087.790.7790

Bao giờ thì được rút bảo hiểm xã hội? – Cập nhật 2024

Bạn đang có câu hỏi bao giờ thì được rút bảo hiểm xã hội? Bạn đang tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) và muốn biết khi nào được rút BHXH? Bài viết này sẽ cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác về điều kiện, thủ tục, hồ sơ cần thiết và những lưu ý quan trọng khi rút BHXH năm 2024.

Bao giờ thì được rút bảo hiểm xã hội - Cập nhật 2024
Bao giờ thì được rút bảo hiểm xã hội – Cập nhật 2024

1. Bao giờ thì được rút bảo hiểm xã hội?

Căn cứ vào Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về thời hạn rút bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người sử dụng lao động nộp hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu, người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nộp hồ sơ quy định tại khoản 2 Điều 108 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Như vậy theo Khoản 3 và Khoản 4 của điều này, nếu đã đủ điều kiện và làm thủ tục xin lãnh BHXH theo đúng quy định của pháp luật thì thời hạn lãnh bảo hiểm xã hội 1 lần sẽ được giải quyết trong khoảng từ 10-30 ngày.

Theo đúng quy định thời gian rút bảo hiểm xã hội là tối đa là 30 ngày, nếu vấn đề của không được giải quyết thì cơ quan BHXH sẽ có trách nhiệm trả lời cho anh bằng văn bản và có nêu rõ lý do tại sao không giải quyết.

2. Có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần ngay được không?

Theo Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP có quy định:

“Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các Khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại Khoản 3 Điều 54 của Luật Bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

c) Ra nước ngoài để định cư;

d) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;”

Và về thời gian rút bảo hiểm xã hội mất bao lâu, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

“Điều 110. Giải quyết hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội một lần…

Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với người hưởng lương hưu hoặc trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp hưởng bảo hiểm xã hội một lần, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.”

Theo đó, nếu đã đủ điều kiện là 1 năm sau khi nghỉ việc và có yêu cầu được xin rút BHXH thì thời hạn rút bảo hiểm xã hội 1 lần theo đúng quy định của pháp luật sẽ được cơ quan có thẩm quyền giải quyết trong vòng từ 10-30 ngày. Nếu trường hợp không được giải quyết, cơ quan bảo hiểm sẽ có văn bản trả lời nguyên do lí giải cụ thể tại sao không được chấp nhận lãnh BHXH. Thời gian rút bảo hiểm xã hội hay chốt sổ bảo hiểm mất bao lâu, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, nếu vụ việc không quá phức tạp và không bị trục trặc gì về thủ tục pháp lý thì ngày lãnh bảo hiểm sẽ không bị kéo dài lâu.

3. Hồ sơ để rút bảo hiểm xã hội một lần

Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội (BHXH) cần những giấy tờ sau:

Giấy đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB):

  • Tải mẫu tại website của BHXH Việt Nam hoặc tại cơ quan BHXH.
  • Điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn.
  • Ký tên và đóng dấu (nếu có).
Đơn đề nghị hưởng BHXH
Đơn đề nghị hưởng BHXH

>>>>>>>>>>>>>>>> Tải về: Giấy đề nghị hưởng BHXH một lần (Mẫu số 14-HSB)

Sổ BHXH bản gốc:

  • Sổ BHXH còn giá trị sử dụng.
  • Đã được đóng dấu của cơ quan BHXH.
sổ bảo hiểm bản gốc
sổ bảo hiểm bản gốc

Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân bản gốc và bản sao: Của người tham gia BHXH.

Giấy tờ chứng minh điều kiện rút BHXH:

  • Đã tham gia đóng BHXH đủ 15 năm: Không cần giấy tờ.
  • Đã nghỉ việc và không tiếp tục đóng BHXH sau 01 năm: Quyết định nghỉ việc.
  • Là người đang tham gia BHXH tự nguyện và không tiếp tục đóng BHXH sau 01 năm: Giấy tờ chứng minh đã đóng BHXH tự nguyện.
  • Do điều kiện sức khỏe, lao động không thể tiếp tục làm việc: Giấy tờ chứng minh tình trạng sức khỏe.
  • Do nguyên nhân bất khả kháng, không thể tiếp tục tham gia BHXH: Giấy tờ chứng minh nguyên nhân bất khả kháng.
  • Đã đóng BHXH nhưng chưa đủ 15 năm và có yêu cầu: Giấy tờ chứng minh lý do rút BHXH.

Giấy ủy quyền (nếu có):

  • Nếu người tham gia BHXH không thể trực tiếp đến nộp hồ sơ, có thể ủy quyền cho người khác nộp thay.
  • Giấy ủy quyền phải được lập thành 2 bản, mỗi bên giữ một bản.
  • Giấy ủy quyền có thể được công chứng để tăng tính pháp lý.

Lưu ý:

Các giấy tờ cần được nộp bản gốc.

Nếu giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp thì phải được dịch sang tiếng Việt và có hợp pháp hóa lãnh sự.

4. Thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 1 lần

Để thực hiện thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, người lao động cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

– Bản chính Sổ BHXH;

– Bản chính Đơn đề nghị;

– Đối với người ra nước ngoài để định cư phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt được chứng thực hoặc công chứng một trong các giấy tờ sau đây:

+ Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

+ Thị thực của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp có xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư ở nước ngoài.

+ Giấy tờ xác nhận về việc đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn từ 05 năm trở lên của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

– Trường hợp bị mắc những bệnh nguy hiểm đến tính mạng thì có thêm:

+ Trích sao/tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không tự phục vụ được;

+ Nếu bị mắc các bệnh khác thì thay bằng Biên bản giám định mức suy giảm từ 81% KNLĐ trở lên của Hội đồng GĐYK thể hiện tình trạng không tự phục vụ được.

– Trường hợp thanh toán phí GĐYK thì có thêm hóa đơn, chứng từ thu phí giám định kèm theo bản chính bảng kê các nội dung giám định của cơ sở thực hiện GĐYK.

– Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 01/01/2007 tại địa bàn có hưởng phụ cấp khu vực mã sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin làm căn cứ tính phụ cấp khu vực.

4.1 Đối với hồ sơ giấy

Thủ tục rút BHXH 1 lần 2023 như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động lập 01 bộ hồ sơ theo quy định và nộp cho cơ quan BHXH nơi cư trú.

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

Người lao động nhận kết quả giải quyết, gồm:

– Quyết định về việc hưởng BHXH một lần;

– Bảng quá trình đóng BHXH;

– Tiền trợ cấp.

Thời hạn giải quyết: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định.

4.2 Đối với hồ sơ điện tử

Thủ tục rút BHXH 1 lần 2024 như sau:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ

Người lao động chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đã được chuyển đổi sang định dạng điện tử và tiến hành nộp tại Cổng dịch vụ công quốc gia theo các bước sau:

– Đăng nhập tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia;

– Tại thanh tìm kiếm, gõ tìm nội dung “Hưởng bảo hiểm xã hội một lần” và nhấn Enter hoặc nhấn chuột vào biểu tượng kính lúp ;

– Chọn cơ quan BHXH nơi cư trú tại mục “Chọn cơ quan thực hiện” và nhấn “Đồng ý”;

– Chọn “Nộp trực tuyến”;

– Tiến hành kê khai thông tin được cung cấp trên Cổng dịch vụ công, thực hiện ký số vào Mẫu số 14A-HSB;

– Đăng tải hồ sơ điện tử để nộp trực tiếp trên Cổng Dịch vụ công;

– Nhập mã xác nhận và nhấn Nộp hồ sơ.

cổng dịch vụ công quốc gia
cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 2. Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Nhận kết quả

– Nếu hồ sơ hợp lệ thì thông báo giải quyết hồ sơ giao dịch điện tử và trả kết quả đối với hồ sơ giao dịch điện tử và phản hồi trạng thái xử lý trên Cổng dịch vụ công Quốc gia;

– Trường hợp hồ sơ không đúng, không đủ thì gửi thông báo cho người lao động.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

087.790.7790
0
YOUR CART
  • Không có sản phẩm trong giỏ hàng