạm và hình thức xử phạt
Dự thảo Pháp lệnh quy định một loạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước. Dưới đây là một số trong những hành vi này:
Không ký biên bản kiểm toán
Ký biên bản kiểm toán là một phần quan trọng của quy trình kiểm toán. Việc không thực hiện điều này có thể dẫn đến xử phạt.
Mua chuộc và hối lộ
Hành vi mua chuộc và hối lộ trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước là nghiêm trọng. Dự thảo quy định mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với các hành vi này.
Cản trở công việc của KTNN
Cản trở công việc của Kiểm toán Nhà nước là một hành vi không được khoan dung. Việc này có thể dẫn đến xử phạt nặng.
Che giấu hành vi vi phạm pháp luật
Che giấu hành vi vi phạm pháp luật về tài chính công, tài sản công là một vi phạm nghiêm trọng. Dự thảo quy định xử phạt thích đáng cho hành vi này.
3.3 Mức phạt và biện pháp khắc phục hậu quả
Đối với mỗi hành vi vi phạm, cá nhân và tổ chức sẽ phải chịu một trong các hình thức xử phạt hành chính. Mức phạt tiền được xây dựng phù hợp theo nguyên tắc bảo đảm tính răn đe và tính nghiêm minh của pháp luật. Mức phạt có thể lên đến 50 triệu đồng đối với cá nhân và đến 100 triệu đồng đối với tổ chức.
Đồng thời, biện pháp khắc phục hậu quả được áp dụng đối với các hành vi vi phạm. Cụ thể, nếu có việc mua chuộc hoặc hối lộ, cá nhân hoặc tổ chức sẽ phải nộp lại số tiền tương ứng với số tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất đã đưa hoặc dự định để mua chuộc hoặc hối lộ.
3.4. Quan điểm của các cơ quan và Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Cơ quan thẩm tra và Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đã đồng tình với ý kiến của Chính phủ liên quan đến quy định “mua chuộc, hối lộ tiền, tài sản, lợi ích vật chất khác trị giá dưới 2 triệu đồng.” Điều này giúp phân định rõ ranh giới giữa truy cứu trách nhiệm hình sự và xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi mua chuộc và hối lộ.
Về phạm vi điều chỉnh, đây là lần đầu tiên xây dựng văn bản quy phạm pháp luật cho lĩnh vực kiểm toán Nhà nước. Ủy ban Pháp luật đã thống nhất quan điểm pháp lệnh chỉ quy định việc xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm đã rõ, xảy ra thường xuyên và mang tính phổ biến.
Sau khi thảo luận, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã đồng tình về mặt nguyên tắc. Kiểm toán Nhà nước và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội sẽ tiếp thu các ý kiến và hoàn chỉnh dự thảo, chờ ban hành trong tháng 2/2023, và có hiệu lực từ 1/5/2023.
Dự thảo Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán Nhà nước đánh dấu một bước quan trọng trong việc tăng cường quản lý và giám sát hoạt động kiểm toán Nhà nước tại Việt Nam. Điều này nhấn mạnh sự cam kết của Việt Nam trong việc đảm bảo sự minh bạch và tính trung thực trong lĩnh vực kiểm toán. Trên đây là những thông tin từ Kế toán Kiểm toán Thuế ACC cung cấp đến bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về các vấn đề liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được giải đáp chi tiết.